Chính quyền bất nhất, người dân khốn đốn

09/11/2015 15:00 GMT+7

Hơn 5 năm qua, UBND Q.Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn không thực hiện bồi thường thu hồi đất cho 15 hộ gia đình trên địa bàn, khiến người dân bức xúc.

Hơn 5 năm qua, UBND Q.Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn không thực hiện bồi thường thu hồi đất cho 15 hộ gia đình trên địa bàn, khiến người dân bức xúc.

Hiện trang trại của bà Hạnh đầu tư đã bị thu hồi, nhưng các hộ dân có đất ở đây vẫn không được nhận tiền bồi thường - Ảnh Thái SơnHiện trang trại của bà Hạnh đầu tư đã bị thu hồi, nhưng các hộ dân có đất ở đây vẫn không được nhận tiền bồi thường - Ảnh Thái Sơn
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trước năm 2004, 15 hộ gia đình góp vốn mua đất 5% (đất trồng màu) tại khu xứ đồng Cát Thượng của 21 hộ dân P.Trần Phú (Q.Hoàng Mai), để đầu tư xây dựng mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi. Đại diện cho 15 hộ dân này là bà Trần Mỹ Hạnh - Việt kiều Mỹ (đang tạm trú tại P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm) và Vũ Thị Bền (ở P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sau khi nhận chuyển nhượng, các hộ dân này đã cải tạo, san lấp mặt bằng và xây dựng trang trại, quá trình sử dụng không có bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào tranh chấp.
Năm 2009, UBND TP.Hà Nội có chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án đối ứng C2 - Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, trong đó có phần diện tích trang trại của 15 hộ dân. Tuy nhiên, 15 hộ này lại không nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng với lý do, đất vẫn thuộc sở hữu của 21 hộ dân đã chuyển nhượng. Trước thực tế này, đại diện các hộ dân (bà Bền và bà Hạnh) đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, mong được bồi thường đúng đối tượng.
Đề xuất rồi lại … “phủi tay”
Sau 5 năm đi “kêu cứu”, ngày 22.7.2014, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có ý kiến chỉ đạo, trong đó yêu cầu UBND Q.Hoàng Mai có trách nhiệm mời tất cả các hộ có liên quan và UBND P.Trần Phú họp, để khẳng định bằng văn bản việc mua bán đã hoàn thành (việc mua bán đất giữa nhóm 15 hộ dân và 21 hộ dân P.Trần Phú - PV), làm cơ sở xác định chủ sử dụng đất và lập, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ”.
Ngay sau đó, Q.Hoàng Mai, UBND P.Trần Phú đã xác minh và tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại giữa các hộ dân. Biên bản các cuộc họp đều xác nhận có việc chuyển nhượng đất 5% và đã bàn giao mặt bằng diện tích; việc mua bán chuyển nhượng đã hoàn thành và không có tranh chấp từ đó đến nay. Đến ngày 15.12.2014, UBND Q.Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo đề xuất phương án hỗ trợ đối với 15 hộ gia đình này, tổng số tiền trên 8,3 tỉ đồng.
Tưởng rằng sự việc đã được giải quyết, nhưng bất ngờ, đến ngày 15.9.2015, các hộ dân này lại nhận được thông báo tổ chức hội nghị mở rộng với thành phần gồm đảng ủy, ủy ban, các ban ngành đoàn thể của P.Trần Phú, Trung tâm phát triển quỹ đất và Thanh tra Q.Hoàng Mai, để làm rõ việc chuyển nhượng của 21 hộ cho 15 hộ mà bà Bền và bà Hạnh đại diện.
Tại hội nghị này, lãnh đạo P.Trần Phú và Q.Hoàng Mai lại đưa ra một số lý do để kéo dài và cố tình chây ì, đùn đẩy trách nhiệm giải quyết sự việc. Đặc biệt, tại văn bản số 1656 ngày 2.10.2015, UBND Q.Hoàng Mai đã đột ngột thay đổi quan điểm với chính văn bản đã báo cáo UBND TP trước đó. “UBND quận không thể xây dựng được phương án hỗ trợ về đất cho các hộ gia đình, cá nhân nhóm bà Vũ Thị Bền theo chính sách được chấp thuận của UBND TP”, văn bản nêu.
Trong khi đó, bà Trần Mỹ Hạnh cho hay, với mục đích đầu tư cho quê hương, bà đã huy động tiền bạc của nhiều anh em họ hàng, mua đất của 21 hộ gia đình để xây dựng trang trại, nhằm tạo công ăn việc làm cho người thân. Tuy nhiên, suốt 5 năm qua, bà liên tục phải di chuyển từ Mỹ về VN để đòi sự công bằng với rất nhiều tổn thất về vật chất và tinh thần: “TP.Hà Nội có chủ trương thu hồi đất, chúng tôi không chống đối. Nhưng việc thực hiện bồi thường phải công bằng, đúng pháp luật, không thể đùn đẩy, kéo dài gây khổ sở cho dân”, bà Hạnh bức xúc.
Ngày 27.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã tiếp tục có văn bản giao Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP “kiểm tra, rà soát và hướng dẫn UBND Q.Hoàng Mai thực hiện, quyết định phê duyệt phương an hỗ trợ cho các hộ dân và báo cáo về TP”. Tuy nhiên, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Ban giải phóng mặt bằng Q.Hoàng Mai nói: “Hiện UBND quận đang nghiên cứu, vụ việc phức tạp chưa thể giải quyết ngay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.