Phòng chống Covid-19: Chính thức ra mắt ứng dụng khai báo y tế cho người dân

Mai Hà
Mai Hà
09/03/2020 18:17 GMT+7

Chiều nay, 9.3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự buổi ra mắt 2 ứng dụng (app), gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nước ngoài nhập cảnh, liên quan đến dịch Covid-19 .

Đây là 2 ứng dụng khai báo y tế được Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và Bộ Y tế cùng các công ty lớn về công nghệ trong nước xây dựng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, đến thời điểm này, chúng ta càng thấm câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là “chống dịch như chống giặc, toàn dân chống dịch”.
Theo Phó thủ tướng, Covid-19 đã vào Việt Nam bằng rất nhiều phía, vì thế, phải cảnh giác hơn, quyết tâm hơn, nhưng cũng tự tin hơn vì qua giai đoạn 1, chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm và lường trước mọi kịch bản, tình huống.
“Quan trọng hơn là chúng ta đã có sự tham gia của nhân dân, chúng ta có một hệ thống chính trị vững chắc từ trên xuống dưới, có lực lượng vũ trang nhân dân, đội ngũ thầy thuốc với nhiều chuyên gia rất giỏi. Tôi muốn nói điều quan trọng là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời”, Phó thủ tướng nói.
Đáng chú ý, theo Phó thủ tướng, ứng dụng NCOVI không phải là ứng dụng bắt buộc kê khai như tờ khai y tế (dùng cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam). Bản chất của ứng dụng khai báo y tế toàn dân là cung cấp thông tin và tương tác 2 chiều giữa toàn thể người dân với cơ quan y tế. Các thông tin chỉ dẫn trên ứng dụng là thông tin chính thức, từ bản đồ vùng dịch, chỉ dẫn trong các tình huống...
Tất cả các thông tin khai báo trên ứng dụng mới này sẽ được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích thương mại và không xâm phạm đến đời tư người dân.
Phó thủ tướng cũng kêu gọi các doanh nghiệp khác cùng chung tay xây dựng, nâng cấp ứng dụng, đặc biệt là mọi người dân Việt Nam hãy sử dụng ứng dụng này, như là hành động thiết thực cho chống dịch.

Giao diện ứng dụng NCOVI khai báo y tế toàn dân

Ảnh M.H chụp màn hình 

Việt Nam có bệnh nhân thứ 31 nhiễm Covid-19, là người Anh trên chuyến bay VN0054

Với ứng dụng NCOVI, Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế, nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý, đảm bảo phòng, chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.
Người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khoẻ của bản thân trong mục “Khai báo y tế toàn dân” ở màn hình chính; đồng thời, cần thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khoẻ”.
Ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.
Dựa trên dữ liệu mà ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế Việt Nam sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Người sử dụng chỉ cần điền các thông tin cá nhân và thường xuyên cập nhật tình hình sức khoẻ của bản thân.
Theo Bộ TT-TT, ứng dụng này còn là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 tới người sử dụng. Vì vậy, Bộ này đề nghị người dùng thường xuyên cập nhật dữ liệu và kiểm tra thông tin mới trên ứng dụng.
Các ứng dụng hiện đã được cập nhật trên hệ điều hành Androi và sau đó là Appstore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.