Báo chí là kênh phản biện, tư vấn của Chính phủ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
28/02/2018 05:26 GMT+7

Sáng 27.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng đã dự và chỉ đạo Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định báo chí không chỉ là tiếng nói của nhân dân mà trong nhiều trường hợp còn là kênh phản biện, tư vấn cho Chính phủ. Nhiều chính sách đã được thông qua bằng bỏ phiếu, nhưng qua ý kiến của chuyên gia, nguyện vọng của nhân dân phản ánh trên báo chí, Chính phủ đã xem lại, bỏ phiếu lại. Nhiều văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ căn cứ vào phản ánh trên báo chí. “Bản thân tôi, hằng ngày ít nhất là một lần gọi điện, nhắn tin trực tiếp với những người có trách nhiệm ở các bộ, ngành về các thông tin báo chí nêu”, Phó thủ tướng cho hay, đồng thời khẳng định Chính phủ thực sự trân trọng sự đồng hành, sát cánh của báo giới.
Phó thủ tướng nhận định, năm 2017 bên cạnh việc phản ánh hơi thở cuộc sống, báo chí đã đăng nhiều bài viết có chiều sâu, khơi dậy niềm tin trong xã hội. Từ đó, ông mong muốn báo chí tiếp tục phát huy tinh thần đó, để những điều tốt đẹp trong xã hội được nhân lên. Nêu lại phương châm hành động của Chính phủ năm 2018: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Phó thủ tướng mong muốn đây không chỉ là phương châm hành động của Chính phủ mà còn là toàn thể bộ máy hành chính và mỗi người dân, trong đó báo chí phải giữ vai trò tiên phong.
Liên quan tới đề án quy hoạch báo chí, Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là việc năm nay phải làm, không thể trì hoãn. Việc thực hiện quy hoạch báo chí là để phát triển, khuyến khích, thúc đẩy những nhân tố tốt, đồng thời chấn chỉnh những việc còn làm chưa tốt. “Đầu tiên, tạp chí phải là tạp chí. Không có tạp chí lấy danh nghĩa để làm báo. Còn lại thực hiện theo chủ trương một cơ quan báo chí có nhiều ấn phẩm báo chí. Tinh thần là chưa dẹp ai cả mà sắp xếp, sau đó tự điều chỉnh cho đúng tôn chỉ mục đích”, Phó thủ tướng nói.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cũng cho biết cùng với đề án quy hoạch báo chí, tới đây Bộ TT-TT - cơ quan quản lý nhà nước về báo chí - sẽ xử lý nghiêm hơn đối với cơ quan báo chí sai phạm, kể cả rút giấy phép và đình bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.