Hồ Chí Minh, gương mặt lớn của nhân loại trong thế kỷ XX

14/05/2020 05:21 GMT+7

LTS: Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2020), chúng tôi xin giới thiệu lại một bài viết đã đăng trên Báo Thanh Niên ngày 20.1.2001.

'Là một trong những nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp cho việc biến đổi cả một thời đại', Fredrik Logevall giới thiệu cuốn sách có tựa đề HỒ CHÍ MINH của tác giả William J.Duiker.
Trong một bài điểm sách đăng trên báo Bangkok Post số ra ngày 3.12.2000, Fredrik Logevall đã giới thiệu cuốn sách có tựa đề HỒ CHÍ MINH của tác giả William J.Duiker. Bài điểm sách viết: "Là một trong những nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp cho việc biến đổi cả một thời đại. Trong những năm của các thập niên 20 - 30, ông là một trong những nhân vật chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa thực dân, một tiếng nói đơn độc và thường bị phớt lờ.
Trong hai thập niên 40 - 50, ông đã kết hợp cả bộ máy chính trị và quân sự để chấm dứt vĩnh viễn sự cai trị của Pháp trên bán đảo Đông Dương, đồng thời đánh bại huyền thoại về sự thống trị của người da trắng trên toàn thế giới. Trong thập niên 60 và đầu những năm 70, bộ máy đó chống lại sự tấn kích hung hãn của cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Hoa Kỳ... 
Cuốn sách HỒ CHÍ MINH là một tác phẩm uyên bác, một thành công đáng nể góp phần tối quan trọng trong kho tàng các tác phẩm không chỉ để nghiên cứu về những cuộc chiến tranh ở Việt Nam mà còn để tham khảo về lịch sử của chủ nghĩa thực dân...
Hồ Chí Minh là một người theo chủ nghĩa dân tộc hay là một người cộng sản? Câu hỏi đó được nhiều sinh viên nghiên cứu về cuộc chiến ở Việt Nam đặt ra từ lâu, nay được Duiker khẳng định là một câu hỏi hoàn toàn sai: Ông ấy là cả hai, không có sự tách biệt giữa ái quốc và cách mạng. Duiker đã chứng tỏ rằng, trước hết và trên hết, Hồ Chí Minh là một nhà ái quốc, Độc lập cho Tổ quốc là một mục tiêu không bao giờ tách khỏi tâm trí ông. Chính điều đó đã dẫn ông đến với chủ nghĩa Mác, đến với những tác phẩm của Lênin chống lại chủ nghĩa thực dân và ông đã tin tưởng một cách mãnh liệt rằng, chủ nghĩa cộng sản tốt nhất đem lại độc lập cho quê hương".
Cuốn HỒ CHÍ MINH nói trên góp thêm mục ngày càng dài các tác phẩm viết về Hồ Chủ tịch, một nhân vật lớn của nhân loại đã được Tổ chức LHQ về giáo dục, khoa học và văn hóa (UNESCO) công nhận là danh nhân văn hóa thế giới.
Ngoài ra, TIME, một tạp chí rất có uy tín của Mỹ, trong kỳ tổng kết cuối thế kỷ XX đã tổ chức bình chọn các nhân vật của thế kỷ bằng cách phối hợp với hãng truyền hình CBS tiến hành trưng cầu ý kiến khoảng 7 triệu người trong công chúng. Kết quả, Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu chọn là một số 20 lãnh tụ và nhà cách mạng kiệt xuất, có ảnh hưởng lớn đối với nhân loại trong thế kỷ XX.
Trích báo TIME viết về Hồ Chủ tịch : “Một nhân vật mảnh khảnh, để râu, khoác chiếc jacket sờn cả chỉ, chân đi đôi dép cao su, Hồ Chí Minh chiếm được cảm tình của công chúng qua hình ảnh một “Bác Hồ” khiêm tốn, hiền lành. Ông là một người yêu nước nhiệt thành, một nhà cách mạng với nỗi ám ảnh duy nhất : Độc lập cho Tổ quốc...”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.