Võ Văn Tần - Người chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực

28/08/2021 14:20 GMT+7

Ngày 26.8, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhà các mạng Võ Văn Tần (1891 - 2021), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, một trong những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Long An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Văn Tần với cách mạng Việt Nam và quê hương Long An”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, nêu rõ, nhà cách mạng Võ Văn Tần sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, yêu nước và cách mạng, tận mắt chứng kiến nỗi khổ đau của người dân mất nước, ông đã sớm nung nấu ý chí và khát vọng đấu tranh chống áp bức bất công, dấn thân vào con đường hoạt động yêu nước và cách mạng.
Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: dangcongsan.vn

Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội nghị

Ảnh: dangcongsan.vn

Kế thừa truyền thống của gia đình và quê hương, ông tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm. Năm 1923, ông đã tham gia cuộc đấu tranh của nông dân làng Đức Hòa phản đối chế độ sưu thuế nặng nề của thực dân Pháp. Cuối năm 1926, ông tham gia Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tháng 11.1929, ông trở thành đảng viên của An Nam Cộng sản Đảng. Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ông đã trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên.
Tháng 3.1937, ông được chỉ định làm Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ và được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tháng 3.1938, ông được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng. Đến tháng 4.1940, ông bị thực dân Pháp bắt và hy sinh ngày 28.8.1941.
Ông Thắng khẳng định, với 50 tuổi đời, hơn 15 năm hoạt động cách mạng liên tục, nhà cách mạng Võ Văn Tần là nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; người chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực, tấm gương tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản; suốt đời vì dân, vì nước, hiến dâng trọn đời mình, cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc.
Gần 40 tham luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Long An - quê hương của nhà cách mạng Võ Văn Tần - đã tập trung phân tích, làm sáng rõ về cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú và những cống hiến của nhà cách mạng Võ Văn Tần. Đây cũng là hoạt động góp phần bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.