Chờ giải trình về dự án triệu đô trên đèo Hải Vân

10/12/2014 13:20 GMT+7

* Tây Ninh: Nóng chuyện nông nghiệp được mùa mất giá, nông dân bị thương lái o ép

(TNO) Sáng 10.12, HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế kỳ họp thứ 9 khóa 6 đã khai mạc. Tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế Trần Phùng đã nêu ra nhiều vấn đề mà cử tri còn trăn trở, băn khoăn; trong đó, đặc biệt là về dự án World Shine-Huế xây dựng trên mũi Khẻm thuộc đèo Hải Vân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế chuyển những băn khoăn của cử tri đến lãnh đạo UBND tỉnh tại kỳ họp - Ảnh: Đình Toàn 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế Trần Phùng chuyển những băn khoăn của
cử tri đến lãnh đạo UBND tỉnh tại kỳ họp - Ảnh: Đình Toàn

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Cao đã báo cáo trước hội đồng và cử tri tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014, kế hoạch dự kiến về phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã giải trình cũng như cho biết các giải pháp xử lý hàng loạt vấn đề bức xúc mà cử tri tỉnh kiến nghị trong kỳ họp trước. Đáng chú ý, tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế Trần Phùng nêu ra nhiều vấn đề mà cử tri còn trăn trở, băn khoăn trên các mặt kinh tế lẫn văn hóa, xã hội.

Ông Phùng cũng nói rằng cử tri trong tỉnh còn băn khoăn, trông chờ sự giải thích, cung cấp thêm những thông tin liên quan về dự án World Shine-Huế từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhất là việc thu hồi và dừng thực hiện dự án này.

Dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế ở vị trí mũi Khẻm trên đèo Hải Vân có tổng mức đầu tư 250 triệu USD (khoảng 5.250 tỉ đồng) với thời hạn hoạt động 50 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, được Ban Quản lý khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong).


Dự án xây dựng trên đèo Hải Vân bị nhiều ý kiến phản đối - Ảnh: Bùi Ngọc Long

Dự án được đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên-Huế từ tháng 10.2013, xây dựng trên 200 ha đất tại khu vực mũi Khẻm thuộc đèo Hải Vân.

Trong khoảng một tháng gần đây, dư luận rộ lên quan ngại về việc dự án sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng; sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế quyết định thu hồi giấy phép, dừng thực hiện dự án.

Liên quan đến dự án trên, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần xử lý rốt ráo trách nhiệm của những người liên quan trong việc thẩm định, tham mưu đề xuất cấp phép thực hiện dự án.

Còn cử tri trong tỉnh thì băn khoăn, lo ngại về kinh phí bồi thường cho doanh nghiệp, rằng sau khi thu hồi dự án thì sẽ được trích xuất từ nguồn nào?

Sáng nay (10.12), kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) bước vào phiên chất vấn.

Khởi động nghị trường, vấn đề người nông dân luôn phải chịu cảnh “được mùa mất giá, được giá thì mất mùa” được đặt ra. Trong khi đó, người dân phải tự bươn chải tìm đầu ra sản phẩm và bị thương lái ép giá. Đáng nói, tỉnh Tây Ninh có đến 2 siêu thị Coopmart nhưng hàng hóa không vào được thì đề án tái cơ cấu nông nghiệp của Sở đã thực hiện được gì?

Được mùa mất giá, người nông dân bị thương lái ép giá khởi động nghị trường
Nghịch lý "được mùa mất giá" là nỗi lo thường trực của người nông dân - Ảnh: Giang Phương

Trả lời ý kiến này, ông Vương Quốc Thới, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng tình trạng này hiện đang diễn ra trên phạm vi cả nước chứ không riêng gì Tây Ninh. Theo ông, ở Tây Ninh, chỉ có cây mía là được các công ty đầu tư, bao tiêu sản phẩm. Phần lớn các sản phẩm nông nghiệp còn lại chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có sự liên kết chặt chẽ nên chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc qua con đường xuất khẩu tiểu ngạch.

Còn rau màu không vào được siêu thị là do hiện ở tỉnh chỉ có 3 mô hình sản xuất rau an toàn được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP nên chưa đủ số lượng cung ứng cho siêu thị theo quy định hằng ngày.

Để khắc phục, theo ông Thới, ngành sẽ tiếp tục triển khai "liên kết 4 nhà" trên cây mía, mì, bắp; trong đó, quy định cụ thể việc đầu tư và bao tiêu sản phẩm; hình thành các mô hình liên kết (tổ hợp tác, HTX) nhằm nâng quy mô về diện tích và triển khai cơ giới hóa vào sản xuất, giảm giá thành, đáp ứng nhu cầu cung ứng cho các nhà phân phối… 

Chủ tọa kỳ họp, ông Võ Hùng Việt, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý Giám đốc Sở NN-PTNT về "liên kết 4 nhà", trong đó nhấn mạnh vai trò của nhà nước là nhạc trưởng để liên kết các nhà còn lại. Do đó, cần có một cơ chế, một biện pháp chế tài phù hợp trong thu mua sản xuất để hỗ trợ thiệt hại, rủi ro cho hai bên (giữa người nông dân và doanh nghiệp)…

Đình Toàn - Giang Phương

>> Thách thức trong nhiệm kỳ mới: Phá bỏ nghịch lý được mùa mất giá
>> Lúa đông xuân ở ĐBSCL: Lại “được mùa, mất giá”
>> Bộ Quốc phòng đề nghị dừng dự án ở đèo Hải Vân
>> Dừng dự án nước ngoài trên đèo Hải Vân
>> Dự án ở đèo Hải Vân: 'Không làm kinh tế bằng mọi giá
>> Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nói về dự án ở đèo Hải Vân: Sẽ chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.