Cho vay vì hiểu sai ý của Tổ giám sát NHNN(?)

Phan Thương
Phan Thương
03/05/2018 08:44 GMT+7

Nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát NHNN tại TrustBank Hà Tấn Phước cho rằng các bị cáo đã hiểu sai ý của bút phê 'đề nghị TrustBank thực hiện mức dư nợ bằng tại thời điểm 31.12.2011 theo quy định của NHNN'.

Hôm qua (2.5), TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm các bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT và Trần Sơn Nam, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) cùng 5 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại TrustBank, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 471,1 tỉ đồng.
Hồ sơ vụ án thể hiện, các bị cáo đã cho 2 công ty sân sau của bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, tiền thân là TrustBank, bị kết án 30 năm tù vì gây thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng ở giai đoạn 1) vay 650 tỉ đồng, tài sản bảo đảm là 5.104 m2 tại khu đất “vàng” - Sân vận động Chi Lăng (TP.Đà Nẵng).
Tuy nhiên, khi phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty này, các thành viên hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định, như: hồ sơ vay vốn đều lập khống, không có báo cáo tài chính, doanh nghiệp không hoạt động…
Ngoài ra, thực tế lô đất tại Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận, không có bất cứ hoạt động đầu tư nào. Nhưng, khi cấp tín dụng, bị cáo Toàn và cấp dưới đã căn cứ vào chứng thư thẩm định tài sản hình thành trong tương lai, đẩy giá trị tài sản lên gấp nhiều lần để cho vay là vi phạm pháp luật.
Trong nội dung xét hỏi, bị cáo Toàn và Sơn cho rằng đã cho vay dựa vào hồ sơ vay vốn, đề nghị của chi nhánh Sài Gòn, có tài sản đảm bảo và chứng thư thẩm định giá của Công ty CP tư vấn, dịch vụ về tài sản, bất động sản (DATC) - Bộ Tài chính, đúng quy trình. Cả hai cũng thừa nhận đã tin tưởng cấp dưới, tin tưởng chứng thư thẩm định giá DATC và cũng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận thì bị cáo mới quyết định giải ngân…
Trong chiều 2.5, chủ tọa làm rõ chi tiết bút phê của Tổ giám sát NHNN “đề nghị TrustBank thực hiện mức dư nợ bằng tại thời điểm 31.12.2011 theo quy định của NHNN”.
Theo các bị cáo, bút phê này được hiểu là, dư nợ ngân hàng tại thời điểm đó (tháng 12.2012) giảm xuống thì ngân hàng được phép cho vay. Ngược lại, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát NHNN tại TrustBank Hà Tấn Phước (hiện là bị can trong vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại TrustBank liên quan đến nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình, bị truy tố hồi tháng 3.2018) cho rằng các bị cáo đã hiểu sai ý của bút phê.
"Tại thời điểm 27.12.2012, cuối ngày bảng cân đối kế toán khi báo tổ giám sát, mức dư nợ của TrustBank là hơn 11.900 tỉ đồng, nếu cho vay 650 tỉ đồng là vượt hạn mức tín dụng theo thông báo của lãnh đạo NHNN nên tổ giám sát đề nghị TrustBank thực hiện bằng mức dư nợ bằng tại thời điểm 31.12.2011, đồng nghĩa với việc không đồng ý để TrustBank tiếp tục cho vay", ông Phước trình bày.
Hôm nay 3.5, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.