Chơi sàn vàng ảo của HGI, người dân có nguy cơ mất trắng khoảng 300 tỉ đồng

13/01/2015 18:24 GMT+7

(TNO) Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cục cảnh sát công nghệ cao, Bộ Công an khám xét khẩn cấp, bắt khẩn cấp Tổng giám đốc, kế toán trưởng Công ty HGI tại Hà Nội và chi nhánh tại Đà Nẵng để điều tra hành vi kinh doanh trái phép thông qua sàn vàng ảo.

(TNO) Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cục cảnh sát công nghệ cao, Bộ Công an khám xét khẩn cấp, bắt khẩn cấp 9 đối tượng là lãnh đạo, nhân viên Công ty HGI tại Hà Nội và chi nhánh tại Đà Nẵng để điều tra hành vi kinh doanh trái phép thông qua sàn vàng ảo.

San - vangCác đối tượng bị công an bắt giữ - Ảnh: Thái Sơn
Chiều nay 13.1, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội cho biết đang điều tra về hành vi kinh doanh trái phép của 9 người là lãnh đạo và nhân viên Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội vàng (HGI).
Trước đó, ngày 12.1, PC50 phối hợp với Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội và Cục Cảnh sát Công nghệ cao - Bộ Công an đồng loạt thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp Công ty HGI có trụ sở tại số 172 Ngọc Khánh (phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) và chi nhánh tại lầu 6 tòa nhà Dầu khí Đà Nẵng, thuộc quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; bắt khẩn cấp Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhân viên kế toán, kỹ thuật viên của HGI.
Qua các tài liệu đã thu giữ và lời khai của các đối tượng liên quan, xác định, Công ty HGI được thành lập từ tháng 5.2009 do Nguyễn Đức Chung, ngụ tại quận Long Biên, TP Hà Nội là người sáng lập và người đại diện pháp luật là Phùng Quốc Huy, Tổng giám đốc, ngụ tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.
Từ khi thành lập đến nay, HGI đã thực hiện hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, thông qua website hgi.com.vn. Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với HGI và được công ty này cung cấp tài khoản kèm hướng dẫn sử dụng phần mềm MT4 (do HGI mua ở nước ngoài) để thực hiện các hoạt động giao dịch trực tuyến. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách nộp tiền mặt hoặc sử dụng internet banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI. Số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng là 1 điểm (21.000 đồng).
Đến thời điểm này, Cơ quan công an xác định đã có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI. Ngoài ra, từ tháng 5.2012 đến nay, công ty này có tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với lợi nhuận cam kết từ 1,5% - 2%/tháng tiền gửi, tùy theo kỳ hạn.
Đáng chú ý, mỗi khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên HGI được hưởng 0,3% số tiền nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5% số tiền này. Đến nay, HGI đã nhận của nhà đầu tư tổng số tiền 270 tỉ đồng nhưng không có khả năng thanh toán. Trong số tiền đã nhận, HGI đã sử dụng mua 5 ha đất tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với giá 10 tỉ đồng; xây dựng 1 xưởng gốm khoảng 20 tỉ đồng. Còn lại dùng để chi trả lương cho nhân viên và các hoạt động khác của công ty.
Riêng tại chi nhánh Đà Nẵng đã có 61 khách hàng ủy thác đầu tư vào HGI với số tiền 14,3 tỉ đồng; 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền thu được tại Đà Nẵng đã được HGI đầu tư vào 1 công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.