Chọn án điểm xử lý về hành vi nhập cảnh trái phép

18/08/2020 08:16 GMT+7

'Lựa chọn một số án điểm về nhập cảnh trái phép, thực hiện thủ tục rút gọn của bộ luật Tố tụng hình sự để sớm đưa ra truy tố, xét xử'', Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM chiều 17.8, các địa phương đã báo cáo về tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Hồng Tiến, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, cho biết liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 912 (người Trung Quốc, nhập cảnh trái phép), đội ngũ y tế đã điều tra dịch tễ những người liên quan.
Theo thống kê, có 50 công an làm việc tại P.1 và P.2 (Q.Tân Bình) và 13 nhân viên y tế tiếp xúc với ca bệnh. Sau khi nhận thông báo bệnh nhân 912 mắc Covid-19, quận đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm những người này.
Kết quả xét nghiệm ngày 16.8 cho thấy cả 63 người đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2 nên quận yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Tính đến ngày 17.8, ca bệnh 912 là bệnh nhân nhiễm Covid-19 duy nhất liên quan đến nhập cảnh trái phép tại TP.HCM.
Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục đề nghị công an tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM nếu để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép tại địa phương.
“Công an TP.HCM khẩn trương phối hợp với Viện KSND và TAND lựa chọn một số án điểm về nhập cảnh trái phép, thực hiện thủ tục rút gọn của bộ luật Tố tụng hình sự để sớm đưa ra truy tố, xét xử”, ông Phong nhấn mạnh.

* TP.HCM tính gói hỗ trợ doanh nghiệp

Theo ông Phong, TP.HCM xác định tâm thế tiếp tục sống chung với dịch bệnh để chuẩn bị phương án dài hơi, căn cơ hơn.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 18.8: Thêm 7 ca mới ở Hà Nội, Hải Dương, Quảng Nam

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, tính đến ngày 31.7, TP.HCM có hơn 23.000 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký mới 3.816 tỉ đồng, tuy nhiên có đến 21.226 doanh nghiệp ngừng kinh doanh và giải thể, giảm vốn đăng ký 12.612 tỉ đồng dẫn tới hàng chục người lao động bị mất việc.
Trong đó, ngành du lịch chịu nặng nề nhất, tác động đến tăng trưởng kinh tế bởi trong cơ cấu tổng giá trị sản phẩm thì 62% đóng góp từ lĩnh vực dịch vụ. Do đó, ông Phong yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chủ động lắng nghe các doanh nghiệp nêu những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để cùng tháo gỡ, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND TP.HCM.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Trước đó, HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết 02 về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.