Chôn chất thải Formosa: Có thể xử lý hình sự nếu là chất thải nguy hại

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà khi trả lời báo chí ngày 14.7 về vụ việc chôn lấp chất thải lấy từ Formosa xuống lòng đất trang trại của ông Lê Quang Hòa ở TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết pháp luật quy định rất rõ về việc quản lý chất thải, chủ thể phát sinh ra chất thải phải có những trách nhiệm rất rõ ràng trong quản lý. Trường hợp này Formosa khó trốn tránh trách nhiệm khi ký hợp đồng xử lý chất thải công nghiệp với một đơn vị không có chức năng xử lý là Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh. Luật pháp về môi trường quy định phải chọn những đơn vị xử lý có năng lực, có giấy phép, phải kiểm tra kỹ thì mới được thực hiện việc vận chuyển chất thải, xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải công nghiệp, rác thải nguy hại phải được cơ quan quản lý ở T.Ư cấp phép nếu chất thải đó vận chuyển qua nhiều tỉnh, còn nếu xử lý ở địa phương thì Sở TN-MT ở đó cấp phép.
Về kết quả phân tích mẫu chất thải, Bộ trưởng Hà cho hay hiện đang lựa chọn các viện, cơ quan nghiên cứu đạt quy chuẩn có đủ năng lực để phân tích, đánh giá chính xác. Khoảng hơn 1 tuần nữa sẽ có kết quả phân tích mẫu chất thải từ Formosa bị chôn lấp.
Cất bốc, niêm phong chất thải
Chiều 14.7, dưới sự giám sát của đoàn công tác Bộ TN-MT, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã cất bốc, niêm phong 267 tấn chất thải của Formosa chôn lấp trong trang trại của ông Lê Quang Hòa. Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, cho biết việc cất bốc chất thải chôn lấp là để ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường và phải thực hiện ngay, tránh để lượng chất thải từ trang trại theo nước mưa phát tán ra bên ngoài hoặc ngấm sâu vào lòng đất, rất khó kiểm soát. Khi có kết quả phân tích mẫu chất thải, địa phương sẽ có phương án xử lý tiếp theo.
Theo ông Trương Công Bình, Bí thư Đảng ủy P.Kỳ Trinh, lo ngại ô nhiễm từ chất thải của Formosa là có cơ sở vì vị trí chôn lấp chỉ cách con suối tự nhiên Tò Vò khoảng 100 m và con suối này lại nối liền với đập nước Mộc Hương, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân của P.Kỳ Trinh. “Người dân lo ngại rằng chất thải của Formosa chôn lấp tại trang trại ông Hòa có độc và khi ngấm vào đất, nguồn nước sinh hoạt của người dân sẽ gây hậu quả khôn lường”, ông Bình nói.
Cũng trong chiều qua, Sở TN-MT Hà Tĩnh đã lấy mẫu chất thải tại bãi rác TT.Thiên Cầm (H.Cẩm Xuyên) để phân tích. Tháng 5.2015, cơ quan chức năng phát hiện chất thải từ Nhà máy Formosa được vận chuyển đến chôn lấp tại bãi rác này. Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Giang Hà, Phó chủ nhiệm HTX dịch vụ sinh thái Thiên Cầm (TT.Thiên Cầm), thừa nhận tháng 5.2015, HTX này nhận vận chuyển, xử lý chất thải của Formosa rồi đem về chôn lấp ở bãi rác TT.Thiên Cầm, nằm cách bãi biển khoảng 2 km. Dù chưa ký hợp đồng nhưng HTX đã vận chuyển trót lọt 2 xe chất thải về đổ tại bãi rác TT.Thiên Cầm, đến xe thứ 3 thì bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu chấm dứt việc chôn lấp chất thải tại bãi rác.
“Trước khi đồng ý nhận vận chuyển và xử lý chất thải này, phía Formosa có đưa cho chúng tôi xem kết quả phân tích mẫu bùn do Viện Công nghệ môi trường phân tích, xác định mẫu chất thải không phải là chất thải nguy hại nên chúng tôi mới nhận”, ông Hà nói.
Trong khi đó, ông Hoàng Bá Tình, một người dân sống gần bãi rác TT.Thiên Cầm, khẳng định với PV Thanh Niên, từ tháng 4.2015 đến khi bị phát hiện, có khoảng 14 - 15 chuyến xe tải chở bùn đen có mùi hôi thối khó chịu đến chôn ở bãi rác này. Khi thấy xe chở bùn đến đổ, ông Tình đã báo với trưởng xóm nhưng không thấy ai đến kiểm tra, ngăn chặn. Trong khi đó, ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Xuyên, thừa nhận sau khi bắt giữ xe tải chở chất thải đến đổ ở bãi rác TT.Thiên Cầm, ông đã giao cho Phòng TN-MT kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, thời điểm đó Formosa chưa gây ô nhiễm và kết quả phân tích mẫu bùn trước đó do Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh cung cấp cho thấy không có chất nguy hại nên cơ quan chức năng địa phương chủ quan, không lấy mẫu để gửi đi phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.