Chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại Việt Nam cần đặt ở mức cao hơn khuyến cáo

24/01/2020 14:26 GMT+7

Trưa nay, 24.1 (30 tết), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch viêm phổi Vũ Hán do virus nCoV.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại Trung Quốc, sau khi phát hiện ca viêm phổi Vũ Hán đầu tiên, dịch hiện lan đến 13 thành phố, trong đó, đã ghi nhận ca bệnh tại thành phố khá gần với biên giới Việt Nam và có lượng lớn người dân hai nước đi và đến. Tại Việt Nam đã ghi nhận 2 ca bệnh nhiễm nCoV là hai cha con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc.
Đến ngày 23.1, sau chưa đầy 1 tháng kể từ khi công bố ca nhiễm đầu tiên tại Vũ Hán, số ca mắc và tử vong tăng nhanh (571 trường hợp mắc, 17 trường hợp tử vong tại Vũ Hán). 
Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Mỹ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1).
Trong nước, Việt Nam đã ghi nhận 2 ca dương tính với nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (hai cha con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc kể trên).
Tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế thế giới khẳng định Việt Nam hiện có một số trường hợp sốt có biểu hiện nghi ngơ lây nhiễm vi rút này đều đã được theo dõi điều trị tại các cơ sở y tế theo quy trình nghiêm ngặt.
Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, khẳng định hai ca nghi ngờ mắc bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) là hai người Việt Nam, trong đó một bệnh nhân nữ đã đi từ Vũ Hán về. Tuy nhiên, xét nghiệm cho thấy 2 bệnh nhân này âm tính với nCoV. 
Về công tác phòng chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, ngay từ khi dịch bệnh này được thông báo từ tháng 12.2019 đến nay, Chính phủ chỉ đạo rất sát sao với tinh thần ưu tiên phòng chống dịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên quan tâm chỉ đạo rất sát,  đã có công điện khẩn về công tác phòng chống dịch và thường xuyên trao đổi về tình hình dịch cũng như công tác chủ động phòng chống.

Công tác phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại Việt Nam cần đặt cao hơn mức khuyến cáo

ẢNH TUẤN DŨNG

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, trong nước, tinh thần là ưu tiên đặt công tác chống dịch ở mức cao hơn, vì sự an toàn cho người dân nhưng cần thông tin đúng và có căn cứ. Hiện có 2 trường hợp xét nghiệm ban đầu do Việt Nam làm kết luận cho kết quả dương tính. Còn 2 trường hợp cho kết luận âm tính với vi rút nCoV.
 "Các chuyên gia khuyến cáo là: bệnh lây nhiễm hạn chế. Tuy nhiên, Việt Nam có biên giới với Trung Quốc và người Trung Quốc đến Việt Nam rất đông nên chúng tôi luôn đặt ở mức cao hơn. Tại Việt Nam, mọi biện pháp phòng chống dịch không phải ở mức “hạn chế” mà là ở mức “lây nhiễm", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.