Chủ biên sách lý giải vì sao cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh

106 Thanh Niên Online

(TNO) Tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1”, khẳng định việc thực hành này hoàn toàn không gây nguy hiểm và các giáo viên được chính ông tập huấn rồi mới đưa vào dạy học trò.

(TNO) Tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1”, khẳng định việc thực hành này hoàn toàn không gây nguy hiểm và các giáo viên được chính ông tập huấn rồi mới đưa vào dạy học trò.

Tại sao cô giáo cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh? 1Câu chuyện cô giáo cho trẻ đi trên thảm thủy tinh gây tranh cãi trong cuốn sách
Tranh cãi việc cho trẻ đi trên thảm thủy tinh
Trong ngày 24.8, hình ảnh chụp trang sách kỹ năng sống cho học sinh lớp một rèn luyện lòng dũng cảm bằng cách đi trên thảm thủy tinh được chia sẻ trên các mạng xã hội với tốc độ chóng mặt.
Câu chuyện cụ thể được viết như sau: Cô giáo rải thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không thấy thảm thủy tinh đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh.
Ngay bên cạnh câu chuyện là hình minh họa một em học sinh tiểu học đứng trên thảm thủy tinh. Sau câu chuyện, phần đúc kết bài học trong sách này có ghi: Có rất nhiều điều khiến em sợ hãi nhưng em cần dũng cảm vượt qua nó. Khi em dũng cảm vượt qua, em sẽ không còn thấy sợ hãi nữa.
Chủ biên sách lý giải vì sao cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh - ảnh 2
Hình ảnh học sinh trường THCS thực hành đi trên thảm thủy tinh gây bàng hoàng
Phương pháp giảng dạy này tạo nhiều tranh luận trên cộng đồng mạng với lượt chia sẻ chóng mặt. Một người dùng Facebook tên Tuan Anh Nguyen bình luận: “Tôi vốn định cho con đến 18 tuổi mới đi du học nhưng với tình hình này chắc cho con đi từ tiểu học. Dạy kỹ năng như vậy dù là luyện tập lòng dũng cảm cũng rất phản khoa học khi tâm lý trẻ con chưa đủ vững”.
Chưa hết tranh cãi về việc đưa bài học này vào sách dạy kỹ năng mà do chính Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành, cộng đồng mạng lại tiếp tục bàng hoàng khi trên trang cá nhân của một giáo viên công tác tại trường một THCS (Hà Nội) chia sẻ hình ảnh cho học sinh đi trên thảm thủy tinh.
Cô L. viết: Cùng trung tâm Đào tạo và Tư vấn phát triển ABA các con đã biết chế ngự sự sợ hãi và vượt qua thử thách “Bước lên, bước qua thủy tinh đập vỡ”. Gương mặt các con đầy thỏa mãn vì đã vượt qua được chính mình.
Chủ biên sách lý giải vì sao cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh - ảnh 3
Bài tập thực hành cười cho trẻ em bị nhiều người phản đối
Trước hình ảnh này, Ai Nguyen bình luận trên trang cá nhân: “Không thể chấp nhận hình thức khoác tấm áo “vượt lên chính mình”như vậy. Dũng cảm là chỉ cần con bảo vệ được bản thân mình và tự chăm sóc mình thôi các bạn ạ, dũng cảm là con dám nói những chính kiến của con, dũng cảm là con sai, nhận và sửa lỗi, nhất là khi con còn nhỏ. Đừng đưa những gì cao siêu nhồi vào óc bọn trẻ. Tội lắm!”.
Con trẻ sẽ thành "gà công nghiệp" khi quá an toàn
Trao đổi với Thanh Niên Online, tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1, giải thích: “Về vật lý, mảnh chai to độ 3 cm vuông thì không thể cắt vào chân và thảm thủy tinh được làm có độ dày trên 5 phân. Thảm thủy tinh dày trên 5 phân thì những mảnh nhọn nhô lên có tiết diện nhỏ thì áp suất lớn nên bị đè xuống dưới. Mảnh nào to sẽ nằm lại bên trên và các thầy cô cũng bọc băng dính để che lại mảnh nhỏ nên đi sẽ rất êm, không có gì nguy hiểm cả".
"Tôi đã thử nghiệm 15 năm nay và đã làm chương trình được chiếu trên VTV3 khi cõng một bạn khác đi trên thảm thuỷ tinh đó”, tiến sĩ Việt nói thêm.
Chủ biên sách lý giải vì sao cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh - ảnh 4
Cuốn sách gây tranh cãi trong cộng đồng được xuất bản bởi NXB Giáo dục Việt Nam
Chủ biên sách lý giải vì sao cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh - ảnh 5

Tôi ở quê, từ nhỏ dẫm phải mảnh chai, dẫm đinh là chuyện bình thường và trên cuộc đời này tai nạn rất nhiều. Nếu chúng ta cho con quá an toàn thì con sẽ thành gà công nghiệp. Tôi đã làm 15 năm chứ không phải lần đầu. Tôi khẳng định là không có gì nguy hiểm, quan trọng là sự trải nghiệm. Lâu nay chúng ta cứ thấy thuỷ tinh là sợ, chúng ta nên cho con đối mặt với nỗi sợ. Ra đường, con trẻ thấy tai nạn là co rúm lại thì nhiều khi không chết vì tai nạn mà chết vì sợ.

Chủ biên sách lý giải vì sao cho học sinh lớp 1 đi chân trần trên thủy tinh - ảnh 6

TS Phan Quốc Việt

Hỏi về lý do rèn luyện lòng dũng cảm, tiến sĩ Phan Quốc Việt cho biết: “Tôi ở quê, từ nhỏ dẫm phải mảnh chai, dẫm đinh là chuyện bình thường và trên cuộc đời này tai nạn rất nhiều. Nếu chúng ta cho con quá an toàn thì con sẽ thành gà công nghiệp. Tôi đã làm 15 năm chứ không phải lần đầu. Tôi khẳng định là không có gì nguy hiểm, quan trọng là sự trải nghiệm".
"Lâu nay chúng ta cứ thấy thủy tinh là sợ, chúng ta nên cho con đối mặt với nỗi sợ. Ra đường, con trẻ thấy tai nạn là co rúm lại thì nhiều khi không chết vì tai nạn mà chết vì sợ. Nó cũng giống như việc trẻ sợ máu và tiến hành cho trẻ đi tiêm phòng từ nhỏ. Lâu nay, chúng ta cứ học trên lý thuyết, thuộc lòng về sự dũng cảm thì sẽ không bao giờ dũng cảm được. Giống như từ lớp 1 cho con học võ, nhiều cha mẹ sợ con mình đánh bạn nhưng chẳng ai cấm việc đi học võ cả. Nếu cái gì mình cũng sợ lỡ thế này, thế nọ thì không thể nào dạy con về sự dũng cảm được”, ông Việt nói.
Về việc trung tâm Đào tạo và Tư vấn phát triển ABA phối hợp trường THCS tổ chức tập cho học sinh đi trên thảm thủy tinh, tiến sĩ Phan Quốc Việt khẳng định ông chỉ chịu trách nhiệm phần biên soạn còn nhà xuất bản giáo dục Việt Nam là đơn vị đứng ra phân phối.
“Khi giáo viên dạy cho học sinh thì đích thân mình là người trực tiếp hướng dẫn, tập huấn kĩ càng và chưa từng có tai nạn nào xảy ra” , TS. Phan Quốc Việt cho biết thêm.
Ở trang 19, 20 của cuốn sách có phần hướng dẫn trẻ em tập cười cũng đang gây tranh cãi nhiều trên mạng xã hội, tiến sĩ Phan Quốc Việt giải thích: “Giáo trình này thuộc trường phái Yoga cười của bác sĩ Manda Kataria, Ấn Độ và đã được phổ biến rộng rãi trên 65 quốc gia. Lý Thái Tổ cũng từng nói bản chất con người là cười và chúng ta phải khôi phục lại nụ cười. Trẻ em bây giờ quá nghiêm nghị và gần như gà công nghiệp. Như vậy là rất nguy hiểm, trẻ con phải có những cung bậc cảm xúc có lúc chịu đau được, có lúc vui sướng được. Nếu ta để cho con là cái máy thuộc lòng thì thua cả thẻ nhớ, mình đừng biến trẻ con là thẻ nhớ. Như vậy rất tội!”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Văn Hải

Trần Văn Hải

Cám ơn Tiến sĩ Phan Quốc Việt đã bỏ ra 15 năm nghiên mới đúc kết ra được bài học này, cứ như tiến sĩ nếu học sinh nào không bước trên mảnh thuỷ tinh thì không dũng cảm? Ngày xưa tôi học lớp một được cô giáo dạy làm theo 5 điều Bác hồ dạy phải thật thà, dũng cảm. Dũng cảm ở đây không phải là phải vượt qua sợ hãi để bước lên mảnh thuỷ tinh, mà là dũng cảm là phải biết nhận lỗi khi mình làm sai, dám chịu trách nhiệm về việc mình làm, dũng cảm nhận việc khó về mình, hi sinh mình để bảo vệ chính nghĩa. Ngày nay có bao nhiêu gương học sinh dũng cảm cứu bạn bị nạn, giúp bạn trong học tập...
sao không đưa ra để cho các em học tập. Cứ như cách giáo dục của tiến sĩ nước ta chẳng bao giờ có vị lãnh đạo nào dám "dũng cảm" nhận trách nhiệm về việc mình làm sai cả.
hung

hung

tôi đồng ý với bạn Trần Văn Hải, sự dũng cảm là bảo vệ mình và người khác, còn rộng hơn là tổ quốc là dân tộc, chứ sự dũng cảm không pải là sự thể hiện mình một cách liều mạng theo kiểu vô nghĩa/tôi buồn vì chúng ta có quá nhiều tiến sĩ theo kiểu "gói gọn" mà thiếu sự trải nghiệm xã hội và văn hóa phương đông, họ đánh đồng liều mạng = dũng cảm mất rồi/từ ngữ Việt Nam phong phú và thâm thúy lắm tiến sĩ Việt ơi.....
Nguyễn Châu

Nguyễn Châu

Đồng ý với bạn Hải. Dạy cho trẻ biết dũng cảm là cần thiết, nhưng có lẽ cần thiết hơn là phải phân biệt dũng cảm và liều mạng. Theo ý cá nhân tôi, cách thức như sách là liều mạng chứ không phải dũng cảm. Thêm nữa, biết sợ hãi cũng là một kỹ năng sống, không phải như ngày tiến sĩ nói phải tập cho trẻ không biết sợ.

Biết sợ và dũng cảm không đối lập nhau. Nói thật, tôi thà chấp nhận con tôi thấy gì đó sợ hãi nói với tôi, còn hơn "dũng cảm" đối đầu một mình. Biết sợ hãi để tránh/không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, biết dũng cảm để bảo vệ chính mình và lẽ phải, chứ không phải "dũng cảm" bước lên trên nguy hiểm.
5 phản hồi
HÙNG SƠN

HÙNG SƠN

Xã hội giờ quá hỗn độn nên sinh ra "lang băm " trong nhiều lãnh vực !
TVB

TVB

Dạy kỹ năng khống chế nỗi sợ hãi, bình tĩnh đối phó tình huống xấu là tốt, nhưng không phải tập đi chân trần trên mảnh thủy tinh vỡ vì rất nguy hiểm, không phải nguy hiểm vì mảnh thủy tinh do trường lớp thiết kế, nhưng nguy hiểm vì trẻ có thể quá tự tin nghĩ rằng thủy tinh vỡ không thể làm tổn thương tay chân được vì đã "trải nghiệm rồi", nên trẻ sẽ không đề phòng với các trường hợp thực tế khác và trẻ sẽ mạnh dạn đi lên những mảnh ly, chén vỡ ở nhà,.... thì hậu quả sẽ như thế nào? Còn dạy cười Hô hô - Ha ha, không khéo trẻ sẽ quen dần và có thể sẽ cười to tiếng ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào thì chúng ta nghĩ sao? Trong khi xã hội từng lên tiếng về sự ồn ào to tiếng nơi công cộng. Tôi có xem một số clip quảng cáo khá trơ trẽn như sau: Ăn mì ăn liền thì miệng ngậm sợi mì dài và mút mạnh vào miệng, hay uống sữa trong hộp mà hút nghe rột rẹt thì xem thanh lịch cái nổi nào nữa, xin các vị đừng sáng chế những thói quen không tốt cũng như sự khống chế sợ hãi kiểu trên, nguy hiểm lắm.
Minh Tú

Minh Tú

Xin lõi các TS chân chính, ông TS này nếu tôi gặp tôi sẽ làm vỡ 1 chiếc ly và mời ông giẫm lên nhé. Con gái tôi chỉ vô tình làm rơi vỡ cái ly và bị miểng bám vào chân chảy máu thì đã khóc thét rồi, mẹ nó phải khuyên lắm mới chịu đứng yên, gặp ông này chắc ổng kêu cứ dũng cảm bước qua chắc
Minh Tú

Minh Tú

@THUYTIEN bạn không hiểu ý tôi nói, thực tế cuộc sống là miểng thủy tinh rất bén, không lẽ khi đó bạn cho nó đi lên sao, phải giáo dục cho trẻ biết cái nào là nguy hiểm để tránh chứ, lúc đó bạn phải giải thích như thế nào hay con nói cô giáo nói không sao còn ba mẹ nói nguy hiểm.
Minh Tú

Minh Tú

Ngày trước tôi may mắn được học một bài về lòng dũng cảm, đó là có 2 bạn học sinh đến trường, tình cờ phát hiện thanh đường ray bị hỏng, đồng thời phát hiện có xe lửa đang đến, 2 bạn liền mở khăn quàng vừa huơ trên tay vừa chạy lại phía xe lửa báo nguy hiểm, tai nạn đã được ngăn chặn, 2 bạn bị trễ giờ học nhưng các bác lái tàu đã đưa hai em vào trường báo công với thầy hiệu trưởng... nên có những bài học như thế.
5 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hàng quán tại Q.7 (TP.HCM) mở bán trong ngày 16.9 /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Dè dặt mở cửa

TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành thí điểm mở cửa, nới lỏng một số hoạt động, loại hình kinh doanh… với những bước đi thận trọng, dè dặt.