Chủ công ty biến mất, cả ngàn công nhân bị nợ lương

25/09/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Chủ công ty là người Hàn Quốc biến mất, để lại khoản nợ lương công nhân hơn 6 tỉ đồng, và nợ Bảo hiểm xã hội hơn 13 tỉ đồng.

(TNO) Chủ công ty là người Hàn Quốc biến mất, để lại khoản nợ lương công nhân hơn 6 tỉ đồng, và nợ Bảo hiểm xã hội hơn 13 tỉ đồng.

Gần 1.000 công nhân tập trung tại công ty bức xúc vì bị nợ lương - Ảnh: Hải NamGần 1.000 công nhân tập trung tại công ty bức xúc vì bị nợ lương - Ảnh: Hải Nam
Sáng 25.9, gần 1.000 công nhân đã tập trung tại Công ty Keo Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may mặc xuất khẩu, có trụ sở tại ấp 1, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) chờ giải quyết nợ lương.
Giám đốc công ty này, người Hàn Quốc, đã về nước. Số lương nợ của công nhân hơn 6 tỉ đồng, tiền nợ Bảo hiểm xã hội là hơn 13 tỉ đồng. Cơ quan chức năng huyện Hóc Môn đã phải huy động nhiều lực lượng đến trụ sở công ty này để bảo đảm an ninh trật tự. 
Theo các công nhân, nhiều tháng nay, giám đốc người Hàn Quốc đã không có mặt ở công ty. Đến nay, công ty còn nợ lương công nhân tháng 8 và nửa đầu tháng 9.
Ngày 12.9, công ty chỉ tạm ứng cho mỗi công nhân từ 1 đến 2 triệu đồng rồi cho công nhân tạm nghỉ, hứa đến hôm nay 25.9 sẽ giải quyết. Tuy nhiên, sáng 25.9, gần 1.000 công nhân đến công ty thì công ty đã ngừng hoạt động, toàn bộ nhà xưởng, máy móc đã bị niêm phong, chủ công ty cũng biến mất.
Chủ bỏ trốn, 1000 công nhân bị quỵt lương 2 Công nhân làm thủ tục khởi kiện - Ảnh: Hải Nam
Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Hóc Môn, cho biết ngoài số nợ hơn 6 tỉ đồng tiền lương, hơn 13 tỉ đồng Bảo hiểm xã hội từ tháng 10.2014, công ty còn nợ hàng chục tỉ đồng các đối tác khác.
Cũng theo ông Tuấn, hiện các cơ quan chức năng huyện đã phát cho công nhân mẫu đơn khởi kiện và hướng dẫn công nhân làm thủ tục khởi kiện để bảo vệ quyền lợi cho mình.
Toàn bộ nhà xưởng, máy móc của công ty (theo thống kê năm 2014, trị giá 245.000 USD) cũng đã được niêm phong chờ giải quyết phát mãi để trả lương cho công nhân.
Trong chiều nay và ngày mai (26.9), Liên đoàn lao động, Phòng lao động huyện sẽ phối hợp với TAND huyện tổ chức tiếp nhận đơn khởi kiện của công nhân ngay tại trụ sở công ty.
Chủ bỏ trốn, 1000 công nhân bị quỵt lương 3Cơ quan chức năng hướng dẫn công nhân thủ tục khởi kiện - Ảnh: Hải Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.