Chủ hàng bỏ rơi 1.000 con cá sấu?: Sẽ sớm kết luận công khai vụ việc

29/08/2015 07:43 GMT+7

Liên quan đến vụ lô hàng cá sấu bị bắt giữ, một thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) T.Ư cho biết vụ bắt giữ có những điểm không chặt chẽ.

Liên quan đến vụ lô hàng cá sấu bị bắt giữ, một thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) T.Ư cho biết vụ bắt giữ có những điểm không chặt chẽ.

Trang trại cá sấu bỏ trống sau khi lô cá sấu của ông Hoàng xuất bán
Trang trại cá sấu bỏ trống sau khi lô cá sấu của ông Hoàng xuất bán - Ảnh: Trần Thanh Phong
Theo đó, các thông tin, chứng cớ đã cho thấy lô hàng này toàn bộ là cá sấu nuôi.
Ông Hoàng cho biết khi lô cá sấu bị tạm giữ, tài xế Lê Văn Thành điện thoại cho ông hướng dẫn viết đơn gửi Tổng cục Hải quan để xem xét xin lại lô cá sấu. Người nhà ông Hoàng đã gửi đơn ra Tổng cục Hải quan theo đường bưu điện, đúng theo địa chỉ, có dấu đảm bảo. Theo ông Hoàng, khi hay tin lô cá sấu bị tạm giữ, gia đình ông ai cũng sốc, hoang mang, lo lắng; bản thân ông đã đổ bệnh, phải đi điều trị.
Chiều qua, ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu, cho biết sau khi lô cá sấu của ông Hoàng bị các cơ quan chức năng tạm giữ, đến nay đơn vị không nhận được điện thoại hoặc đơn yêu cầu của cơ quan nào để xác minh việc cấp phép vận chuyển cá sấu cho ông Hoàng.
Gửi đơn từ ngày 10.8
Ngày 28.8, ông Ngô Văn Hoàng (66 tuổi, chủ trang trại cá sấu Hoàng Phương, ấp Long Thành, TT.Phước Long, H.Phước Long, Bạc Liêu) cho biết sau khi xe tải chở 1.300 con cá sấu của ông bị cơ quan chức năng tạm giữ tại Móng Cái (Quảng Ninh), ông đã làm đơn yêu cầu kèm theo các giấy phép nuôi cá sấu gửi Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan để xem xét giải quyết cho ông nhận lại số cá sấu bị tạm giữ.
Trong đơn có các chữ ký xác nhận của ông Huỳnh Thanh Đấu, Phó chủ tịch UBND TT.Phước Long và ông Chung Tấn Kiệt, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu. “Đơn được gửi đi vào ngày 10.8, nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi”, ông Hoàng nói và cho biết thêm, đầu tháng 9, ông sẽ trực tiếp ra các cơ quan có liên quan để xin nhận lại lô cá sấu.
Về thông tin 2 người tên Thắng và Hải (cùng ở Móng Cái) mua cá sấu của ông Hoàng, ông Nguyễn Văn Tuấn, hộ nuôi cá sấu ngụ TT.Phước Long, cho hay chỉ biết ông Thắng khoảng 40 tuổi, ở nhà ông Hoàng gần một năm qua. Hằng ngày, ông Thắng đi thu mua da cá sấu nhỏ lẻ (do cá nuôi bị bệnh hoặc chết ở các hộ dân, trang trại nuôi cá sấu trong H.Phước Long).
“Thắng thu mua đàng hoàng, chủ yếu trả tiền mặt. Sau khi thu gom da cá sấu, Thắng bỏ vô thùng xốp rồi gửi xe khách chuyển lên TP.HCM tiêu thụ. Còn Thắng là người như thế nào thì người dân ở đây hoàn toàn không biết”, ông Tuấn nói.
Còn chủ xe tải chở cá sấu BS 60C-150.49 kiêm tài xế là Lê Văn Thành (ngụ Đồng Nai), ông Hoàng nói “hoàn toàn không quen biết; chỉ biết xe tải do Thắng, Hải thuê chở và xe này lần đầu tiên đến trang trại tôi chở cá sấu”.
Vụ việc không lớn ?
Trong khi đó, ngày 28.8, trả lời Thanh Niên về việc xử lý tiếp theo đối với vụ bắt giữ khoảng 1.300 con cá sấu tại Móng Cái (Quảng Ninh), ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiêm Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 T.Ư, nói: “Đến nay, các cơ quan chức năng đã xác định bước đầu vụ việc này có đủ yếu tố cấu thành tội vận chuyển trái phép qua biên giới. Vụ vận chuyển này đi khoảng 3 giờ sáng, ngoài cửa khẩu nhưng không có giấy tờ, hồ sơ hải quan”.
Ông Cẩn cho biết các cơ quan chức năng đã xem xét đánh giá vụ việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không lớn nên đã giao cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh xử lý.
“Đến thời điểm này, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu cơ quan điều tra tỉnh Quảng Ninh xem xét khởi tố hành vi vận chuyển trái phép hàng qua biên giới. Dự kiến, trong tuần tới các biện pháp sẽ được triển khai. Quá trình điều tra sẽ xác định ai là chủ hàng, việc lái xe có biết, có phạm tội hay không sẽ được công bố công khai”, ông Cẩn thông tin và cho biết thêm: “Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc và tất cả các câu hỏi về chủ hàng mới hiện nay chỉ nêu vì cũng chưa biết, chưa khẳng định số hàng cá sấu bị thu giữ ở đâu, có phải của chủ hàng tại Bạc Liêu, từ ao nuôi tại Bạc Liêu hay không. Ngoài số cá sấu, xe, tang vật vụ án, còn cần điều tra, giám định, Cơ quan điều tra sẽ sớm có kết luận công khai vụ việc”.
Có những điểm không chặt chẽ ?
Tuy nhiên, cũng vào hôm qua, trao đổi với PV Thanh Niên, một thành viên Ban Chỉ đạo 389 T.Ư cho biết vụ bắt giữ cá sấu trên có những điểm không chặt chẽ ngay từ đầu như: mục tiêu ban đầu là bắt giữ hàng động vật hoang dã vận chuyển trái phép nhưng hiện nay, những thông tin, chứng cớ đã cho thấy lô hàng này toàn bộ là cá sấu nuôi.
Ông Hoàng cho biết đã gửi đơn xin nhận lại lô cá sấu
Ông Hoàng cho biết đã gửi đơn xin nhận lại lô cá sấu
“Việc tổ chức bắt giữ đối tượng, tang vật tại địa bàn do lực lượng biên phòng chủ trì quản lý nhưng lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh lại không được tham gia ngay từ giai đoạn điều tra ban đầu (chỉ được mời chứng kiến và ký vào biên bản sau khi bắt giữ); chỉ có Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp. Hiện nay, đã hết thời hạn điều tra ban đầu (đã trên 20 ngày) nên vụ việc không còn thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ đội biên phòng mà chuyển cho lực lượng khác”, thành viên này cho biết.
 
Xác định lỗi để quy trách nhiệm nếu có thiệt hại phát sinh
Theo luật sư (LS) Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương luật TP.HCM), về nguyên tắc, chi phí bảo quản, nuôi dưỡng đối với phương tiện, tang vật bị tạm giữ, tịch thu sẽ do nhà nước chịu. Vì vậy, vấn đề ở đây là xác định trách nhiệm đối với số cá sấu bị chết trong giai đoạn này.
LS Công phân tích thêm, theo thông tin ban đầu cho thấy, lô hàng đã được cấp “giấy phép vận chuyển đặc biệt” từ Bạc Liêu đi Móng Cái nhưng không xác định được bên mua cụ thể vì không có hợp đồng mua bán (do giao kèo mua bán miệng). Chủ hàng cũng không biết cụ thể địa chỉ người mua. Vì thế, cần xem xét việc cấp giấy vận chuyển đặc biệt kia đã tuân thủ đúng quy định hay chưa. Nếu đúng thủ tục, việc mua bán hợp pháp thì mọi thiệt hại phát sinh do cơ quan ra quyết định tạm giữ phải bồi thường; trường hợp cơ quan cấp giấy vận chuyển sai quy trình thì lỗi cũng không phải từ ông Hoàng mà do cơ quan nhà nước thì trách nhiệm lúc này vẫn do từ phía nội bộ nhà nước.
Thẩm phán Huỳnh Văn Út, TAND TP.Cà Mau, nhận xét nếu việc tạm giữ là sai thì chủ cá sấu có quyền đòi bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
Phan Thương
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.