Chủ tịch EU: ‘Ngày 30.6 sẽ đi vào lịch sử quan hệ Việt Nam - EU'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/06/2019 18:34 GMT+7

Phát biểu tại cuôc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch EU nhấn mạnh rằng, ngày 30.6 sẽ đi vào lịch sử của quan hệ Việt Nam - EU khi hai bên ký hiệp định thương mại tự do, hiệp định bảo hộ đầu tư.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại  thành phố Osaka (Nhật Bản), chiều 28.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp và trao đổi song phương với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Chile, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Canada, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EU), Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để trao đổi về các biện pháp tăng cường và đưa vào chiều sâu quan hệ với các đối tác.
Cụ thể, trong cuộc trao đổi nhanh với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch EU Jean - Claude Junker nhấn mạnh ngày 30.6 sẽ đi vào lịch sử của quan hệ Việt Nam - EU khi hai bên ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA).
Ông Junker đánh giá cao những cam kết và nỗ lực thực thi của Việt Nam trong hội nhập quốc tế và hợp tác hiệu quả với EU. Chủ tịch EU mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực thúc đẩy để Nghị viện châu Âu thông qua các hiệp định quan trọng này trong năm nay, sớm mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai bên, qua đó tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - EU lên tầm cao mới.
Trong cuộc gặp Tổng bí thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nhà lãnh đạo khẳng định cam kết thúc đẩy các thoả thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong những cuộc gặp trước đây và nhất trí thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, tiếp tục tăng cường, đưa vào chiều sâu quan hệ hai nước.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi cởi mở và xây dựng về những trọng tâm hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực thương mại, năng lượng. Tới đây, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Mỹ sẽ sớm ký MOU về hợp tác dài hạn, ở tầm chiến lược, quy mô lớn về năng lượng, nhập khẩu lớn từ Mỹ khí tự nhiên hoá lỏng (LNG)...
Tổng thống Donald Trump hoan nghênh và khẳng định ủng hộ hợp tác chiến lược về năng lượng và đề nghị hai nước xây dựng quan hệ thương mại cân bằng, cùng có lợi; hoan nghênh quyết tâm và hành động quyết liệt chống gian lận xuất xứ hàng hoá và gian lận thương mại của chính phủ Việt Nam.
Tổng thống Mỹ cũng khẳng định tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam và luôn ủng hộ phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.