Chủ tịch nước gặp gỡ những người bạn của Việt Nam tại Czech

13/05/2015 10:58 GMT+7

(TNO) Chiều qua 12.5, sau khi rời Karlovy Vary về đến Praha, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp mặt đặc biệt với các giáo sư, chuyên gia người Czech từng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày nay.

(TNO) Chiều qua 12.5, sau khi rời Karlovy Vary về đến Praha, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp mặt đặc biệt với các giáo sư, chuyên gia người Czech từng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày nay.

chu-tich-nuocChủ tịch nước thân mật bắt tay từng người bạn của Việt Nam tại cuộc gặp mặt - Ảnh: Trường Sơn
Những chuyên gia Czech từng có mặt tại Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước, nay người trẻ nhất cũng đã ngoài 80, người lớn tuổi nhất đã 95. Phần lớn trong số họ đã nhiều năm xa cách Việt Nam nhưng đều rất xúc động khi nhắc tới những kỷ niệm một thời gắn bó với đất nước Việt Nam đúng vào giai đoạn Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Xúc động khi được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời chia sẻ tâm tình, nhà Việt Nam học Ivo Vasiljev, 80 tuổi, người đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị Việt - Czech, cho biết đã từ lâu ông luôn ngẫm nghĩ, tìm hiểu về tính cách của người Việt Nam. “Và tôi đã phát hiện ra rằng, người Việt không bao giờ quên những người bạn thân thiết của mình. Cuộc sống của chúng tôi với những người bạn Việt Nam đã trở nên giàu có hơn rất nhiều”, ông Vasiljev nói.
Trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày Thống nhất đất nước vừa qua, ông Vasiljev đã được mời đến Việt Nam dự lễ. Có một điều thú vị, ông Vasiljev cũng từng là người phiên dịch cho Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đoàn đại biểu Tiệp Khắc thăm Việt Nam năm 1966, và cũng là người phiên dịch cho cuộc họp báo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Czech vừa qua. Ông cũng là người Czech đầu tiên chuyển thể tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh sang tiếng Czech.
Ngoài phiên dịch, viết bài về đất nước con người Việt Nam, ông là đồng tác giả Đại từ điển Czech - Việt có giá trị cao về ngôn ngữ học và văn hóa.
Chủ tịch Hội Czech - Việt Marcel Winter cũng chia sẻ: “Ngày hôm nay vô cùng đặc biệt và nó chiếm một chỗ không bao giờ quên trong trái tim chúng tôi”. Ông Marcel khẳng định Việt Nam luôn là một người bạn tốt và ông coi Việt Nam là Tổ quốc thứ hai của mình. Điều mà ông Marcel khiêm tốn không nói ra, đó là chính ông là người đã có công rất lớn trong việc vận động Chính phủ Cộng hoà Czech công nhận cộng đồng người Việt Nam chính thức trở thành dân tộc thiểu số thứ 14 của Czech vào 3.7.2013.
Cựu chuyên gia lớn tuổi nhất có mặt tại buổi gặp là ông Vladimír Nechyba, năm nay đã 95 tuổi. Ông nguyên là Phó đoàn chuyên gia địa chất của Tiệp Khắc đã sang làm việc và giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực khảo sát và thăm dò địa chất tại huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) và mỏ Lang Hít (Thái Nguyên) từ năm 1958 - 1962. Năm 1961, ông đã vinh dự cùng các chuyên gia nước ngoài khác được dự buổi gặp với Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự kiện đã trở thành một kỷ niệm đẹp của ông.
“Thưa ngài Chủ tịch nước, tôi là người cuối cùng của đoàn địa chất 1958 - 1962 hiện vẫn còn sống. Những năm tháng ấy, chúng tôi đã đi nhiều vùng gặp các dân tộc thiểu số. Điều mà chúng tôi rất tự hào đó là đã giúp Việt Nam đào tạo được nhiều cán bộ địa chất có trình độ. Một nửa trái tim của tôi là dành cho Việt Nam, chính là người vợ Việt Nam của tôi, bà Vi Hồng Nhung”, ông Vladimír Nechyba xúc động.
Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Nhiều thế hệ người Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc những tình cảm cùng sự giúp đỡ quý báu của các bạn Czech”. Chủ tịch nước vui mừng thông báo cho những người bạn Czech biết hiện nay tại Việt Nam vẫn còn những công trình trước đây được xây dựng bằng sự hỗ trợ và giúp đỡ về cả tinh thần lẫn vật chất của các bạn Tiệp Khắc, như Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp, Cung văn hóa Thiếu nhi Hà Nội, Nhà máy khóa Việt - Tiệp…
“Các công trình này là sản phẩm của tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho mối quan hệ thủy chung, gắn bó Việt Nam - Czech trong suốt 65 năm qua”, Chủ tịch Trương Tấn Sang nói. Ông bày tỏ tin tưởng, bằng những tình cảm gắn bó sâu đậm với Việt Nam và lòng nhiệt huyết của mình, các giáo sư, chuyên gia sẽ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Czech.
Tối cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến dự Lễ khai trương Văn phòng đại diện Thông tấn xã Việt Nam tại Czech. Chủ tịch nước chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Văn phòng đại diện về sự kiện có ý nghĩa quan trọng này của Thông tấn xã.
Theo Chủ tịch nước, việc mở Văn phòng đại diện tại Cộng hòa Czech sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Thông tấn xã Việt Nam trong việc cung cấp thông tin, hình ảnh về nước sở tại cũng như tình hình quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn, đồng thời làm tốt công tác phục vụ các hoạt động tuyên truyền đối ngoại, giới thiệu về tình hình đất nước, cũng như chính sách của Đảng, Nhà nước tới cộng đồng người Việt trong khu vực để bà con hiểu rõ và đầy đủ hơn về tình hình đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.