Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Giáo hoàng Benedict XVI

12/12/2009 01:43 GMT+7

Trưa 11.12 (theo giờ địa phương) tại Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp Giáo hoàng Benedict XVI.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định VN nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Trên tinh thần đó, VN sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với tòa thánh trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ Nhà nước VN luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chủ tịch nước thông báo, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tôn giáo ở VN đều được tạo điều kiện phát triển thuận lợi, trong đó có Công giáo. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của chính quyền, vừa qua Giáo hội Công giáo VN đã tổ chức tốt đẹp lễ khai mạc Năm thánh 2010.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ đồng tình với Huấn từ của Giáo hoàng cho các giám mục VN dịp Ad Limina (6.2009) căn dặn người Công giáo là “một giáo dân tốt đồng thời là một công dân tốt” và nhấn mạnh tinh thần “Phúc âm trong lòng dân tộc” tại Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục VN. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng ghi nhận và hoan nghênh Sứ điệp của giáo hoàng gửi Giáo hội Công giáo VN dịp khai mạc Năm thánh 2010 trong đó Vatican nhìn nhận những sai lầm trong quá khứ lẫn hiện tại và xin tha thứ. Chủ tịch bày tỏ mong muốn Huấn từ và Sứ điệp này sẽ được Giáo hội Công giáo VN hưởng ứng bằng những hành động thiết thực và đồng bào Công giáo sẽ tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Chủ tịch nước nhấn mạnh đa số đồng bào theo đạo Công giáo đã và đang tích cực tham gia công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước; nhiều người đã anh dũng hy sinh trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, được Tổ quốc ghi công.

Giáo hoàng Benedict XVI cảm ơn Nhà nước VN đã cho phép và hỗ trợ Giáo hội Công giáo VN tổ chức thành công lễ khai mạc Năm thánh 2010 vừa qua tại Sở Kiện (Hà Nam), mở đầu cho các hoạt động tốt đẹp trong Năm thánh. Giáo hoàng bày tỏ đồng tình với ý kiến phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, và đề nghị Nhà nước VN tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Giáo hội Công giáo VN được tham gia đóng góp vào các hoạt động từ thiện, y tế và giáo dục. Giáo hoàng bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ VN - Vatican phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp Hồng y Tarcisio Bertone - Thủ tướng Tòa thánh Vatican. Hồng y Bertone hoan nghênh cuộc gặp giữa giáo hoàng và Chủ tịch nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn Hồng y Bertone sẽ tiếp tục có những hướng dẫn cụ thể cho Giáo hội Công giáo VN thực hiện tốt các Huấn dụ và Sứ điệp của giáo hoàng.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng với thiện chí và quyết tâm của hai bên, quan hệ giữa VN và Tòa thánh Vatican sẽ tiếp tục phát triển phù hợp với mong muốn của hai bên.

* Trước đó, tại Phủ Tổng thống Ý đã diễn ra lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn VN rời thủ đô Roma, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp nhà nước CH Ý tại thành phố Milan.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.