Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chiến hạm Rạng Đông lịch sử

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, hôm nay 1.7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thành phố St.Petersburg, tham gia nhiều hoạt động tại đây.

Chủ tịch nước đã đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm - nghĩa trang Piskaryokoe, thăm chiến hạm Rạng Đông, thăm cung điện Mùa Đông và gặp Thống đốc St.Petersburg I.Poltavchenko.
Chiến hạm Rạng Đông được hạ thủy vào tháng 5 năm 1900, bắt đầu hoạt động vào năm 1903.
Chiến hạm Rạng Đông được trang bị 42 khẩu pháo theo bốn kích cỡ khác nhau và 3 ống phóng ngư lôi. Chiến hạm có trọng tải 7130 tấn, tầm hoạt động 4000 hải lý. Thủy thủ đoàn gồm có 570 người, trong đó có 20 sĩ quan. Chiều dài của chiến hạm là 126,8 mét, chiều ngang là 16,8 mét, độ mớn nước là 6,4 mét. Mùa hè năm 1903, chiến hạm Rạng Đông tham gia Hạm đội Hoàng gia Nga.
Tháng 5.1905, chiến hạm Rạng Đông tham dự trận hải chiến “Tsushima” và bị hư hỏng nặng. Hơn 80 người trong thủy thủ đoàn hy sinh hoặc bị thương. Năm 1906, chiến hạm Rạng Đông trở về Nga và trở thành tàu huấn luyện học viên sĩ quan hải quân.
Trước Chiến tranh Thế giới thứ I, chiến hạm Rạng Đông từng ghé thăm một số nước. Năm 1915, vũ khí trang bị của tàu được tăng cường thành 14 khẩu pháo cỡ 152 mm. Đến cuối năm 1916, con tàu di chuyển đến St.Petersburg để được sửa chữa. Đêm 25.10.1917, chiến hạm Rạng Đông được lệnh bắn phát súng khơi mào, báo hiệu bắt đầu cuộc tấn công vào Cung điện Mùa đông, địa điểm cố thủ của Chính phủ cách mạng tư sản, đánh dấu sự thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười.
Sau thời gian không hoạt động, năm 1922, chiến hạm Rạng Đông hoạt động trở lại như một tàu huấn luyện của Hạm đội Baltic và thực hiện nhiều chuyến viếng thăm các cảng nước ngoài.
Khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra vào năm 1941, chiến hạm Rạng Đông và thủy thủ đoàn tích cực tham gia bảo vệ Leningrad. Sau Chiến thắng năm 1945, chiến hạm Rạng Đông neo đậu thường trực trên sông Neva như một đài kỷ niệm cuộc Cách mạng Tháng Mười và từ năm 1957 trở thành một tàu bảo tàng.
Ngày 22.2.1968, chiến hạm Rạng Đông được trao tặng Huân chương Cách mạng Tháng Mười.
Chiến hạm Rạng Đông hiện là một địa điểm thu hút khách du lịch tại St.Petersburg. Ngoài ra, một phần của con tàu vẫn là nơi trú đóng của một đơn vị hải quân Nga có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc con tàu và tham gia các nghi lễ của quân đội và nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.