Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Báo chí phải trở thành một lực lượng quan trọng tham gia quản lý đất nước

20/06/2005 01:00 GMT+7

Tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí nhân 80 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 19/6 tại Hà Nội, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, đặc biệt trong việc tuyên truyền, cổ động, tập hợp và tổ chức quần chúng đấu tranh cách mạng, giáo dục và hướng dẫn hành động của các tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch nói: "Cả dân tộc ta đang phấn đấu hết mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN nhằm mục tiêu: dân giàu, nước manh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa là bước quan trọng tiến tới mục tiêu đó. Cũng như tất cả các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, báo chí cách mạng nước ta - với truyền thống 80 năm - không thể đứng ngoài quá trình thực hiện mục tiêu này; phải làm sao để giữ vững và phát huy những thành quả cách mạng mà dân tộc chúng ta đã phải đổ bao xương máu để có được ngày hôm nay. Thực tiễn đang đòi hỏi chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan báo chí phải ngày càng cao hơn. Báo chí cần phát hiện và biểu dương các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt việc tốt; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước; góp phần phát hiện và đề xuất cách giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống; tuyên truyền pháp luật, cổ vũ nhân dân sống và làm theo pháp luật; chủ động chống lại các luận điệu của kẻ thù xuyên tạc phá rối an ninh quốc gia; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và các tệ nạn xã hội, trở thành một lực lượng quan trọng tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội, vì sự tiến bộ của xã hội. Tiến bộ xã hội là quá trình phát triển đan xen, nhiều mâu thuẫn và thông qua mâu thuẫn để phát triển, do đó cần thường xuyên phát hiện mâu thuẫn, tổng kết thực tiễn để giải quyết mâu thuẫn, tạo tiền đề cho sự phát triển hợp quy luật. Theo tôi, báo chí có khả năng lớn trong thực hiện yêu cầu này.

...Đứng trước yêu cầu mới của cách mạng, đội ngũ báo chí trong cả nước phải thường xuyên trau dồi đạo đức nghề nghiệp, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ và có bản lĩnh nhìn thấu đáo quá trình vận động mọi mặt của đời sống xã hội, thấy rõ sự liên quan giữa các sự vật, hiện tượng tưởng như rời rạc, tản mạn, hợp lại thành một chỉnh thể và đề xuất vấn đề một cách chính xác, toàn diện và tiến bộ. Tôi mong mỗi nhà báo chúng ta hãy là một ngọn lửa của "cái tâm" luôn tự vượt qua mình để lớn lên từng ngày; hãy truyền cho từng người niềm say mê và hoài bão để biến những ước mơ của cả dân tộc thành hiện thực trong một tương lai gần".

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.