Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Nếu cứ lình xình, hàng hóa Trung Quốc tràn ngập rất nguy hiểm

28/06/2014 18:50 GMT+7

(TNO) Ngày 28.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn ĐBQH TP.HCM tiếp xúc doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM để nghe phản ánh về tình hình sản xuất kinh doanh; những thuận lợi, khó khăn vướng mắc và các kiến nghị.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với doanh nghiệp tại buổi tiếp xúc của Đoàn ĐBQH TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với doanh nghiệp tại buổi tiếp xúc của Đoàn ĐBQH TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Một vấn đề quan trọng được các doanh nghiệp (DN) đề cập với nhiều băn khoăn là công nghiệp phụ trợ còn èo uột, không đáp ứng được nguyên phụ liệu cho hoạt động sản xuất ngành may mặc, da giày..., mà chủ yếu đều dựa vào nhập khẩu.

Trong khi đó, bất động sản được xem là đầu vào của ngành kinh tế nhưng theo phản ánh của DN thì vẫn còn trong tình trạng thấp thỏm vì lãi suất cao, hàng tồn kho nhiều…

Ông Hàng Vay Chi, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nói đang là “cô nhi” trong ngành tín dụng ngân hàng, khó tiếp cận vốn có lãi suất thấp.

Theo ông Chi, hệ thống ngân hàng chưa có một ngân hàng công nghiệp đúng nghĩa. Ngân hàng Công thương do nhà nước kiểm soát chỉ chú trọng đến “thương” mà chưa quan tâm nhiều đến “công”.

“Đau lòng nhất” là khi cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp FDI được hưởng những khoản ưu đãi đầu tư hết sức áp đảo so với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Đơn cử, đất thuê và nhà xưởng của doanh nghiệp FDI thì được thế chấp, còn đất thuê của doanh nghiệp trong nước thì không.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với doanh nghiệp tại buổi tiếp xúc của Đoàn ĐBQH TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Nguyên liệu ngành da giày đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu
- Ảnh: Diệp Đức Minh

So sánh tính cạnh tranh giữa 2 loại hình doanh nghiệp này, ông Chi ví von là “lấy xe đạp đụng xe hơi”.

 
Quy định pháp luật của chúng ta không đến nỗi rắc rối nhất thế giới nhưng đúng là còn nhiều rắc rối. Nghe ra thì hơi mệt. Quốc hội và Chính phủ đang tập trung, khẩn trương lo tháo gỡ. So ra với 10 năm trước thì đã có nhiều tiến bộ, nhưng so với thực tế cuộc sống thì còn nhiều phê phán
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp đều cho rằng họ không e ngại bị thiệt hại hay tình hình sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nếu như quan hệ thương mại giữa VN với một quốc gia nào đó diễn biến theo chiều hướng xấu, mà chỉ lo lắng trước thực tế nội tại về cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.

Ghi nhận, tiếp thu những băn khoăn, trăn trở, kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay vẫn chưa trở lại thời kỳ hưng thịnh (trước đây GDP bình quân hơn 7%/năm). Thời gian gần đây có xuất siêu nhưng kết quả này có được, một phần do tổng cầu trong nước giảm. Mong muốn lớn nhất bây giờ là phải làm sao đạt được tốc độ tăng trưởng cao để tăng cường nội lực cho nền kinh tế đất nước.

Chủ tịch nước nói: “Quy định pháp luật của chúng ta không đến nỗi rắc rối nhất thế giới nhưng đúng là còn nhiều rắc rối. Nghe ra thì hơi mệt. Quốc hội và Chính phủ đang tập trung, khẩn trương lo tháo gỡ. So ra với 10 năm trước thì đã có nhiều tiến bộ, nhưng so với thực tế cuộc sống thì còn nhiều phê phán”.

Chủ tịch nước đề nghị các sở ngành TP.HCM liên hệ với các Bộ ngành chủ động sớm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp để thoát khỏi sự trì trệ.

“Tự do hóa thương mại đã đến rất là gần. Chỉ còn một năm rưỡi nữa thôi, đến ngày 1.1.2016 là tự do hóa thương mại hoàn toàn giữa Trung Quốc và ASEAN. Nếu tình trạng cứ lình xình thì đến lúc đó hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thì rất nguy hiểm. Mình đâu có cấm được vì hiệp định đã được các nước ký kết rồi”, Chủ tịch nước nói và đề nghị thành phố, các Bộ ngành phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tăng tính cạnh tranh trong xu thế hội nhập.

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Việt Nam không lệ thuộc bất cứ ai!
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng và bất khả xâm phạm
>> Chủ tịch nước tặng Huân chương dũng cảm cho một ngư dân Hà Tĩnh
>> Nguyên Phó Chủ tịch nước: Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.