Chủ tịch Quốc hội nhắc Hà Nội cải thiện chỉ số hành chính công

03/07/2017 14:18 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Hà Nội phải cải thiện chỉ số hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vì chỉ số này đã thấp lại còn bị tụt hạng trong năm qua.

Sáng nay 3.7, HĐND TP Hà Nội đã khai mạc kỳ họp thứ 4 khóa 14 (diễn ra từ 3.7 - 5.7). Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực như thăng hạng trong đánh giá về cải thiện môi trường kinh doanh, chỉ số cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế, yếu kém.
Cụ thể chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hà Nội giảm 8 bậc so với 2015, đang đứng ở vị trí thấp (58/63) trong các địa phương, trong đó có 3 chỉ số giảm thứ bậc là tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân…
Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương để có chính sách phù hợp với tình hình phát triển thực tế, nhất là các cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố. Đồng thời, siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị, tăng cường công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị. Xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông và trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện.
Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Hà Nội cần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, bổ sung các cơ chế chính sách theo hướng công khai, minh bạch thông thoáng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Cắt giảm triệt để những chi phí không hợp lý cho chính quyền và người dân. Xác định rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân để tránh tình trạng né tránh đùn đẩy trách nhiệm.
Theo Chủ tịch Quốc hội, Hà Nội cần có các giải pháp cải thiện chỉ số xếp hạng chỉ số hiệu quả và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tập trung vào 3 chỉ số yếu kém: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình với người dân.
“3 chỉ số này làm cho chỉ số PAPI của Hà Nội thấp so với cả nước, lại tiếp tục bị giảm mức độ xuống. Đã thấp rồi mà tiếp tục giảm. Thấp mà chúng ta không ổn định được, lại còn giảm thêm nữa thì phải cải thiện 3 chỉ số yếu kém này cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.