Chủ tịch tỉnh Long An phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân

06/01/2015 16:20 GMT+7

(TNO) Qua thanh tra cho thấy, từ ngày 1.1.2011 - 30.6.2013, chỉ có duy nhất Chủ tịch UBND huyện Bến Lức tiếp dân định kỳ đúng quy định, trong khi lãnh đạo Sở Y tế Long An không tiếp dân ngày nào, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ tiếp được 2 ngày.

(TNO) Qua thanh tra cho thấy từ ngày 1.1.2011 - 30.6.2013, chỉ có duy nhất Chủ tịch UBND huyện Bến Lức tiếp dân định kỳ đúng quy định, trong khi lãnh đạo Sở Y tế Long An không tiếp dân ngày nào, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ tiếp được 2 ngày.

Ngày 6.1, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Long An trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Kết luận cho thấy, công tác tiếp dân của lãnh đạo các cấp tại Long An không đảm bảo số ngày theo quy định.
Theo đó, từ ngày 1.1.2011 - 30.6.2013, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp dân định kỳ được 13/30 ngày theo quy định của pháp luật. Đối với cấp huyện và cấp sở, chỉ duy nhất Chủ tịch UBND huyện Bến Lức tiếp dân định kỳ đúng quy định. Cá biệt có 2 đơn vị có số ngày lãnh đạo tiếp dân rất thấp là Sở Y tế không tiếp ngày nào và Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ tiếp được 2 ngày.
tiep-danViệc tiếp dân, giải quyết khiếu nại không đúng quy định cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại kéo dài vượt cấp - Ảnh: Văn Thái
Việc chấp hành quy định pháp luật về khiếu nại của các cấp tại tỉnh này cũng để xảy ra nhiều sai sót như: Nhiều vụ việc xử lý sai hoặc hướng dẫn không đúng, thụ lý không đúng thẩm quyền…, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Theo Thanh tra Chính phủ, công tác phổ biến chính sách pháp luật phòng chống tham nhũng ở Long An chưa được tiến hành thường xuyên nên nhận thức về phòng chống tham nhũng ở một số bộ phận còn hạn chế. “Không đơn vị nào lập danh sách những người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập trình người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phê duyệt trước khi tiến hành việc kê khai. Không đơn vị nào làm giấy giao nhận giữa người tiếp nhận bản kê khai với người nộp bản kê khai. Nhiều trường hợp chậm nộp bản kê khai, cũng có trường hợp không kê khai. Một số đơn vị thuộc cấp huyện, thành phố không tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập”, Thanh tra Chính phủ dẫn chứng.
Cơ quan này cũng khẳng định việc Long An chỉ xử lý được 1 trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra tham nhũng là quá thấp. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ và công tác thanh tra, số vụ việc được phát hiện có dấu hiệu tham nhũng chưa nhiều và phần lớn không được chuyển sang cơ quan điều tra. Toàn tỉnh có 5 trường hợp nộp lại quà tặng với số tiền 30 triệu đồng.
Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị (đã được Thủ tướng đồng ý) Chủ tịch UBND tỉnh Long An phải nghiêm túc tự kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, vi phạm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được thanh tra; đồng thời, tổ chức kiểm điểm việc chưa chấp hành nghiêm việc tiếp dân của thủ trưởng các cấp, ngành.
Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị cần có hình thức khen thưởng kịp thời cho Chủ tịch UBND huyện Bến Lức vì đã nghiêm túc thực hiện quy định về tiếp công dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.