Chủ tịch tỉnh xin lỗi dân vì nhà máy xi măng gây ô nhiễm

08/03/2017 09:31 GMT+7

Sáng 7.3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có buổi đối thoại với các hộ dân thôn Tân Hy, Sơn Trà (xã Bình Đông, H.Bình Sơn) liên quan đến việc Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất gây ô nhiễm.

Đi vào hoạt động từ tháng 6.2012, trong quá trình hoạt động, Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất gây tiếng ồn, bụi phát tán ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Tỉnh Quảng Ngãi lập nhiều đoàn kiểm tra yêu cầu khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình nên nhiều lần tụ tập trước cổng, cản trở hoạt động của nhà máy khiến 2.000 tấn xi măng bị tồn đọng suốt 8 tháng có nguy cơ hư hỏng.
Tại buổi đối thoại, người dân 2 thôn Tân Hy, Sơn Trà kiến nghị tỉnh di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư hoặc di dời toàn bộ các hộ dân sống xung quanh nhà máy đến nơi ở mới.
Ông Trần Ngọc Căng đã xin lỗi bà con nhân dân thôn Tân Hy, Sơn Trà vì để xảy ra tình trạng này kéo dài nhiều năm qua. Ông Căng thừa nhận trước đây do quá chú trọng kêu gọi đầu tư nhưng không chú ý đến môi trường nên tỉnh đã cấp đất cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy gần khu dân cư, từ đó để xảy ra nạn ô nhiễm bụi và tiếng ồn khiến người dân bức xúc.
Ông Căng nhìn nhận nguyện vọng của người dân thôn Tân Hy và Sơn Trà di chuyển đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống là chính đáng. Tuy nhiên, nếu di dời hết hơn 450 hộ dân ở 2 thôn, ngân sách tỉnh phải bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng. Đây là số tiền quá lớn, trong khi nguồn ngân sách tỉnh lại eo hẹp. Vì thế, người dân cần chia sẻ khó khăn với tỉnh, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà máy xuất lượng xi măng còn tồn kho, tránh gây thiệt hại lớn.
“Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất nếu muốn tồn tại nơi đây phải có giải pháp đầu tư bảo vệ môi trường, nếu không thì buộc phải di dời”, ông Căng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.