Chủ trường cao đẳng 'chui' Việt Mỹ ở Bảo Lộc lãnh án 15 năm tù

21/01/2021 19:38 GMT+7

Duy dùng các giấy tờ giả thành lập chui "trường cao đẳng Việt Mỹ", do Duy làm hiệu trưởng, rồi chiêu sinh ở Bảo Lộc, cấp bằng cho 535 người, chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng.

Ngày 21.1, HĐXX TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt Hoàng Ngọc Duy (28 tuổi, ngụ tại P.2. TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng, chủ trường cao đẳng "chui" Việt Mỹ) 15 năm tù về 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.
Theo cáo trạng, Hoàng Ngọc Duy từng theo học ngành ngôn ngữ Anh hệ chính quy Trường đại học Yersin Đà Lạt, nhưng không đủ điều kiện tốt nghiệp.
Tháng 6.2015, Duy tự làm giả bảng điểm, bằng cử nhân, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo, chứng chỉ tin học, bằng cử nhân giáo dục tiểu học, giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh trình độ C, bằng cao học..., sau đó dùng các văn bằng giả đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng xin thành lập Trung tâm ngoại ngữ Việt Mỹ.
Nghiêm trọng hơn, Duy còn làm giả 32 quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, 6 quyết định Sở Lao động Thương binh và Xã hội và 2 quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng để thành lập "chui" Trường trung cấp nghề Việt Mỹ.
Từ trường trung cấp “chui” này, Duy tiếp tục nâng cấp thành Trường cao đẳng Việt Mỹ và hệ thống Trường Việt Mỹ, do Duy làm hiệu trưởng. Duy thành lập văn phòng của "Trường cao đẳng Việt Mỹ" ngay tại trung tâm P.2 (TP.Bảo Lộc) để chiêu sinh các lớp đào tạo.

Trường CĐ Việt Mỹ được Duy thành lập “chui” khi còn hoạt động

Từ năm 2016, Duy tổ chức chiêu sinh đa ngành nghề, từ đào tạo cấp chứng chỉ nghề đến cao đẳng và đại học; trong đó, có cả ngành nghề liên quan đến sức khỏe. Qua điều tra của cơ quan chức năng đã có 535 người tham gia theo học và được Duy cấp bằng, chứng chỉ.
Tháng 8.2018, hệ thống trường “chui” của Duy bị phát hiện, Duy bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam.
Quá trình điều tra đã xác định, các văn bằng, giấy chứng nhận, chứng chỉ mà Hoàng Ngọc Duy cấp cho 535 người là không có giá trị sử dụng và bằng thủ đoạn này Duy đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền trên 2,1 tỉ đồng.
Tự lập trường cao đẳng “chui” để trục lợi, lãnh án 15 năm tù

Công an kiểm tra thu thập các tài liêu liên quan tại trụ sở trường Cao đẳng chui của Hoàng Ngọc Duy vào năm 2018

Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra trong 2 ngày 20 và 21.1, Duy thừa nhận bản thân không đủ năng lực, trình độ và điều kiện để thành lập các cơ sở giáo dục đào tạo, việc Duy thông tin mở các lớp đào tạo có liên kết với các trường đại học là không chính xác.

Chứng chỉ giả mà Hoàng Ngọc Duy cấp cho các học viên

Xét hành vi phạm tội của Duy là nghiêm trọng, HĐXH đã tuyên phạt Hoàng Ngọc Duy 12 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù giam về tội “sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng hình phạt là 15 năm tù giam.
Ngoài hình phạt tù giam, Duy còn bị tòa tuyên buộc hoàn trả cho các bị hại số tiền gần 1,7 tỉ đồng đã chiếm đoạt.

Một "sự kiện" cấp bằng của trường cao đẳng chui ở Bảo Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.