Chùa Bồ Đề không đủ điều kiện chăm nuôi trẻ em

06/08/2014 12:01 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.8, đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) bắt đầu kiểm tra việc chăm nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề.

(TNO) Sáng nay 6.8, đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) bắt đầu thanh kiểm tra việc chăm nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề.

>> Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Điều tra trách nhiệm sư trụ trì Thích Đàm Lan
>> Công an nhận nhiều đơn thư tố cáo việc buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề
>> Những điều chưa biết về người phụ nữ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề
>> Khởi tố vụ bán bé trai 2 tháng tuổi ở chùa Bồ Đề giá 35 triệu đồng
>> Công an triệu tập sư trụ trì chùa Bồ Đề
>> Vụ bắt quản lý trẻ mồ côi ở chùa Bồ Đề: Sư trụ trì lên tiếng
>> Bắt khẩn cấp quản lý trẻ mồ côi chùa Bồ Đề để điều tra về hành vi mua bán trẻ em

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 6.8, ông Phạm Bạch Đằng, Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân quận Long Biên, đại diện phát ngôn của quận này xác nhận, đoàn kiểm tra bắt đầu làm việc tại chùa Bồ Đề từ sáng nay 6.8 về công tác chăm nuôi trẻ em. 

Phóng viên Thanh Niên Online có mặt tại ngôi chùa này để ghi nhận thông tin quá trình kiểm tra. Dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ tác nghiệp nhưng lực lượng chức năng ở đây từ chối, ngăn cản tiếp cận khu vực có đoàn làm việc.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cử người giám sát từ xa không cho người lạ đi vào bên trong khu nhà nuôi dưỡng trẻ em, nơi có đoàn kiểm tra đang làm việc.

Cũng theo ông Phạm Bạch Đằng, dự kiến công tác kiểm tra tại chùa Bồ Đề diễn ra đến hết tuần này. Ông Đằng từ chối cung cấp các thông tin liên quan cho đến khi có kết luận chính thức.

Chùa Bồ Đề không đủ điều kiện chăm nuôi trẻ em

Chùa Bồ Đề không đủ điều kiện chăm nuôi trẻ em
Công an, bảo vệ đứng canh gác giám sát người ra vào khu nhà nuôi dưỡng trẻ em ở chùa Bồ Đề đang có đoàn kiểm tra của Ủy ban nhân dân quận Long Biên làm việc sáng nay 6.8 - Ảnh: Hoàng Phan

Trước đó, chiều 5.8, trao đổi với báo chí, bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, khoảng tháng 5 – 6.2014, Sở đã có đoàn kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, trong đó có chùa Bồ Đề.

Ở thời điểm đó, chùa Bồ Đề có 146 người, trong đó có 106 trẻ em. Số lượng trẻ ở chùa rất đông không đủ diện tích đảm bảo được quy định trong Nghị định 68/2008/NĐ-CP về điều kiện, thủ tục thành lập, tổ chức, hoạt động và giải thể cơ sở bảo trợ xã hội.

Cũng theo quy định, các cơ sở nuôi từ 10 trẻ trở lên phải thành lập cơ sở bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại chùa Bồ Đề thiếu thốn và không có cán bộ chăm sóc trẻ em được đào tạo chuyên môn cơ bản.

 Chùa Bồ Đề không đủ điều kiện chăm nuôi trẻ em
Khu nhà nuôi dưỡng trẻ em ở chùa Bồ Đề đang có đoàn kiểm tra làm việc - Ảnh: Hoàng Phan

Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, ông Đặng Văn Bất cho biết, Sở đã cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra cùng Uỷ ban nhân dân quận Long Biên. Trong trường hợp đủ điều kiện thành lập trung tâm bảo trợ trong chùa thì sẽ cấp giấy phép để Chủ tịch UBND quận Long Biên ra quyết định thành lập.

Trong trường hợp không đủ điều kiện thì phải phân loại trẻ. Sở đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân quận Long Biên đề nghị phối hợp với chính quyền địa phương, nhà chùa để tiến hành phân loại trẻ. Đối với trẻ ở Hà Nội thì đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội công lập của thành phố, nếu ở ngoại tỉnh thì gửi về bàn giao các địa phương

Ông Đặng Văn Bất cũng giải thích, sở dĩ Sở chỉ cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra vì chỉ quản lý các cơ sở bảo trợ đã được thành lập. Còn danh chính ngôn thuận với trường hợp này (chùa Bồ Đề - PV) thì quận phải quản lý, phải giải tán, giải thể hoặc cho phép thành lập. Khi nó đã thành một tổ chức rồi thì ngành lao động mới tham gia vào việc này. "Ngành vẫn tham gia kiểm tra báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để có chỉ đạo nhưng trách nhiệm chính là quận Long Biên", ông Bất nói.

 Hoàng Phan - Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.