Chưa tăng phí đóng bảo hiểm y tế

06/11/2016 09:00 GMT+7

Mức đóng bảo hiểm y tế chưa điều chỉnh cho đến hết 2017.

Mặc dù Quỹ bảo hiểm y tế có bội chi nhưng BHXH VN vẫn có nguồn lực từ nguồn kinh phí kết dư năm trước, đảm bảo cho chi phí khám chữa bệnh và quyền lợi hợp pháp của người tham gia bảo hiểm y tế.
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, từ tháng 1 - 9, toàn ngành thực hiện chi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)... với số tiền hơn 173.000 tỉ đồng (tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó chi khám chữa bệnh BHYT là 51.000 tỉ đồng. Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho 104,7 triệu lượt người, tăng 10,7 triệu lượt người (11,4%) so với cùng kỳ năm 2015. Thống kê cũng cho thấy, so với cùng kỳ 2015, có sự gia tăng đột biến tại khu vực khám chữa bệnh nội trú (41%) và chi phí đa tuyến đến nội tỉnh (50%).
Phó tổng giám đốc BHXH VN Phạm Lương Sơn cho biết hiện cả nước có khoảng 80% dân số đã tham gia BHYT. Từ đầu năm đến nay, Quỹ khám chữa bệnh BHYT tại 37 tỉnh, thành phố trong cả nước đã bội chi hơn 3.400 tỉ đồng. Ước tính năm 2016, cả nước sẽ bội chi khoảng 5.000 tỉ đồng. Nguyên nhân chính gây gia tăng đột biến chi phí là do gia tăng số người tham gia khám BHYT, các bệnh viện thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí.
Ông Sơn khẳng định tiếp tục kiểm soát để phát hiện việc lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT. BHXH đã chủ động tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra tại các địa phương và phối hợp với Bộ Y tế, Tổng hội Y học VN kiểm tra việc sử dụng dịch vụ y tế, khám chữa bệnh BHYT theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Việc này sẽ chú trọng tại 17 tỉnh, thành phố có tình trạng bội chi và gia tăng bất thường số lượt khám chữa bệnh BHYT. Cơ quan BHXH không thanh toán những chi phí khám chữa bệnh bất hợp lý của các cơ sở, bệnh viện.
Không tăng mức đóng
Ngoài ra, hệ thống BHXH đã và đang tăng cường rà soát, thẩm định lại chi phí khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt tại các cơ sở y tế có chi phí tăng cao, bất thường. Quản lý dữ liệu chặt chẽ, kịp thời theo dõi biến động chuyển đi, chuyển đến của bệnh nhân, tăng cường kiểm soát tại các cơ sở y tế, nhất là bệnh nhân điều trị nội trú nhưng vắng mặt không lý do.
Theo ông Phạm Lương Sơn, có hiện tượng chỉ định quá mức dịch vụ xã hội hóa; việc kiểm tra các dịch vụ này xem xét đề án xã hội hóa có được xây dựng và thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế hay không. Kiểm tra mới đây cho thấy, nhiều nơi xây dựng đề án chưa đúng quy định (phổ biến là mức thu không dựa trên cơ cấu giá dịch vụ mà tự đặt ra mức thu), thậm chí không xây dựng đề án (hợp đồng đặt máy móc, thiết bị như máy xét nghiệm máu, sinh hóa để bán hóa chất). Ngoài ra, chất lượng của các trang thiết bị (theo quy định, các thiết bị lắp đặt phải là máy mới 100% và được kiểm định chất lượng) nhưng trên thực tế, có một số nơi đặt máy móc đã qua sử dụng.
“Vẫn còn một số nơi nhân viên y tế không có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ đào tạo theo quy định”, ông Sơn cho hay và lưu ý: “Mức giá dịch vụ y tế phải được xây dựng đúng quy định, công khai để người bệnh BHYT biết (phần do Quỹ BHYT thanh toán, phần do người bệnh phải tự trả). Một số nơi không công khai cho người bệnh biết, dẫn đến thắc mắc khi phải nộp tiền chênh lệch”. Để kiểm soát hiệu quả, BHXH sẽ không thanh toán với các đơn vị cố tình vi phạm các quy định thực hiện các dịch vụ xã hội hóa.
Liên quan đến phí đóng BHYT (hiện đang ở mức đóng 4,5% mức lương cơ bản, tương đương 653.000 đồng/12 tháng/người), ông Sơn khẳng định: “Mức đóng này chưa điều chỉnh cho đến hết 2017. Mặc dù Quỹ BHYT có bội chi do các yếu tố, tuy nhiên BHXH VN vẫn có nguồn lực từ nguồn kinh phí kết dư năm trước, đảm bảo cho chi phí khám chữa bệnh và quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT.
Liên thông hệ thống dữ liệu khám chữa bệnh BHYT
Đáng lưu ý, từ năm 2017, những cơ sở chưa liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT qua mạng máy tính, cơ quan BHXH sẽ không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT hoặc ngừng thanh toán BHYT. Hiện tại, cả nước đã có 96% bệnh viện kết nối liên thông hệ thống dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, trong đó 70% BV đã cập nhật thông tin bệnh nhân nhập - ra viện hằng ngày của bệnh nhân lên hệ thống. Với dữ liệu này được kết nối toàn quốc các BV có thể biết hết các danh mục điều trị, dịch vụ, chi phí thuốc... mà BHYT chi trả, nhằm minh bạch quyền lợi của người dân tham gia BHYT, ngăn chặn việc lạm dụng và trục lợi Quỹ BHYT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.