Chưa tạo đột phá trong cải cách hành chính

10/10/2008 00:38 GMT+7

Chiều qua 9.10, Ủy ban Thường vụ QH thảo luận về Đề án thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã. Nếu được QH thông qua tại kỳ họp thứ 4 tới đây, việc thí điểm này sẽ được thực hiện vào đầu quý II năm 2009.

Theo Tờ trình của Chính phủ, chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường sẽ được thực hiện tại 10 tỉnh thành, và việc thí điểm dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã dự kiến sẽ triển khai tại 39 tỉnh thành, với 385 xã. Ủy ban Pháp luật của QH cho rằng, việc thực hiện đề án trên là cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH: "Nhiều ý kiến cho rằng phạm vi tổ chức thí điểm như dự thảo nghị quyết là quá rộng, dẫn đến tình trạng cùng một lúc tồn tại nhiều mô hình chính quyền giữa các cấp, gây khó khăn trong triển khai chính sách". Ông Thuận đề nghị: "Chính phủ phải làm rõ được hết những khó khăn khi thực hiện thí điểm, nhất là thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã và việc xử lý những phát sinh từ đề án".

Không tổ chức HĐND quận, huyện, phường nhưng đề án thí điểm trên lại đề nghị chuyển phần lớn nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan này cho UBND cùng cấp hoặc UBND cấp trên. Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Pháp luật của QH nhận xét: "Đề án chưa thể hiện được tính đột phá trong cải cách hành chính, còn lúng túng trong việc xử lý cụ thể".

Trước đó, trong phiên họp buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về việc triển khai công tác giám sát năm 2009.

X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.