Chưa tích nước phát điện thủy điện Sông Tranh 2

16/01/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kết luận chưa được tích nước phát điện đối với thủy điện Sông Tranh 2 để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thêm về động đất .

 >> Chưa thể nói an toàn với Sông Tranh 2
>> Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại động đất mạnh tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Cấp điện cho 150 hộ tái định cư thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Chưa cho tích nước, để tính tiếp
>> Có thể vĩnh viễn không tích nước thủy điện Sông Tranh 2

Ngày 14.1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 17/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các giải pháp bảo đảm an toàn cho công trình và người dân khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam). 

Đối với dự án thủy điện Sông Tranh 2, Thủ tướng kết luận công tác chuẩn bị đầu tư đã thực hiện đúng quy định; dự án nằm trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đánh giá của tư vấn độc lập quốc tế, các thông số đầu vào sử dụng tính toán là có cơ sở. Tuy nhiên, trong xây dựng có sơ suất, để xảy ra thấm nước mặt hạ lưu đập, gây dư luận không tốt.

Thông báo của Văn phòng Chính phủ, cho biết thêm đã khắc phục thành công tình trạng thấm nước ở đập hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2.

Chưa tích nước phát điện đối với thủy điện Sông Tranh 2  1
Công nhân khắc phục rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: Hoàng Sơn

Đến thời điểm hiện nay, các chuyên gia chuyên ngành có trách nhiệm trong và ngoài nước cũng như các bộ, ngành đều báo cáo đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn.

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, với mục tiêu an toàn cao nhất cho tính mạng người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan chưa được tích nước phát điện để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thêm về động đất.

Đồng thời, các cơ quan này cùng với các chuyên gia trong nước thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế để khảo sát, đánh giá về động đất kích thích liên quan tới an toàn của đập.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, bổ sung việc chi trả đền bù hỗ trợ đối với hộ dân có nhà bị hư hỏng do động đất.

* Cũng theo thông báo số 17/TB-VPCP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, qua 2 lần rà soát, đã đưa ra khỏi quy hoạch 107 dự án thủy điện. Đối với dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Thủ tướng Chính phủ kết luận đây là hai dự án có công suất phát điện khá lớn, đã được đưa vào quy hoạch nhưng phải được tiến hành thẩm định một cách nghiêm túc, đúng theo các quy định của pháp luật, nếu không đạt yêu cầu thì không được quyết định đầu tư xây dựng.

Các cơ quan có chức năng thẩm định phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình. Cơ quan thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư xây dựng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và yêu cầu mà Chính phủ đề ra và phải chịu trách nhiệm về quyết định cho phép của mình.

Vy Anh

>> Sông Tranh 2 có khuyết điểm trong thi công đập ?
>> Kiến nghị lập mạng lưới cảnh báo ở đập Sông Tranh 2
>> Động đất ở Sông Tranh 2 tiếp tục gây bất an
>> Kiểm định an toàn đập Sông Tranh 2 hằng năm
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Tập đoàn điện lực Việt Nam: “Đập Sông Tranh 2 an toàn”
>> Địa điểm xây Sông Tranh 2 là sai lầm ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.