Chưa tìm được nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm, hủy chuyến bay

16/07/2014 06:20 GMT+7

(TNO) Sau 3 ngày Cục Hàng không thực hiện việc giám sát, tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không đã có biến chuyển nhất định, nhưng vẫn ở mức cao.

Thống kê của Cục Hàng không VN cho biết, ngày 15.7, tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không vẫn ở mức cao, 23,1%. Trong đó, Vietnam Airlines chậm 42 chuyến (15,56%), Vietjet Air chậm 28 chuyến (25,69%), cao nhất là Jestar Pacific (JPA) chậm 35 chuyến (52,24%). Số lượng hủy chuyến của JPA cũng ở mức cao nhất với 12 chuyến (15,19%), sau đó là Vietnam Airlines với 6 chuyến (2,17%).

Đáng nói, nguyên nhân gây chậm chuyến chủ yếu vẫn do yếu tố khai thác của hãng hàng không, tàu bay về muộn rồi mới tới các nguyên nhân khách quan khác như dịch vụ của cảng hàng không, điều hành bay, kỹ thuật… Số liệu chậm, hủy chuyến trong 2 ngày 14, 15 cho thấy Vietnam Airlines chậm chuyến nguyên nhân chủ yếu do yếu tố khai thác của hãng, trong khi nguyên nhận chậm chuyến chủ yếu của Vietjet do tàu bay về muộn.

Tại chuyến khảo sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không hôm nay 15.7, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không VN, sau 3 ngày giám sát vẫn chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm, hủy chuyến. Lý do theo ông Cường, việc cung cấp thông tin của các hãng hàng không cho các cảng vụ, Cục Hàng không còn hạn chế, nguyên nhân đưa ra còn chậm và thiếu chính xác. Bên cạnh những nguyên nhân được xác định ban đầu như kỹ thuật, thời tiết, yếu tố thương mại, theo ông Cường, khảo sát thực tế từ ngày 13.7 tới nay cho thấy yếu tố hành khách cũng tác động lớn đến chậm, hủy chuyến. 

Ông Trần Quốc Hưng, trưởng đại diện của Vietjet tại sân bay Nội Bài cho biết, có nhiều lý do dẫn dến chậm chuyến như chỉ có 2 máy soi chiếu an ninh, dễ dẫn đến ùn ứ giờ cao điểm, việc sắp xếp vị trí máy bay ra vào chưa hợp lý. Thiếu thốn trang thiết bị mặt đất phục vụ các hãng cũng là nguyên nhân như thiếu xe thang, xe chở khách, xe chuyên dụng… Trong khi đó, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc quá tải của sân bay này cũng khiến việc chậm, hủy chuyến trở nên nặng nề hơn.

Lãnh đạo Cục hàng không cho rằng, cần thêm thời gian tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá để có giải pháp đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả.

>> Vietnam Airlines phủ nhận vụ 200 khách chậm chuyến vì chờ 1 khách quan trọng
>> Sẽ xử lý hãng hàng không có nhiều chuyến bay bị chậm, hủy
>> Công khai số liệu chuyến bay bị chậm và hủy chuyến

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.