'Chuẩn bị tốt hồ sơ cho công tác nhân sự'

23/01/2016 16:23 GMT+7

Bên hành lang Đại hội XII chiều nay (23.1), thượng tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã trả lời báo chí về công tác nhân sự.

Bên hành lang Đại hội XII chiều nay (23.1), thượng tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã trả lời báo chí về công tác nhân sự.

Ông Võ Tiến Trung trả lời báo chíÔng Võ Tiến Trung trả lời báo chí
Theo thượng tướng Võ Tiến Trung, hồ sơ giới thiệu nhân sự tại Đại hội không có gì phức tạp, đã có sẵn. Chỉ có những giới thiệu mới thì mới phải chuẩn bị. “Ví dụ tôi giới thiệu đồng chí nào để bầu vào Ban Chấp hành T.Ư thì tôi phải có hồ sơ trích ngang, phải báo cáo trước T.Ư, trước Đại hội về đồng chí đó và đồng chí đó phải cung cấp hồ sơ để các đại biểu trong Đại hội đọc để xem xét đồng chí đó có xứng đáng không”, ông Trung nói.
Nghĩa là nếu ông định giới thiệu ai thì ông phải chuẩn bị hồ sơ của người đó để báo cáo ra Đại hội khi đề cử họ vào Ban Chấp hành T.Ư khoá XII?
Ông Võ Tiến Trung: Dĩ nhiên, trước Đại hội đã hướng dẫn, nếu muốn giới thiệu ai (người mới không trong Ban Chấp hành T.Ư khóa XI) thì được hướng dẫn trước Đại hội chuẩn bị hồ sơ đó. Cái này sau Hội nghị T.Ư 13 đã có hướng dẫn.
Quyền tự ứng cử của đảng viên sẽ được thực hiện ra sao tại Đại hội, thưa ông?
Hoàn toàn tự do, trong điều lệ Đảng đã nói rất rõ rồi. Muốn ứng cử thì phải gửi đơn ứng cử lên Đại hội kèm với hồ sơ lý lịch, nhận xét của địa phương.
Tại Đại hội người ta tự đứng dậy giới thiệu mà không có hồ sơ thì có được không?
Được chứ. Ban Tổ chức T.Ư sẽ lưu lại tất cả hồ sơ của các đảng viên nên nếu cần, người ta sẽ chuẩn bị. Tất nhiên là trừ những người thuộc Ban Chấp hành T.Ư khóa XI vì những người này đã được giới thiệu tại các Hội nghị T.Ư 12, 13, 14 rồi và chốt danh sách rồi. Như tôi không được quyền giới thiệu đề cử nữa, vì tôi phải làm điều đó ở các Hội nghị T.Ư vừa qua rồi. Biểu quyết rồi, thông qua danh sách đó rồi. Còn với các đại biểu bình thường (không phải là Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư khoá XI và không nằm trong danh sách được giới thiệu tái cử khoá XII - PV) thì được.
Chiều nay và ngày mai họp đoàn, các trường hợp khác hoàn toàn có quyền làm việc đó (giới thiệu, đề cử nhân sự) và thông báo trước Đại hội cụ thể về người mình giới thiệu, người đó đã trải qua quá trình công tác ra sao, công lao, đạo đức thế nào, nhưng vì không có thời gian chuẩn bị hồ sơ thì anh cứ giới thiệu thôi, Ban Tổ chức T.Ư sẽ có trách nhiệm tìm và chuẩn bị hồ sơ người đó giúp Đại hội.
Thưa ông, hiện giờ đã có ai tự ứng cử chưa?
Chưa có thông tin vì chiều nay bắt đầu họp đoàn, đồng chí trưởng đoàn mới phổ biến là toàn Đảng có bao nhiêu người gửi đơn đến để ứng cử? Sau đó ra Đại hội mới báo cáo trong Đại hội này có những ai ứng cử, ai đề cử, số lượng bao nhiêu. Lúc đó, Đại hội mới quyết số lượng dựa trên số dư là 30%. Ban Chấp hành T.Ư khoá XI đã giới thiệu số dư là hơn 10%. Còn khoảng 20% nữa, Đại hội sẽ bỏ phiếu những người ứng cử và đề cử thêm, lấy từ cao xuống thấp, cứ đến lúc nào đủ 30% thì thôi. Còn quá 30% thì không lấy nữa. Quy định này là từ Hội nghị T.Ư 14.
Theo nhiều bản tin, bài báo của các hãng tin quốc tế có đưa tin liên quan tới 2 tên tuổi cho chức danh cao nhất là Tổng bí thư, gồm có đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông có bình luận gì về thông tin này?
Trước đó, T.Ư có giới thiệu 4 người ở lại với cương vị này, cùng với đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (là người được Bộ Chính trị thống nhất giới thiệu ra để T.Ư quyết định). Tuy nhiên, cả 4 người được T.Ư giới thiệu thêm đều làm đơn báo cáo lên T.Ư xin rút khỏi vị trí Tổng bí thư. Hội nghị T.Ư 14 đã làm rất dân chủ. Bộ Chính trị không có quyền cho rút, mà đã đưa cả 4 trường hợp được giới thiệu thêm ra trước Hội nghị T.Ư 14 để bỏ phiếu kín, sau đó Hội nghị T.Ư 14 đã kết luận là để cả 4 đồng chí, trong đó có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, được phép rút. Như vậy là chỉ còn lại đồng chí Nguyễn Phú Trọng được Bộ Chính trị nhất trí giới thiệu. T.Ư cũng đã hết sức dân chủ. Đoàn kiểm phiếu gồm 22 đồng chí, sau khi kiểm phiếu mới có kết quả là đồng ý cho 4 đồng chí này rút.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng dù lớn tuổi nhưng được T.Ư đồng ý là trường hợp đặc biệt để tái cử vào chức danh Tổng bí thư khóa XII.
4 người đó đã xin rút, nhưng trong Đại hội có đại biểu ngoài T.Ư lại đề cử 4 đồng chí này thì thế nào?
Thì vẫn được, và nếu 4 đồng chí đó xin rút hoặc không xin rút thì Đại hội vẫn sẽ phải bỏ phiếu hoặc biểu quyết (đó là do quyền của Đoàn chủ tịch) để đưa ra quyết định cuối cùng là có cho rút hay không. Đại hội là cơ quan có quyền quyết định cao nhất.
Nếu Đại hội bỏ phiếu quá bán không cho rút thì các đồng chí đó lại tiếp tục ứng cử.
Chiều nay Đại hội cho ý kiến về tỷ lệ trong Ban Chấp hành T.Ư khóa XII, xin ông cho biết thêm thông tin cụ thể về tỷ lệ này?
Tôi không nhớ chính xác, nhưng tỷ lệ đại biểu nữ là khoảng trên 10%, đại biểu trẻ dưới 40 tuổi cũng khoảng trên 10%. Đại biểu địa phương là 63 tỉnh thành đều có 63 Ủy viên T.Ư, riêng Hà Nội và TP.HCM tăng thêm mỗi địa phương 2 người. Như vậy là địa phương có 67 người. Bộ Quốc phòng có 20 Ủy viên T.Ư và 2 đồng chí được Bộ Quốc phòng cử sang Quốc hội. Công an thì 5, 6 đồng chí gì đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.