Chung sức, đồng lòng vì VN phát triển giàu mạnh

29/09/2015 06:01 GMT+7

Cứ mỗi lần Đảng tổ chức đại hội là một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của toàn dân VN. Sang năm 2016, Đảng tổ chức Đại hội lần thứ XII.

Cứ mỗi lần Đảng tổ chức đại hội là một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của toàn dân VN. Sang năm 2016, Đảng tổ chức Đại hội lần thứ XII. 

VN cần phát triển mạnh mẽ toàn diện 
- Ảnh: Diệp Đức Minh
VN cần phát triển mạnh mẽ toàn diện - Ảnh: Diệp Đức Minh
Nhân dân đang kỳ vọng vào sự đổi mới toàn diện nhưng có trọng điểm theo thời kỳ lịch sử của đất nước, để đưa đất nước VN phát triển nhanh chóng, bền vững, ổn định mọi mặt, bảo vệ vững chắc độc lập, hòa bình, thống nhất chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất liền và biển đảo. 
Một đất nước dù nhỏ hay lớn đều phải phấn đấu làm giàu: giàu về cơ sở vật chất, giàu về thu nhập quốc dân, giàu về khoa học - công nghệ, giàu về tư duy phát triển và đổi mới, giàu về văn hóa - giáo dục, giàu về bạn bè trung thực và đối tác thủy chung, giàu về ý chí tự cường và tự tôn dân tộc, giàu về nghị lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giàu về năng lực quốc phòng và bảo vệ an ninh trật tự xã hội… Để đưa nước ta trở nên giàu mạnh, vì VN phát triển cần sự chung sức, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, của toàn dân mà người lãnh đạo là Đảng cầm quyền giữ vai trò định hướng và cầm lái con thuyền VN.
Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng có cấu trúc nội dung, văn phong diễn đạt chặt chẽ, nhiều vấn đề lớn được giải thích ngắn gọn mà cụ thể, có sức thuyết phục. Sau khi đọc dự thảo, hình dung được toàn cảnh đất nước đang vận hành như thế nào, viễn cảnh 5 năm tới 2016 - 2020 sẽ diễn ra theo dòng chủ đạo nào, mục tiêu chính, tổng quát của toàn xã hội VN sẽ đạt đến đâu. Dự thảo đã gieo vào lòng người đọc, cũng là toàn dân, toàn xã hội một niềm tin và hy vọng cho bước tiến lên của cuộc sống về mọi mặt.
Đối với dự báo tình hình thế giới và đất nước những năm sắp tới, ngoài những nhận định rất toàn diện, sâu sắc trong dự thảo, tôi xin góp một vài suy nghĩ về một số khả năng khó lường sau: 1/ Sự tranh giành quyền chi phối, ảnh hưởng quyết định đến chính trị khu vực và thế giới giữa cường quốc mới nổi và cường quốc hiện hữu ngày càng quyết liệt, thể hiện trên tất cả các mặt và tập trung nhiều nhất vào sức mạnh quân sự. Không loại trừ gây ra một cuộc “chạy đua vũ trang mới”, rất dễ khơi mào cho một cuộc chiến tranh nóng. 2/ Biển Đông - nơi hội tụ nhiều tiềm năng về kinh tế, tài nguyên, nhiều sắc màu chính trị, là vùng địa chiến lược quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương trong bàn cờ chiến lược các nước lớn, cũng là nơi tập trung nhiều mâu thuẫn đối kháng và không đối kháng: giữa nội khối ASEAN với nhau, giữa ASEAN với các cường quốc thế giới; giữa cường quốc mới nổi và cường quốc hiện hữu… mà đỉnh cao mâu thuẫn là sự tranh chấp chủ quyền vùng biển rộng lớn cùng các nhóm đảo, nếu không xử lý tỉnh táo, hợp tình, hợp lý của các bên rất dễ xảy ra xung đột vũ trang rồi dẫn đến hậu quả khó lường.
Về 6 nhiệm vụ trung tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII, theo tôi thì nhiệm vụ số 1 và số 2 là nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm. Nhiệm vụ trọng tâm số 2 đã nêu rõ: “Xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”. Theo tôi, khi đặt vấn đề nghiên cứu, tìm giải pháp thực hiện thì phải toàn diện. Khi chỉ đạo hành động thì phải tìm việc trọng tâm, giải quyết tốt các công việc trọng tâm sẽ thúc đẩy toàn cuộc phát triển ổn định. Nếu cứ giữ mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị như hiện nay thì muốn tinh gọn sẽ hết sức khó khăn. Không giảm được đầu mối tổ chức thì không thể giảm được biên chế, chỉ có điều chỉnh qua lại. Sau Đại hội XII và Ban Chấp hành T.Ư do đại hội bầu ra cần thiết ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập “Ban cải cách tổ chức bộ máy quản lý nhà nước” để có quyết sách chiến lược, quyết liệt giải quyết thành công “nhiệm vụ trọng tâm thứ 2” này, vì gánh nặng về biên chế hiện rất nặng nề, khoản chi tiền lương không hề nhỏ khi đội ngũ nhân sự to lớn như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.