Chương trình "Nguồn sáng cho đời" đến Gia Lai

04/08/2008 01:15 GMT+7

Báo Thanh Niên vừa kết hợp với Sở Y tế, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình "Nguồn sáng cho đời" đợt thứ 47, mổ đục thủy tinh thể cho 200 người mù nghèo của tỉnh. Toàn bộ kinh phí 80 triệu đồng và 200 thủy tinh thể nhân tạo do Tổ chức từ thiện Fred Hollows (Úc) tài trợ.

Đây là lần đầu tiên chương trình "Nguồn sáng cho đời" đến với tỉnh Gia Lai. Chúng tôi rất ấn tượng trước sự chu đáo, tận tâm của lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh và đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đối với những người mù nghèo. Ông Trương Đinh (73 tuổi, ở thôn 2, xã Ia Lốp, huyện Chư Sê) bị mù cả 2 mắt đã hơn 3 năm qua, năm rồi ông tích góp hơn 500 ngàn đồng mổ con mắt bên phải, nay được mổ con mắt bên trái hoàn toàn miễn phí thông qua chương trình. Ông vui sướng cho biết: "Tôi giỏi làm vườn, nhưng bị mù chẳng làm được gì. Nay thì sướng rồi, mổ mắt lần này nữa là tôi sáng hẳn, không còn nhờ con cháu dắt đi lại, mà còn chỉ dạy được kinh nghiệm làm ăn. Cảm ơn mọi người rất nhiều!".

Bác sĩ Đoàn Ngọc Sơn - Trưởng khoa mắt Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cho biết: Trong đợt mổ mắt lần này, có đến 2/3 là đồng bào các dân tộc ít người. Việc tìm kiếm, phát hiện những bệnh nhân mù, người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa còn vất vả hơn chuyện phẫu thuật. Nhất là vào mùa mưa như bây giờ, vận động bệnh nhân mổ mắt còn khó hơn nhiều lần.

Đến thăm các bệnh nhân là đồng bào dân tộc ít người như Gia Rai, Ba Na... chúng tôi thực sự xúc động. Chị Ben (dân tộc Ba Na, nhà ở làng Ak Lah, xã Ia Pết, huyện Đắk Đoa) chẳng thể đánh vần được tên và nhớ năm sinh. Hỏi bị mù lâu chưa cũng chẳng nhớ, chị chỉ cho biết bị mờ mắt trái từ lâu rồi, không có tiền, không biết chạy chữa thế nào nên để vậy mà đi làm. May nhờ các y bác sĩ phát hiện rồi đưa lên đây, nếu không có lẽ chị sẽ bị mù mãi mãi. Tương tự, bà Nay H'Lách (buôn BLá, xã Ia Rmot, huyện Krong Pa, 68 tuổi, dân tộc Gia Rai) bị mù từ rất lâu, cho đến khi các bác sĩ vào đến tận buôn làng để khám mới phát hiện ra.

Cùng tham dự với chúng tôi trong đợt mổ mắt lần này, chị Nguyễn Trường Tuyết - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cảm ơn quỹ từ thiện Fred Hollows và Báo Thanh Niên đã quan tâm đến tỉnh. Chị nói: "Dù đang mùa mưa, Báo Thanh Niên và quỹ Fred Hollows vẫn đến với người mù nghèo của tỉnh Gia Lai. Do thời tiết khắc nghiệt nên 200 người mù chưa được mổ mắt hết trong đợt này, các ban ngành của tỉnh sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn tất số còn lại trong thời gian ngắn nhất".

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.