Chuyển Cơ quan CSĐT điều tra các sai phạm của Công ty Danh My

Quế Hà
Quế Hà
16/01/2020 22:03 GMT+7

Chiều nay (16.1), tại cuộc họp báo định kỳ, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã ban hành Kết luận thanh tra toàn diện Công ty TNHH Xây dựng Danh My. Hàng loạt sai phạm tại công ty này đã được chuyển sang Cơ quan CSĐT.

Tại buổi họp báo, ông Bùi Trung Thành, Phó chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận, đồng thời là Trưởng Đoàn thanh tra Công ty TNHH Xây dựng Danh My (gọi tắt là Công ty Danh My), cho biết thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Đoàn Thanh tra đã bàn giao toàn bộ hồ sơ các sai phạm của Công ty Danh My sang Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận để điều tra các dấu hiệu sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu.
Tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND H.Bắc Bình Lê Văn Long thừa nhận việc quản lý nhà nước trên lĩnh vực khoáng sản bị buông lỏng trong thời gian dài. Ông Lê văn Long cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm sâu nhiều tổ chức cá nhân, trong đó đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ ở địa phương do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, trong đó có liên quan Công ty Danh My.

Mỏ cát trái phép của Công ty Danh My bị Báo Thanh Niên phát hiện và phanh phui hồi tháng 6.2019

Ảnh: Quế Hà

Dấu hiệu bất thường

Theo kết luận thanh tra số 4914/KL-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận, do chủ tịch UBND tỉnh ký, hàng loạt các sai phạm của Công ty Danh My và cá nhân ông Hồ Công Tồn (Giám đốc) đã bất chấp các quyết định xử phạt hành chính của địa phương; dù đã được đích danh Chủ tịch UBND huyện đối thoại, vận động nhưng ông Hồ Công Tồn vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian suốt 3 năm qua, cho dù không hề có giấy phép khai thác khoáng sản.
Qua thanh tra, đoàn thanh tra còn phát hiện hóa đơn, chứng từ mua bán khoáng sản của Công ty Danh My có dấu hiệu bất thường.
Cụ thể, ông Hồ Công Tồn khai báo mua cát từ 3 công ty trong tỉnh với khối lượng lớn. Trong khi 3 công ty mà ông Tồn mua cát lại khai báo mua cát từ 11 công ty khác từ TP.HCM để bán cho Công ty Danh My. Tuy nhiên, qua rà soát, cả 11 công ty ở TP.HCM đều không có giấy phép khai thác cát tại Bình Thuận. Đó là chưa kể trong số 11 doanh nghiệp mà ông Hồ Công Tồn khai đã mua cát thì có tới 5 doanh nghiệp đã ngưng hoạt động từ lâu, 1 doanh nghiệp đã giải thể.

Mỏ cát lậu của Công ty Danh My được xây hàng rào cao 3 m và chỉ có một cổng duy nhất

Ảnh: Quế Hà

Đoàn thanh tra còn phát hiện các hóa đơn chuyển tiền của Công ty Danh My cho các doanh nghiệp bán cát lại ghi nội dung khác, chứ không phải trả tiền mua bán cát.
Qua kiểm tra hàng chục hóa đơn mua bán cát, Đoàn thanh tra phát hiện dấu hiệu của tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Đoàn thanh tra bàn giao toàn bộ hồ sơ, các chứng cứ sang Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận để tiếp tục điều tra các sai phạm của Công ty Danh My.
Như Thanh Niên đã phản ánh, trong suốt 3 năm liền ông Hồ Công Tồn, Giám đốc Công ty Danh My, đã khai thác cát trái phép với tổng diện tích hơn 12 ha. Với độ sâu của khu đất nông nghiệp này, được cơ quan chức năng đo đạc bị đào sâu từ 0,5 đến 1,4 m, cho thấy lượng khoáng sản mà ông Hồ Công Tồn đã lấy đi là rất lớn.
Dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần, nhưng ông Hồ Công Tồn vẫn ngang nhiên khai thác, bất chấp sự vận động, đối thoại của lãnh đạo UBND xã Sông Bình và H.Bắc Bình, nơi có mỏ cát trái phép này.
Sau khi báo Thanh Niên liên tục phản ánh các sai phạm của Công ty Danh My và cá nhân ông Hồ Công Tồn, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện công ty này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.