Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư chưa nên 'bắt đáy' vàng

09/10/2016 15:41 GMT+7

Trong khi các công ty vàng khuyến khích, mời gọi nhà đầu tư và người dân mua vào thì nhiều chuyên gia lại khuyến cáo, giá vàng có thể tiếp tục lao dốc.

Mỗi lượng vàng mất 600.00 đồng

Kể từ phiên giao dịch mở cửa tháng 10.2016 cho đến nay, giá vàng trên thị trường thế giới liên tục xu hướng lao dốc. Tính đến cuối tuần qua, giá vàng SJC “chốt” lại ở mức mua vào 35,34 triệu và bán ra 35,59 triệu đồng/lượng. So với mức giá khoảng 36,2 triệu đồng/lượng đầu tuần, mỗi lượng vàng đã rơi rụng mất khoảng 600.000 đồng.

Trên thế giới, giá vàng giao dịch cuối tuần khép lại ở mức 1.257,12 USD/ounce (mua vào) và 1.257,62 USD/ounce (bán ra), tương đương khoảng 33,7-33,8 triệu đồng/lượng. Theo quy đổi, giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, vàng thế giới liên tiếp giảm giá - ở mức đáy thấp nhất trong 3 năm qua, do nhu cầu tiêu thụ tại Ấn Độ, Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới sụt giảm (Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh 10 ngày, còn Ấn Độ chưa bước vào mùa cưới và các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng).

Bên cạnh đó, sự lo lắng của nhà đầu tư về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng mạnh lãi suất vào cuối năm nay khiến kim loại quý này mất đi sức hấp dẫn.

tin liên quan

Giá vàng tiếp tục đi xuống
Giá vàng thế giới ngày 6.10 tiếp tục giảm do đồng USD mạnh lên khi thị trường đang chịu chi phối bởi những dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất.

Chưa phải thời điểm mua vào?

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm đánh giá, ngoài những nguyên nhân trên, quyết định kích hoạt quá trình rời EU (Brexit) với những tuyên bố gây sốc theo hướng Anh rút ra khỏi EU là tự do hoàn toàn, khiến bảng Anh tụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua so với USD, thì vàng giảm giá còn do tác động của nhiều tác nhân, trong đó phải đề cập đến việc Ngân hàng T.Ư châu Âu (ECB) giảm tốc độ in tiền trong tuần qua và dự báo tiêu cực của IMF về tăng trưởng toàn cầu.

Vàng giảm, nhà đầu tư và người dân mua vào nhiều hơn bán ra; có thời điểm lượng mua lên tới 70%, trong khi bán ra chỉ 30%, theo thông tin từ Bảo Tín Minh Châu. Công ty này cũng liên tục cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để người dân mua vào nhằm chờ đợi vàng tăng giá trở lại để kiếm lời. Tuy nhiên, theo TS Cao Sĩ Kiêm, vàng đang phá vỡ nhiều mức đáy quan trọng như 1.300 USD/ounce, rồi 1.250 USD/ounce cho thấy xu hướng rất không rõ ràng và nhạy cảm.

“Cần hết sức thận trọng với việc mua vào trong thời điểm này”, TS.Kiêm khuyến cáo.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá vàng đã phá vỡ nhiều mức đáy như trên hoàn toàn có thể tiếp tục mất giá. Trong thời điểm này, tốt nhất nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát, bởi theo dự báo của nhiều tổ chức vàng uy tín thế giới, ngưỡng kháng cự mới của vàng sẽ ở mức 1.040 USD/ounce. Đây chưa phải là thời điểm bắt đáy, vì vậy nhà đầu tư, người dân bình tĩnh quan sát để đưa ra được quyết định thận trọng, an toàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.