Chuyện kể của những ngư dân bị tàu lạ tông chìm

0
Sáng 26.5, 26 ngư dân ở xã Bình Chánh và Bình Đông thuộc huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) - bị nạn trên vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam rạng sáng 20.5 - đã về nhà.  Mời nghe đọc bài

Đâm vỡ mạn tàu

Vừa thấy bóng dáng những người đàn ông thoát nạn trở về, nhiều phụ nữ ở xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh mừng đến rơi nước mắt. Bà Trần Thị Phay siết chặt đôi tay thô ráp, chai sần của chồng là ngư dân Huỳnh Bổn, những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má, giọng lạc đi: "Ông có khỏe không? Từ bữa nghe ông bị nạn đến giờ, tui lo quá, không sao chợp mắt được".

Đã 1 tuần trôi qua nhưng đến giờ, ngư dân Nguyễn Thanh Thu, 41 tuổi, chủ phương tiện và cũng là thuyền trưởng tàu QNg - 95348 TS,  vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại chuyện bị nạn xảy ra vào rạng sáng 20.5 (không phải rạng sáng 19.5 như tin ban đầu). Ngày 14.5, tàu xuất phát từ cảng Sa Cần (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cùng 26 anh em đi bạn (ở các làng biển khác nhau thuộc huyện Bình Sơn) tiến thẳng ra quần đảo Trường Sa hành nghề câu mực. Đây là chuyến ra khơi thứ 2 trong năm nay.

 Chuyện kể của những ngư dân bị tàu lạ tông chìm - ảnh 1
Tàu câu mực của ngư dân Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi)

Chiều 19.5, thấy trời yên biển lặng, anh Thu quyết định thả thúng câu mực, 22 ngư dân lần lượt xuống tàu, mỗi người cầm theo chai nước và vài gói mì tôm để lót dạ qua đêm. 3 giờ sáng 20.5, khi tàu đang ở tọa độ 10'59 độ bắc - 111'34 độ đông, trời bỗng dưng nổi giông, mưa mịt mù. "Lúc ấy tôi cố cầm chắc hoa lăng, mắt nhìn theo hướng sóng cho tàu chạy đúng hướng gần với anh em đang ngồi trên thúng để khỏi bị lạc. Bỗng chiếc tàu nghiêng ngả, chao đảo, chưa kịp định thần thì nghe một tiếng va rất mạnh vào gần trụ mũi tàu. Tôi bị hất văng xuống hầm máy. Khi ấy 4 người trên tàu đều hoảng loạn vì mạn tàu bên phải bị vỡ toác hơn cả mét, nước biển tràn vào ào ào nên chỉ kịp dùng bộ đàm thông báo cho những anh em đang ngồi trên thúng câu mực là tàu bị chìm, rồi vội quơ chiếc áo phao mặc vào người nhảy ùm xuống biển mà chưa kịp nhận diện được tàu nào đâm vào cả", anh Thu nhớ lại.

Hơn 1 giờ đồng hồ nổi trôi trên biển, chống chọi với sóng gió, chiếc thúng câu mực ở gần nơi tàu bị nạn nhất của ngư dân Nguyễn Tấn Ngọ mới kịp đến, vớt 4 anh em lên thúng. Anh Ngọ cho biết, lúc ấy thúng câu mực của anh cách tàu chừng 10 km, qua bộ đàm nghe bị chìm thì chân tay bủn rủn, vứt hết hàng chục kg mực đã câu được xuống biển cho nhẹ thúng, chèo nhanh mong gặp lại anh em để cột thúng lại thành một chùm, tránh tình trạng mỗi người mỗi nơi.

Thoát chết trong gang tấc

Lúc ấy, một số ngư dân trẻ bắt đầu hoảng loạn, kêu khóc. Rất may, khi anh Thu dùng bộ đàm thông báo cho các ngư dân ngồi trên thúng là tàu đang chìm, tàu câu mực QN - 91199 ở tỉnh Quảng Nam hoạt động gần đó nhận được tín hiệu đến ứng cứu, vớt 26 ngư dân lên tàu khi trời đã sáng tỏ. Mọi người ôm chầm lấy nhau, mừng rỡ hét lên: "Sống rồi, sống rồi!". Lúc ấy, chỉ còn nhìn thấy lấp ló giàn phơi mực của tàu QNg - 95348 TS...

Mấy ngày sau, 26 ngư dân tiếp tục theo tàu BĐ - 3828 của ông Nguyễn Văn Ái (Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) trở về cập cảng cá Ba Ngòi (Cam Ranh, Khánh Hòa) với đầu trần, chân đất, trên người chỉ còn mỗi chiếc áo 3 lỗ, quần lửng. Được Đồn biên phòng 384 (Khánh Hòa) và tàu BĐ - 3828 giúp đỡ ăn uống, mua quần áo và cho tiền xe, 26 ngư dân trở về quê nhà nhưng suýt nữa lại bị tai nạn khi xe khách chuẩn bị lên đèo Cả…

Gần 20 năm đi biển hành nghề câu mực, anh Bổn - một trong 26 ngư dân thoát nạn - cho rằng: "Đi biển mà nhất là đi câu mực khơi xa chỉ sợ nhất là gặp bão tố, giông lốc thì tính mạng như đèn treo trước gió, chứ ai nghĩ bị tàu khác đâm vào. Nói vậy vì chúng tôi biết chắc tàu mình không phải đi vào vùng có đá ngầm".

Năm nay, giá mực nồng vôi khô mỗi ngày một xuống thấp, chỉ còn 27.000 đồng/kg, chưa bằng phân nửa năm ngoái, trong khi đó mỗi chuyến ra khơi kéo dài hơn 2 tháng rưỡi, nhưng mực câu được chẳng bao nhiêu. Hơn 20 tàu câu mực ở xã Bình Chánh sau chuyến đầu tiên thua lỗ nặng đành phải nằm bờ. Thế nhưng, anh Thu vẫn quyết định "đánh" chuyến thứ 2 để mong gỡ gạc chút vốn, đâu biết rằng đó là lần ra khơi cuối cùng của con tàu QNg - 95348 TS có công suất 90 CV. Con tàu trị giá hơn 1,2 tỉ đồng - gia sản cả đời dành dụm và vay mượn của anh Thu - đã nằm lại biển khơi…

Vẫn biết rằng, 26 ngư dân thoát khỏi lưỡi hái tử thần là điều cực kỳ quý giá, nhưng ai cũng xót xa khi nhìn thấy chị Huỳnh Thị Bưởi - vợ anh Thu - nước mắt ngắn dài, thẫn thờ nhìn về phía biển xa…

Hiển Cừ

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên /// Ảnh: TTXVN

Kỳ tích Trường Sơn và tướng Đồng Sỹ Nguyên

Một trong những người đã tạo nên huyền thoại cho đường Trường Sơn bằng sự trầm tĩnh, quyết đoán, sáng tạo của mình là tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị Tư lệnh chiến trường (nhiều lúc kiêm Chính ủy) lâu nhất và cũng trong thời gian ác liệt nhất.