Chuyển ngay công tác bác sĩ gắt gỏng bệnh nhân

21/01/2014 03:05 GMT+7

Chiều 20.1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng (ĐDN) với 63 sở Y tế.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết: “Trong số 894 các cuộc gọi thuộc phạm vi tiếp nhận của ĐDN có 39,8% phản ánh về chuyên môn, thái độ, trách nhiệm; 16,2% phản ánh về gian lận, hối lộ, viện phí bất hợp lý; 23,7% phản ánh về việc làm sai quy định của cơ sở y tế; 20,25% phàn nàn về sơ sở vật chất, nội quy của bệnh viện. Chúng tôi thống kê được 142 phản ánh liên quan đến việc bác sĩ nhận thù lao thêm, tiền bồi dưỡng (tập trung tại các khoa sản), yêu cầu thu phí phẫu thuật cao hơn thực tế. Một số bệnh viện (BV) vẫn tồn tại tình trạng “cò mồi” thu phí ăn chia với BV".

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Văn phòng Bộ Y tế cần thống kê cụ thể “tần suất” về các vấn đề phản ánh từ người dân với từng BV để chấn chỉnh. Bộ trưởng chỉ rõ: “BV K T.Ư cơ sở đặt tại phố Quán Sứ còn nạn “cò” BV. Cần sát sao với khu vực phòng khám, bác sĩ nào hay gắt gỏng thì nên chuyển công tác khác”. TS Bùi Diệu, Giám đốc BV K T.Ư, thừa nhận: “Việc bác sĩ dưới quyền có thái độ không đúng với người bệnh, giám đốc xin nhận trách nhiệm vì chưa quán triệt được hết tới anh em”. Ông Bùi Diệu cũng cho biết sẽ giải quyết mạnh “cò” BV và cho rằng: “Giải quyết nạn cò BV trước hết phải giải quyết được từ bác sĩ của BV, vì “cò” hoạt động được là có sự hợp tác của bác sĩ”.

Ngay với BV Xanh Pôn là BV đầu ngành của thủ đô, Giám đốc của BV này là đại biểu QH nhưng cũng đã xảy ra sơ suất trong tiếp nhận người bệnh. Đó là trường hợp bệnh nhi vào cấp cứu lúc 12 giờ 20 hôm 28.11, nhưng không được khám vì lúc đó ngoài giờ hành chính. Lúc này, ĐDN của BV cũng không có người nghe nên người nhà bệnh nhi phải gọi ĐDN lên Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế đã phải chỉ đạo BV Xanh Pôn kiểm tra sự việc, nhờ đó cháu bé được cấp cứu.

Từ 20.1, 1.200 BV thuộc Bộ Y tế được trang bị điện thoại để phục vụ riêng cho trực ĐDN.

Nam Sơn

>> Bộ Y tế lập đường dây nóng tại 1.140 bệnh viện công
>> Bộ Y tế công bố đường dây nóng chấn chỉnh y đức
>> Bộ Y tế lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 'tiêu cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.