Chuyển từ công chứng tay sang công chứng điện tử

14/12/2014 09:47 GMT+7

Đó là kinh nghiệm được các chuyên gia châu Âu chia sẻ tại hội thảo 'An toàn pháp lý giao dịch đất đai bảo đảm cho sự phát triển bền vững' do Liên minh Công chứng quốc tế và Hội Công chứng TP.HCM tổ chức trong hai ngày 12 và 13.12.

Đó là kinh nghiệm được các chuyên gia châu Âu chia sẻ tại hội thảo “An toàn pháp lý giao dịch đất đai bảo đảm cho sự phát triển bền vững” do Liên minh Công chứng quốc tế và Hội Công chứng TP.HCM tổ chức trong hai ngày 12 và 13.12.

Các chuyên gia đến từ Ý, Pháp cho biết phương thức này gọi là hệ thống điện tử chuyển nhượng đất đai hay là văn kiện điện tử, tức mọi thông tin liên quan đến giao dịch đất đai như chuyển nhượng, tặng cho, mua bán đều cập nhật và giao dịch trên mạng điện tử.
Khi giao dịch với công chứng viên, các bên tham gia không cần giấy tờ gì mà sẽ làm việc và ký công chứng bằng văn bản phần mềm điện tử. Thời điểm giao dịch và ký điện tử thành công thì những thông tin này sẽ tự động chuyển đến các cơ quan nhà đất, thuế… liên quan.

Trao đổi bên lề với báo chí, ông Jean Paul Decorps, Chủ tịch danh dự Liên minh Công chứng quốc tế, nhấn mạnh công chứng viên có thể hình dung như là một cửa đi duy nhất cho sự chuyển giao bất động sản. Theo ông, đó là xu hướng chung trên thế giới và cũng nên là lối đi trong tương lai cho công chứng viên VN.

Với mô hình một cửa này, người dân rất thuận lợi khi chỉ cần đến một nơi để thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng, đóng thuế và đăng ký sang tên và nơi đó là cơ quan công chứng. Khi quy định pháp luật ngày càng nhiều và phức tạp như hiện nay thì công chứng viên, những người am hiểu pháp luật đóng vai trò tư vấn giúp đỡ và đảm bảo cho hai bên thực hiện giao dịch một cách an toàn, công bằng.

Ông Luc Weyts, Giáo sư Đại học Louvain (Bỉ), cho biết ở Bỉ, công chứng viên là người được giao soạn ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầu tiên. “Họ là luật sư có kiến thức sẵn, biết đâu là vấn đề pháp lý trọng tâm nhất, là thân tín cho chính quyền, người dân. Do đó, công chứng viên là cầu nối giữa các bên có liên quan (chính quyền và công dân), sẽ cung cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tính khách quan, nhân quyền cho công dân”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.