Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ bắt 8.815 lít xăng lậu

05/04/2016 06:04 GMT+7

Chất lỏng trên không phải xăng dầu thông thường mà rất có thể là xăng đặc chủng của máy bay.

Chất lỏng trên không phải xăng dầu thông thường mà rất có thể là xăng đặc chủng của máy bay. 

Cơ quan chức năng phát hiện một vụ buôn bán xăng dầu trái phép - Ảnh minh họaCơ quan chức năng phát hiện một vụ buôn bán xăng dầu trái phép - Ảnh minh họa
Ngày 4.3.2016 qua đường dây nóng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã nhận và chuyển đến thường trực Ban Chỉ đạo 389 Hưng Yên xác minh và xử lý tin tố giác về hành vi móc nối bơm xăng dùng cho máy bay tại khu vực kho của Công ty TNHH MTV 165 thuộc Tổng công ty xăng dầu quân đội (địa chỉ thị trấn Bần Yên Nhân, Mỹ Hào, Hưng Yên) để đưa ra tiêu thụ ngoài thị trường.
Tiếp nhận thông tin trên, khoảng 21 giờ cùng ngày, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hưng Yên phối hợp thành lập tổ công tác xác minh, kiểm tra, phát hiện Trần Mạnh Tiến điều khiển xe xi téc (BKS 29C-391.61) chở 8.815 lít chất lỏng màu nâu, mùi hắc nhẹ như mùi xăng (nghi là xăng).
Ban Chỉ đạo 389 Hưng Yên cho biết, qua xác minh lượng chất lỏng trên của 2 chủ hàng khác nhau đã thừa nhận số chất lỏng trên là hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài, mua của một người dân không rõ tên tuổi, địa chỉ để bán kiếm lời, số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ kèm theo. Ban Chỉ đạo 389 đã thống nhất xử lý hành vi vi phạm hành chính trên là kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không đủ căn cứ để cấu thành tội phạm theo Nghị định 185 của Chính phủ.
Theo kết luận giám định của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH-CN), mẫu hàng được giám định có các chỉ tiêu: trị số octan và hàm lượng chì không phù hợp với yêu cầu với các quy định của xăng không chì. Theo nhận định ban đầu, đây là hiện tượng lần đầu trong kiểm nghiệm xăng dầu mà máy móc không kiểm tra được, vì vậy chất lỏng trên không phải xăng dầu thông thường mà rất có thể là xăng đặc chủng của máy bay. Vụ việc này được nhìn nhận rất nghiêm trọng, có thể là một trong những nguyên nhân gây ra phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường thì bị chết máy, cháy nổ… gây nguy hiểm, mất an toàn tính mạng cho người dân.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng, trong quá trình lập hồ sơ, xử lý vụ việc, Chi cục QLTT Hưng Yên mới chỉ căn cứ vào lời khai của lái xe là có người đi đường… gạ bán, mà chưa tổ chức xác minh làm rõ nguồn gốc, thời gian, địa điểm, đối tượng bán, phương thức, thủ đoạn bơm xăng, thanh toán. Hồ sơ cũng không thể hiện biên bản ghi lời khai ban đầu của đối tượng, biên bản làm việc, biên bản kiểm tra không theo mẫu của cơ quan chức năng… cho thấy có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, do vụ việc liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng, có thể số hàng hóa trên là xăng cao cấp chuyên dùng cho máy bay, cần tiến hành điều tra, xác minh khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy tìm nguồn gốc hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.