“Cò” dịch vụ thuế, lệ phí lộng hành

29/06/2016 10:24 GMT+7

Tại các nơi làm thủ tục về thuế, phí ở Hà Nội hiện nay, các “ tay cò ” hoạt động rầm rộ, chặt chém tiền phí, thậm chí đe dọa người dân khi đi làm thủ tục.

Dọa nạt để thu phí
Chị Nguyễn Thị Mỹ T. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 1.6.2016 chị mang xe máy mới mua đi đăng ký tại Chi cục thuế Q.Cầu Giấy (Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội). Khi vừa xuống xe có một người đàn ông chạc gần 40 tuổi đến lân la hỏi thăm và gạ nộp thuế, phí để làm biển với cái giá rất “bèo” 100.000 đồng, lại được lấy ngay trong buổi sáng. Nhẹ dạ cả tin, chị T. đồng ý đưa CMND, hóa đơn đỏ, kèm giấy đăng kiểm xe. Sau một hồi vòng vo, bắt kê khai đủ thứ giấy tờ, người đàn ông này bắt chị T. đưa thêm 500.000 đồng. Thấy vô lý, chị T. cự lại, thì bị dọa giữ giấy tờ. “Tôi đã đưa 500.000 đồng, cứ tưởng chỉ bị đòi 1 lần thôi, nào ngờ còn bị đòi mấy lần nữa. Lỡ đâm lao phải theo lao, không trả tiền sợ mất giấy tờ, nên lại phải đưa tiếp. Cuối cùng ngoài tiền phí trước bạ 5%, phí làm biển như quy định, tôi bị mất hơn 1 triệu đồng nữa”, chị T. bức xúc.
Tại số 86 Lý Thường Kiệt, một trong những điểm cấp biển số xe mới của Công an Hà Nội, anh Nguyễn Văn Q. (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, vì không có thời gian nên anh phải nhờ trung gian làm dịch vụ. Tuy nhiên, các đối tượng này thường “chặt chém” khiến không ít người bức xúc. “Cà số khung, số máy xe mà bị chém tới 500.000 đồng. Làm biển mới không dưới 2 triệu đồng. Rồi đủ các loại phí không tên khác, nhưng lỡ leo lên lưng cọp rồi không xuống được!”, anh Q nói.
Ông Nguyễn Sơn (Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết, vừa sang tên đổi chủ chiếc xe Hilux cũ bị mất gần 2 triệu tiền nộp cho “cò” làm thủ tục thuế và 500.000 đồng tiền đổi biển. Đó chỉ là tiền mà các đối tượng làm dịch vụ nói dùng để …bôi trơn. “Xe của tôi là xe cũ, họ nói nếu không bôi trơn sẽ bị áp thuế với mức giá cao, còn làm qua dịch vụ được áp giá thấp. Số tiền chênh đó chia đôi, họ đòi một nửa”, ông Sơn nói. Ông Sơn cũng cho biết, trước đó ông đã tự đi làm thủ tục nhưng bị “hành” đủ các loại giấy tờ, nên cực chẳng đã phải ra nhờ “cò” làm hộ.
“Cò” đầy mình tiền án, tiền sự
Theo Chi cục thuế Q.Cầu Giấy, vừa qua đơn vị này đã chủ động phối hợp, kiến nghị với Công an quận chỉ đạo trực tiếp các lực lượng Công an khu vực (Đội hình sự công an quận, công an phường) tổ chức điều tra, mật phục. Kết quả theo dõi đã phát hiện, bắt và triệu tập 2 đối tượng thường xuyên tổ chức các hoạt động cò mồi làm dịch vụ khai hộ, nộp hộ lệ phí trước bạ ôtô, xe máy. Qua điều tra, đây là những đối tượng “cò” chuyên nghiệp, đều có tiền án, tiền sự, trong đó có đối tượng có tới 3 tiền án.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Hùng, Chi cục trưởng Chi cục thuế Q.Cầu Giấy cho biết, để ngăn chặn và dẹp bỏ hiện tượng “cò” dịch vụ khai, nộp lệ phí trước bạ trên địa bàn, thời gian tới ngoài phối hợp với công an, các Chi cục thuế sẽ tăng cường thời lượng phát thanh trên loa để hướng dẫn về thủ tục kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cảnh báo cho người dân đến kê khai nộp lệ phí trước bạ biết để tránh bị cò mồi lừa gạt. Quán triệt bộ phận bảo vệ cơ quan nghiêm cấm và ngăn chặn, không cho những đối tượng “cò” vào cơ quan để thực hiện khai hộ, nộp hộ lệ phí trước bạ. Nghiêm cấm cán bộ, bộ phận trực tiếp tiếp nhận và thụ lý hồ sơ thu lệ phí trước bạ thông đồng với cò mồi; kiên quyết từ chối không tiếp nhận hồ sơ kê khai nộp lệ phí trước bạ của các đối tượng cò mồi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.