'Cô gái tử vong bên vỉa hè Sài Gòn': Thói vô cảm, đừng chỉ ngụy biện!

23 Thanh Niên Online
Trong câu chuyện đau lòng “cô gái tử vong bên vỉa hè”, trong khi có những ý kiến vì “sợ” và “ngại” rồi không dám ra tay ứng cứu kịp thời nhất có thể, thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng “đã vô cảm thì đừng có bao biện”…
Hình ảnh đau lòng về cô gái trẻ một mình nằm tử vong bên vỉa hè ở Q.Tân Phú (TP.HCM) sau vụ tai nạn giao thông rạng sáng 25.6 vừa qua. Trong vòng khoảng 11 phút mà hình ảnh clip (trích xuất từ camera gắn cố định) ghi lại, có 5 ô tô con (kể cả 1 chiếc taxi Vinasun liên quan trực tiếp), 1 chiếc xe tải, hơn 32 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp với hàng chục người đi qua vị trí nạn nhân... Có những người ngoái lại nhìn, nhưng không ai dừng lại để hỗ trợ, tìm cách cứu giúp. Sau tai nạn này, cô gái tử vong, để lại con nhỏ 3 tuổi ở quê nhà Bến Tre... Hình ảnh đau lòng về cô gái trẻ một mình nằm tử vong bên vỉa hè ở Q.Tân Phú (TP.HCM) sau vụ tai nạn giao thông rạng sáng 25.6 vừa qua. Trong vòng khoảng 11 phút mà hình ảnh clip (trích xuất từ camera gắn cố định) ghi lại, có 5 ô tô con (kể cả 1 chiếc taxi Vinasun liên quan trực tiếp), 1 chiếc xe tải, hơn 32 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp với hàng chục người đi qua vị trí nạn nhân... Có những người ngoái lại nhìn, nhưng không ai dừng lại để hỗ trợ, tìm cách cứu giúp. Sau tai nạn này, cô gái tử vong, để lại con nhỏ 3 tuổi ở quê nhà Bến Tre...
Hình ảnh đau lòng về cô gái trẻ một mình nằm tử vong bên vỉa hè ở Q.Tân Phú (TP.HCM) sau vụ tai nạn giao thông rạng sáng 25.6 vừa qua. Trong vòng khoảng 11 phút mà hình ảnh clip (trích xuất từ camera gắn cố định) ghi lại, có 5 ô tô con (kể cả 1 chiếc taxi Vinasun liên quan trực tiếp), 1 chiếc xe tải, hơn 32 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp với hàng chục người đi qua vị trí nạn nhân... Có những người ngoái lại nhìn, nhưng không ai dừng lại để hỗ trợ, tìm cách cứu giúp. Sau tai nạn này, cô gái tử vong, để lại con nhỏ 3 tuổi ở quê nhà Bến Tre...
Khi đề cập đến vấn đề này, Tiến sĩ Xã hội học Phạm Thị Thúy, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, chia sẻ: “Sự việc cô gái bị “bỏ rơi” ngoài đường khi gặp tai nạn, tôi cảm thấy rất đau lòng và thương cô gái đó. Tôi rất xót xa khi nghĩ đến chuyện mình hay bất kỳ ai cũng có thể gặp rủi ro trên đường, mà bị sự thờ ơ của những người xung quanh làm cho mình phải chấp nhận cái chết”.

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy cho rằng câu chuyện “cô gái tử vong bên vỉa hè” khiến cho nhiều người cảm thấy sợ hãi vì sự vô cảm của một số con người.
“Nếu có một sự quan tâm dù nhỏ thôi, một cuộc điện thoại gọi cho công an, gọi xe cấp cứu hay đơn giản chỉ là sự quan tâm xem cô ấy thế nào, cũng làm cho cô có thể có cơ hội sống sót, hoặc ít ra cô cũng có được sự chăm sóc của người thân sớm hơn”, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy bày tỏ.
Vấn đề ở đây là sự vô cảm đến từ đâu?

Nguyên nhân làm cho một số người sợ hãi không dám giúp đỡ người khác quả là có thật. Nhưng thực sự đó cũng là thước đo để xem lòng nhân từ của chúng ta nhiều hay ít

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy

Theo Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, ai cũng thấy hậu quả nặng nề của thói vô cảm, và nó có một nguyên nhân từ sự ích kỷ của con người. Khi con người sợ hãi điều gì đó liên quan đến bản thân và họ chỉ nghĩ đến bản thân thôi, họ không quan tâm đến người khác, thì sự ích kỷ của họ thiếu đi tình yêu thương, và sự ích kỷ đó cũng có khi lại là lý do ngần ngại trước việc cứu người lúc hoạn nạn.

Một người có lòng thương người khác, thường thì sẽ cố gắng xoay trở mọi cách để giúp đỡ người khác, giúp một cách chân thành...

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy cho rằng có lẽ nhiều người từng nghe thấy những câu chuyện rắc rối ngoài đường khi mình giúp ai đó thì mình bị vạ lây, rồi bị đổ tội... Nguyên nhân làm cho một số người sợ hãi không dám giúp đỡ người khác quả là có thật. Nhưng thực sự đó cũng là thước đo để xem lòng nhân từ của chúng ta nhiều hay ít. Một người có lòng thương người khác, thường thì sẽ cố gắng xoay trở mọi cách để giúp đỡ người khác, giúp một cách chân thành nhất, không đặt điều kiện, và cũng không viện lý do này kia để thoái thác.
Những người nghĩ rằng nếu tôi giúp thì tôi bị vạ lây, gặp rắc rối, có thể bị hiểu lầm, bị đánh chết... mà không giúp, thì chứng tỏ lòng yêu thương người khác, nghĩ đến người khác rất ít, và chỉ còn lại là sự sợ hãi cho bản thân cùng sự ích kỷ mà thôi.
“Và họ đang ngụy biện cho hành vi ích kỷ của họ”, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy nhìn nhận.
Còn những người chỉ biết ích kỷ, thói vô cảm lấn át, chỉ quan tâm đến giá trị vật chất, cuộc sống, tương lai vật chất của mình, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt, những tổn thương trước mắt…, thì họ không dám mở rộng lòng ra để giúp đỡ người khác, không dám mở rộng lòng ra để làm những điều có ích cho cuộc sống.
Để thói vô cảm không còn đất sống, theo Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, gốc của câu chuyện nằm ở chỗ giáo dục lòng nhân ái, lòng yêu thương con người trong gia đình, trong nhà trường cũng như ngoài xã hội.
Nếu chúng ta chỉ giáo dục lòng yêu thương một cách chung chung là hãy yêu thương người khác, thì không có hiệu quả, vì con người bao giờ cũng nghĩ đến bản thân mình đầu tiên. Điều đó không thể tránh được bởi nó là suy nghĩ rất bản năng.
Tuy nhiên, nếu người ta được dạy cách tự yêu thương chính mình và được coi trọng đúng mức, thì họ sẽ yêu thương người khác theo cách như vậy, theo sự tôn trọng, theo giá trị của con người.
Cho nên, cần phải xem lại cách giáo dục lòng yêu thương trong xã hội. Mỗi người cần được hiểu về lòng yêu thương đúng và trước hết phải biết yêu thương chính mình. Một người biết yêu thương chính mình sẽ biết tìm cách làm cho những thứ xung quanh mình tốt đẹp hơn. Mình yêu thương, trân trọng chính mình, thì mình yêu thương, trân trọng những người khác. Mình bảo vệ chính mình, thì mình cũng biết bảo vệ cho những người khác.
Từ đó, mình làm cho cuộc sống của mình và những người xung quanh cùng tốt đẹp hơn.
Xã hội không vô cảm
Ở góc nhìn cá nhân, thạc sĩ Bùi Việt Thành, Khoa Văn hóa học, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng mọi người không nên có những suy nghĩ tiêu cực rằng “người Sài Gòn, hay xã hội bây giờ vô cảm”.
“Người Sài Gòn hào hiệp, sẵn sàng bỏ số tiền lớn hỗ trợ nạn nhân thiên tai, cưu mang những thân phận cơ nhỡ, hàng ngày vẫn có hàng ngàn câu chuyện đẹp về tấm lòng cao cả. Không tránh khỏi nhiều người vô cảm vì sợ liên luỵ, nhưng đó không phải là tất cả.
Tôi không cho rằng xã hội ngày càng vô cảm, vì tương tác con người ngày càng lớn, và sự cộng hưởng của truyền thông giúp cho con người hiểu, thông cảm cho nhau nhiều hơn”, thạc sĩ Thành nói. (Thiên Hà)
 

Bình luận 23

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn hùng

Nguyễn hùng

Chắc gì những người nói trên khi đứng trước sự việc như vậy thì ra tay cứu giúp hay họ cũng vô cảm. Nói thì ai chả nói dược
Mai

Mai

Đồng ý với bạn.
Nguyễn Thi

Nguyễn Thi

"Thương người như thể thương thân" là đạo lý của người Việt tự ngàn xưa, nhưng hiện nay, vì nhiều lẽ, nó sẽ là "họa vô đơn chí", hoặc là "ách giữa đàn lại mang vào cổ" trong rất nhiều trường hợp cứu người gặp nạn trên đường. Từ đó, lòng nhân từ của con người ngày càng nhạt phai để rồi phải trở thành sự chê bai là "vô cảm"!
kiên

kiên

vừa rồi có thấy có tin người đưa cháu bé 3 tuối bị va chạm vào viện rồi bị 6 thanh niên đánh đến chết, bảo sao thói vô cảm vẫn còn tồn tại
Tài Trần

Tài Trần

Nếu gặp hoàn cảnh không may vậy thì đơn giản nhất là “tri hô” (la lớn kêu gọi mọi người giúp đỡ như giữ nguyên hiện trường, an ủi nạn nhân, sơ cứu đúng cách nếu đã được đào tạo đúng bài bản còn không thì đừng đụng đến họ, báo cấp cứu, công an...) sau khi những người có chức năng, chuyên môn đến thì rút lui. Đừng bỏ đi
Ngự Bình

Ngự Bình

Không biết kỹ thuật cấp cứu thì đừng đụng vào.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sạt lở QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang  /// ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bất an vì sạt lở bủa vây

Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng cộng 564 điểm sạt lở với chiều dài trên 834 km; trong đó sạt lở bờ sông là 512 điểm với chiều dài 566 km, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI

Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.