'Có lô vắc xin Covid-19 đang về Việt Nam thì được điều chuyển sang nước khác'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/06/2021 21:08 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay Việt Nam đã đàm phán được 170 triệu liều vắc xin Covid-19 , nhưng nhà sản xuất không cam kết tiến độ cung cấp. Thậm chí có lô đang về Việt Nam thì được điều sang Lào, Campuchia.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều nay, 3.6,Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay Việt Nam đã đàm phán được 170 triệu liều vắc xin nhưng tiến độ cung cấp thì nhà sản xuất không thể cam kết, thậm chí có những lô vắc xin đang trên đường về Việt Nam thì được điều chuyển sang Lào, Campuchia. 
Đại diện Bộ Y tế cho hay, Việt Nam là quốc gia tiếp cận sớm với các nhà sản xuất để đặt mua vắc xin phòng Covid-19 và số liệu đã đàm phán cơ bản đủ cho 70% số người từ 18 tuổi trở lên để miễn dịch cộng đồng, tương ứng khoảng 150 triệu liều.
Dù vậy, ông Cường nhấn mạnh, để được nhập khẩu, chúng ta buộc phải ký cam kết mà không được đàm phán là việc miễn trách nhiệm của bên sản xuất khi có sự cố. “Cùng với đó, tất cả đối tác đều yêu cầu chúng ta phải chịu, nếu giao hàng không đúng tiến độ, bởi vì chúng ta là quốc gia kiểm soát dịch tương đối tốt. Trên thực tế có trường hợp cách đây vài hôm, khi vắc xin đang trên đường về thì họ lại điều sang Lào, Campuchia. Cho nên tiến độ chúng ta hoàn toàn phụ thuộc nhà cung ứng, trong bối cảnh cung chưa đủ cầu và tình hình dịch ở các nước khác đang là điểm nóng”, ông Cường nói, nhưng cũng thông tin rằng từ tháng 8 "sẽ có tương đối nhiều".

Bản tin Covid-19 ngày 3.6: Dịch bệnh tại TP.HCM vẫn nóng bỏng, tín hiệu vui từ vắc xin

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, Chính phủ khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện nhập khẩu, tìm được nguồn cung.
Tuy nhiên, vị này cũng lưu ý rằng, vì đang trong bối cảnh khẩn cấp nên không thể kiểm soát chất lượng theo như cách thông thường và phải chấp nhận 1 số điều kiện không thể kiểm định được và có trường hợp thay vào đó là phải chấp nhận những loại vắc xin đã được cấp phép của một số quốc gia khác.
“Thế nên chúng ta phải trực tiếp mua của nhà sản xuất, không được qua trung gian vì không thể kiểm soát chất lượng vắc xin, điều kiện bảo quản, hoặc trung gian đó phải được nhà sản xuất uỷ quyền bằng văn bản’, ông Cường nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.