'Cò' lộng hành ở điểm cấp đổi giấy phép lái xe

23/12/2016 09:19 GMT+7

Người dân đến điểm cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) tỉnh Quảng Ninh thường xuyên bị 'cò mồi' lôi kéo, dụ dỗ làm dịch vụ trọn gói với giá từ 400.000 - 500.000 đồng.

Một quán nước nhỏ ngay dưới gốc cây trứng cá ở đầu dốc dẫn lên điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh (đường Nguyễn Văn Cừ, P.Hồng Hà, TP.Hạ Long) là nơi “cò mồi” thường tụ tập để chào mời, dụ dỗ mọi người làm dịch vụ.
Trong vai một người dân hỏi thủ tục đổi GPLX mô tô, chúng tôi đến đầu dốc liền thấy 2 người phụ nữ trung tuổi đứng lên vẫy tay gọi vào quán nước để “chị bày cho cách làm nhanh gọn”. Sau khi ghé vào, người phụ nữ (cầm một túi nhựa đựng nhiều giấy tờ) hỏi han: “Em có còn hồ sơ thi bằng lái xe gốc không? Nếu không thì khó làm lắm đấy” và thẳng thừng ra giá làm giúp là 500.000 đồng/GPLX, ngoài tiền lệ phí theo quy định 135.000 đồng.
“Ngoài hồ sơ gốc, em phải mang theo chứng minh thư nhân dân và bằng lái xe bản photo nhưng in trên cùng một mặt giấy, in 2 mặt là không đúng theo quy định”, người này nói và cho biết 3 ngày mới lấy được GPLX đúng như quy định nhưng làm dịch vụ nhanh chóng, không phải xếp hàng lâu. Người này còn đọc số điện thoại 01234xx678 về đề nghị “cứ lưu là chị cò vào đấy”.
Trong lúc chúng tôi đang ngồi nói chuyện với chị “cò”, có một người đàn ông tên Vũ Văn Quyết (29 tuổi, quê ở H.Kinh Môn, Hải Dương, đang làm việc ở TX.Đông Triều, Quảng Ninh) đến lấy GPLX xe mô tô vào quán nước ngồi kể bị mất 4,5 triệu đồng cho “cò” khi đến đây đổi GPLX trước đó ít ngày. “Em bị mất cho xe ôm 1 triệu và ông “cò” kia 3,5 triệu đồng mà mình vẫn phải vào làm thủ tục như thường”, Quyết kể.
Có mặt tại điểm cấp, đổi GPLX, chúng tôi nhận thấy lượng người đến làm thủ tục không đông như thời điểm trước. Ngồi ở khu chờ chụp ảnh, ông Hoàng Văn Đức (48 tuổi, trú ở P.Phương Nam, TP.Uông Bí) cho biết khi đến đầu dốc lên bị một “cò” chạy ra gạ người hàng xóm đi cùng làm dịch vụ nhanh. “Tôi bảo để vào trong xem ra sao đã nhưng thấy quy trình làm rất nhanh gọn, chưa đến 15 phút, đâu có khó khăn gì. Suýt nữa mất tiền oan!”, ông Đức bày tỏ.
Ngay ở cửa điểm cấp, đổi GPLX có treo tấm băng rôn nêu rõ lệ phí là 135.000 đồng và cảnh báo không qua dịch vụ “cò mồi”. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Mạnh Long, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và sát hạch, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, tình trạng “cò mồi” diễn ra từ lâu, hoạt động công khai ở khu vực ngoài cổng.
Trước đây, điểm cấp, đổi GPLX vẫn còn ở trong trụ sở Sở GTVT còn có chuyện “cò mồi” gạ cả cán bộ của Bộ GTVT xuống công tác. Các đối tượng này thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, dùng chiêu thức thổi phồng quy trình, thủ tục làm cho nghiêm trọng để “con mồi” sợ mà chi tiền làm nhanh.
“Sau khi nhận tiền xong, “cò” đưa lại giấy tờ cho người dân mang vào nộp và nói rằng đã nhắn tin báo cho cán bộ ở trong rồi, chỉ việc vào làm luôn. Nhiều trường hợp biết mình bị lừa, chúng tôi bảo ra đòi lại tiền nhưng họ sợ, đành bỏ qua”, ông Long nói.
Ông Long cũng cho biết thêm người dân có thể đến bất cứ điểm cấp, đổi GPLX nào trên cả nước mà không cần phải mang hồ sơ thi bằng lái xe, chứng minh thư và GPLX cũng không phải photo trên cùng một mặt như “cò” nói. Theo ông Long, ông đã từng nhắc nhở những "cò mồi" này, lực lượng Công an cũng đã xử lý 1 số trường hợp, nhưng có "cò mồi" dọa cắt tay tự tử.
Hiện mỗi ngày điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT Quảng Ninh tiếp nhận gần 100 hồ sơ, ít hơn nhiều so với thời điểm trước khi Bộ GTVT chỉnh sửa Thông tư 58. “Tình trạng “cò mồi” cũng đã giảm. Chúng tôi đang đặt mua máy bấm số thứ tự và phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền, rồi các hãng viễn thông của tỉnh gửi tin nhắn cảnh báo tới người dân để biết, tránh bị mất tiền oan”, ông Long nói.

tin liên quan

Không bắt buộc đổi bằng lái PET
Bộ Tư pháp cho rằng việc Bộ GTVT buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe còn thời hạn từ bìa giấy sang vật liệu PET là tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.