Cơ quan điều tra kết luận gì vụ luật sư Bùi Quang Tín tử vong?

Phan Thương
Phan Thương
08/08/2020 18:40 GMT+7

Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân luật sư Bùi Quang Tín tử vong là do tự rơi từ tầng 14 xuống đất. Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm.

Hôm nay (8.8) là hạn cuối cùng xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với vụ việc tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín (45 tuổi, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tử vong khi rơi từ tầng 14 tại chung cư New Sài Gòn (H.Nhà Bè, TP.HCM) xuống đất.
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định không khởi tố vụ án vì không có sự việc phạm tội. Đồng thời, hồ sơ vụ việc đã được chuyển qua Viện KSND TP.HCM kiểm sát theo quy định pháp luật.
Trước đó, sau hơn 2 tháng xác minh, do tính chất vụ việc phức tạp nên ngày 8.6, Viện KSND TP.HCM đã ra quyết định gia hạn thêm thời gian kiểm tra, xác minh là 2 tháng, kể từ ngày 8.6.

Linh cảm ông Bùi Quang Tín té ngã 

Trong thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm gửi cho gia đình nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nêu, lúc 12 giờ 29 phút ngày 5.4.2020, ông Bùi Quang Tín mang theo mang theo 1 chai rượu vang đến căn hộ của ông T.V.D (chung cư New Sài Gòn, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM).
Lúc này trong căn hộ của ông D. có thêm 7 người đang ngồi ăn nhậu. Do hết ghế ngồi nên ông D. lấy 1 cái ghế gỗ màu trắng, không có phần lưng tựa (kết quả giám định là dấu vết gãy cũ) tại khu vực ban công phơi quần áo trong căn hộ để ông Tín ngồi.
Sau khi ăn nhậu xong, ông D. lần lượt tiễn một số người ra về, chỉ còn ông N.Đ.Tr nằm nghỉ tại ghế sofa và ông Tín đang ngồi trên ghế sofa cạnh ông Tr.
Khoảng 16 giờ 49 phút, ông Tín đòi ra về, nhưng ông Tr. giữ lại không cho về và nói ông Tín cho số điện thoại của vợ ông Tín để ông Tr. gọi điện để đến đón ông Tín về; ông Tín đọc số, ông Tr. bấm gọi, nhưng nghe có tiếng chuông điện thoại reng trong phòng thì mới biết đó là số điện thoại khác của ông Tín, nên ông Tr. tắt máy. Lúc này, ông D. dọn dẹp bàn ăn thì thấy có 2 điện thoại di động để trên bàn tại vị trí ông Tín ngồi. Ông D. để 2 điện thoại này lên tủ gỗ, cạnh bàn ăn.
Lúc 17 giờ 7 phút, ông D. có việc riêng nên đi ra khỏi căn hộ. Trước khi đi, ông D. nói ông Tr. và ông Tín khi nào về thì đóng cửa (cửa tự động).
Sau khi ông D. ra ngoài, ông Tr. và ông Tín nằm nghỉ tại ghế sofa. Trong lúc ông Tr. đang nằm nghỉ và thiu thiu ngủ thì có người đụng vào chân ông. Ông Tr. mở mắt ra thì thấy ông Tín đi ngang qua qua chỗ của ông Tr. nằm và đi về hướng cửa chính của căn hộ. Ông Tr. ngồi dậy hỏi ông Tín đi đâu thì ông Tín nói “tao đi về đây” và mở cửa căn hộ đi ra ngoài.
Ông Tr. ngồi dậy đi theo ông Tín. Khi ông Tr. đi ra đến cửa căn hộ thì ông Tín đã đi ra hành lang, cách ông Tr. khoảng 1,8 m. Ông Tín tiếp tục đi về (hướng ra thang máy), khi ông Tín đến góc ngã ba hành lang để rẽ phải đến khu vực thang máy thì ông Tr. bước ra khỏi cửa căn hộ một đoạn, nói lớn “anh say rồi, không về được đâu”, ông Tín nói: “không, tao về”…
Can ngăn mấy lần nhưng ông Tín cứ đòi về nên ông Tr. quay người lại định đi vào căn hộ của ông D. nghỉ ngơi, nhưng khi đi được một đoạn, ông Tr. nghe tiếng động, khi quay người lại nhìn về khu vực thang máy thì không thấy ông Tín đâu...
Khi vào căn hộ, ông Tr. có linh cảm ông Tín té ngã từ lầu 14 nên đã gọi điện cho ông D. trở về. 

Trong người không có độc chất

Theo CQĐT, kết quả khám nghiệm, kiểm tra hiện trường và kết quả ghi lời khai nhân chứng, nhìn thấy ông Bùi Quang Tín tự trèo qua lan can giếng trời tầng 14 và rơi xuống, phù hợp với dấu vết ADN của ông Bùi Quang Tín tồn tại trên lan can khu vực giếng trời của tầng 14.
Kết quả giám định pháp y tử thi, giải thích kết quả pháp ly tử thi, kết luận nguyên nhân tử vong của ông Bùi Quang Tín là do đa chấn thương, các vết thương ngoài của ông Tín có diện rộng, có hệ thống, là do tác động, va chạm với các vật cản trong quá trình rơi như tường, mặt đất…
Ngoài ra, các tổn thương trong người của ông Bùi Quang Tín là do thay đổi gia tốc đột ngột gây ra; các tổn thương tụ máu, dập xuất huyết và máu có xu hướng chảy vào trong các khoang cơ thể. Đây là những phản ứng sống của cơ thể.
Đồng thời, trong người ông Bùi Quang Tín chỉ có nồng độ cồn, không có độc chất.
Từ đó, CQĐT xác định nguyên nhân tử vong là do ông Bùi Quang Tín tự rơi từ tần 14 xuống. Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm.

Người nhiều năm làm việc chung với luật sư Bùi Quang Tín nói gì về ông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.