Cơ quan tư pháp thì không lý do gì để tiêu cực

19/09/2015 07:42 GMT+7

“Muốn có công lý thì nội bộ cơ quan tư pháp phải trong sạch. Làm tốt công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp sẽ đảm bảo uy tín của các cơ quan được coi là chỗ dựa công lý của xã hội, củng cố được niềm tin của nhân dân vào chế độ, nền pháp trị, vào Đảng, Nhà nước”, Chủ tịch nước khẳng định.

“Muốn có công lý thì nội bộ cơ quan tư pháp phải trong sạch. Làm tốt công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp sẽ đảm bảo uy tín của các cơ quan được coi là chỗ dựa công lý của xã hội, củng cố được niềm tin của nhân dân vào chế độ, nền pháp trị, vào Đảng, Nhà nước”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TTXVN
Ngày 18.9, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư đã tổ chức phiên họp thứ 22 cho ý kiến về đề án “Thực trạng và giải pháp phòng chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp” của Ban Cán sự đảng TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Quân ủy T.Ư, với sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư.
Đánh giá chung về các đề án, Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư cơ bản nhất trí với các nội dung về quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, yêu cầu và phạm vi được nêu. Tuy nhiên, Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư lưu ý, trong đề án của Viện KSND tối cao và TAND tối cao cần phải bổ sung thêm các giải pháp phòng ngừa các hiện tượng móc ngoặc, câu kết giữa điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, luật sư trong quá trình tố tụng.
Bên cạnh đó, Phó trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Doãn Khánh cho rằng các cơ quan tư pháp hoạt động theo một chuỗi liên thông song các đề án thiếu sự liên kết với nhau cũng như thiếu cơ chế để các cơ quan tư pháp giám sát lẫn nhau.
Ông Khánh đề xuất nên nghiên cứu kế thừa một số kinh nghiệm cha ông đã từng làm. “Nhiều năm trước đây chúng ta đã có cơ chế hồi tỵ, tức không để người cùng họ hàng làm quan tại một nơi, không cho đảm nhiệm quan chức tại nơi sinh ra, hạn chế quan chức mua sắm tài sản lớn tại nơi công tác, không bổ nhiệm anh em ruột thịt làm việc trong cùng một cơ quan, đây là những kinh nghiệm rất tốt mà chúng ta cần phải học tập”, ông Khánh đề xuất.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh các đề án có vai trò quan trọng đối với hoạt động của mỗi cơ quan tư pháp cũng như góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng trên diện rộng: Các cơ quan tư pháp bảo vệ công lý thì không có lý do gì để tiêu cực. “Muốn có công lý thì nội bộ cơ quan tư pháp phải trong sạch. Làm tốt công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp sẽ đảm bảo uy tín của các cơ quan được coi là chỗ dựa công lý của xã hội, củng cố được niềm tin của nhân dân vào chế độ, nền pháp trị, vào Đảng, Nhà nước”, Chủ tịch nước khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.