Cơ sở không phép nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ ‘5 trong 1’

16/12/2015 16:24 GMT+7

Những ngày qua, xuất hiện một đơn vị nhận đăng ký dịch vụ tiêm vaccine “5 trong 1” với giá 2 triệu đồng/liều. Nhiều phụ huynh đã đặt cọc tiền, “sập bẫy” công ty này.

Những ngày qua, xuất hiện một đơn vị nhận đăng ký dịch vụ tiêm vaccine “5 trong 1” với giá 2 triệu đồng/liều. Nhiều phụ huynh đã đặt cọc tiền, “sập bẫy” công ty này.

Thông báo là “Điểm đăng ký dịch vụ tiêm vaccine “5 trong 1” - Ảnh: được chia sẻ trên facebookThông báo là “Điểm đăng ký dịch vụ tiêm vaccine “5 trong 1” - Ảnh: được chia sẻ trên facebook
Trương bảng nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắc-xin 5 trong 1
Những ngày qua xuất hiện thông tin tại tòa nhà Apollo (461 Cộng Hòa, phường 15, Q.Tân Bình) trương bảng thông báo là “Điểm đăng ký dịch vụ tiêm vaccine “5 trong 1”.
Bên ngoài, đây là tòa nhà kinh doanh thiết bị vệ sinh, nội thất. Nhận đăng ký tiêm vắc xin là nhân viên của Công ty Apollo.
Qua đó, nhiều phụ huynh đã đến đăng ký và đặt cọc tiền để được tiêm vắc xin cho con. Theo lời phụ huynh, giá một liều vắc xin “5 trong 1” ở đây là 2 triệu đồng. Phụ huynh đăng ký phải đặt cọc trước 500.000 đồng và được hứa sẽ có vắc xin dịch vụ “5 trong 1” (Pentaxim) tiêm từ ngày 5 - 10.1.2016. Khi có vắc xin, phụ huynh sẽ được gọi trước một ngày để báo địa điểm tiêm là ở các trung tâm y tế lớn như Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM và Bệnh viện Phụ sản Mêkong.
Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, Phó giáo sư – tiến sĩ – bác sĩ Phan Trọng Lân, Giám đốc Viện Pasteur TP.HCM, khẳng định: “Viện Pasteur TP.HCM hoàn toàn không có liên kết với bất cứ đơn vị nào nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1”. Hiện Viện Pasteur chỉ đang có và thực hiện tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng Quinvaxem. Viện Pasteur cũng không nhận đăng ký trước tiêm dịch vụ vì tiêm chủng phải đúng theo chỉ định chuyên môn, đúng liều, đúng lịch”.
“Vắc xin dịch vụ “5 trong 1” (Pentaxim), “6 trong 1” (Infanrix Hexa), có lúc nào thì Viện Pasteur sẽ triển khai tiêm lúc đó. Việc tiêm chủng bình đẳng, ai đến trước thì tiêm trước, đến sau tiêm sau”, bác sĩ Lân nói.
Nhiều phụ huynh đến xem thông báo và đăng ký tiêm vắc xin "5 trong 1" dịch vụ cho con cháu - Ảnh: Nguyên Mi
Đồng thời, bác sĩ Nguyễn Văn Ảnh, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Phụ sản Mêkong, cũng khẳng định: Hiện bệnh viện không có vắc xin dịch vụ “5 trong 1”. Bệnh viện cũng không liên kết với bất cứ một đơn vị nào về việc tiêm vắc xin dịch vụ. Việc nói liên kết với Bệnh viện Phụ sản Mêkong tiêm vắc xin dịch vụ chỉ là lừa đảo. Bệnh viện đã báo cáo vụ việc đến công an Q.Tân Bình.
Bác sĩ Ảnh cũng cho biết, hiện tất các loại vắc xin bệnh viện đang có đều được thông tin trên Website của bệnh viện.
Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cũng khẳng định không có chuyện nhận đăng ký hay liên kết với bất kỳ đơn vị nào nhận đăng ký tiêm vắc xin “5 trong 1” dịch vụ.
Đơn vị không có phép hoạt động y tế
Ngay trong hôm nay, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đến thanh tra đơn vị nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ trên.
Qua thanh tra, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết: Đơn vị nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ là Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn. Công ty này có giấy phép đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch Đầu tư về nhiều ngành nghề, trong đó có một ngành liên quan đến y tế là bán lẻ thuốc, trang thiết bị, mỹ phẩm.
“Tuy nhiên cho đến hôm nay, Sở Y tế TP.HCM không hề cấp bất cứ giấy phép gì liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực y tế cho công ty này. Thế nên về mặc pháp lý thì công ty không được phép hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực y tế”, Chánh thanh tra Sở Y tế khẳng định.
Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện, Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn và công ty dược DTH có trụ sở ở Hà Nội có hợp đồng cung ứng 230 liều vắc xin. Nhưng theo ông Trạng, hợp đồng này không có giá trị pháp lý vì Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn không có chức năng hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực y tế, mua bán vắc xin.
Sở y tế TP.HCM sẽ liên hệ với Sở y tế Hà Nội để tiếp tục kiểm tra sự việc.
Công ty thông báo cam kết có vắc -xin tiêm - Ảnh: Nguyên Mi
 Tại thời điểm thanh tra, trên ghi chép của Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn, đã có 30 người đăng ký tiêm vắc xin. Trong đó, công ty này đã thu đặc cọc 500.000 đồng/người của 27 người.
Đồng thời, đại diện công ty khẳng định cho đến nay, công ty chưa có phối hợp với cơ sở y tế nào để thực hiện tiêm vắc xin.
Với hành vi phạm trên, ngay tại thời điểm thanh tra, đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty ngưng ngay hành vi vi phạm: gỡ bảng và ngưng nhận đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1, hoàn trả lại tiền cọc cho những người đã đóng.
“Thanh tra sẽ xác lập hành vi kinh doanh vắc xin không phép của công ty trên và xử lý theo quy định, có thể xử phạt ở mức cao nhất”, bác sĩ Trạng nói.
Đồng thời, thanh tra Sở y tế cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tiêm vắc xin, không một cơ sở y tế, y bác sĩ nào được nhận tiêm giùm vắc xin cả, người dân không thể cần một lọ vắc xin đi đến trạm y tế hay nhờ bác sĩ tiêm.
“Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đang thanh kiểm tra nguồn nhập vắc xin, việc tiêm chủng trên toàn TP”, bác sĩ Trạng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.