Có thẻ căn cước thì phải cắt hết giấy tờ gây phiền hà cho dân

15/07/2014 01:20 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh việc cải cách thủ tục hành chính khi góp ý thảo luận dự luật Căn cước công dân tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng qua, 14.7.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh việc cải cách thủ tục hành chính khi góp ý thảo luận dự luật Căn cước công dân tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng qua, 14.7.

Có thẻ căn cước thì phải cắt hết giấy tờ gây phiền hà cho dân
Cấp CMND 12 số theo công nghệ mới tại Hà Nội - Ảnh: Hoàng Trang

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa, cơ quan thẩm tra tán thành quy định dự luật là cấp thẻ căn cước cho công dân ngay từ khi sinh ra và không cần giấy khai sinh. Còn Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhận định, nếu làm được thì luật này khi có hiệu lực sẽ là cuộc cách mạng, giảm bớt thủ tục giấy tờ trong nhân dân.

“Khi làm xong luật này sẽ loại bỏ được bao nhiêu giấy tờ và còn tồn tại mấy loại giấy tờ? Lúc đó chỉ còn một loại giấy tờ duy nhất, hay vẫn phải chấp nhận một số giấy tờ khác? Ban soạn thảo cần phải nói rõ để cả xã hội biết đây là một cuộc cách mạng, một sự thay đổi lớn”, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đặt vấn đề.

Cũng nhấn mạnh việc xây dựng, triển khai luật này là một cuộc cải cách mang tính đột phá, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý nhà nước cũng như thuận lợi cho người dân, song Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: Đã đổi mới thì phải chắc chắn. Hiện chưa ai hình dung nổi luật này khi ra đời sẽ có những tác động liên quan ra sao, nhất là thói quen hỏi giấy khai sinh ở nhiều công đoạn thủ tục như hiện nay. “Khi có luật này thì phải cắt hết các loại giấy tờ gây phiền hà trong nhân dân”, Chủ tịch QH đề nghị.

Chủ nhiệm Nguyễn Kim Khoa chia sẻ thêm: Việc triển khai luật Căn cước công dân, trong đó bao gồm xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vừa mang tính cấp bách trước mắt, nhưng cũng vừa mang ý nghĩa chiến lược, lâu dài, vì hướng tới đơn giản hóa tối đa các thủ tục giấy tờ hành chính hiện nay. “Toàn dân đang rất bức xúc về thủ tục hành chính. Nếu việc cấp thẻ căn cước công dân có lợi, tránh phiền hà cho dân thì cần làm bằng được”, ông Khoa nói.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó trưởng ban Soạn thảo luật Căn cước công dân, thông tin thêm: Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 (gọi tắt là Đề án 896) đang được Bộ Công an tiến hành. Khi luật này được triển khai sẽ bỏ nhiều loại giấy tờ như hộ khẩu, giấy khai sinh...

Định danh cá nhân sẽ gồm 12 số

Theo ông Nguyễn Kim Khoa, để nghiên cứu xây dựng số định danh cá nhân, Bộ Công an và Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã tổ chức các hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, xin ý kiến các chuyên gia, các bộ, ngành liên quan, có tham khảo kinh nghiệm một số nước. Trên cơ sở đó đề xuất quy định số định danh cá nhân gồm 12 chữ số. Ông Khoa khẳng định: việc xác định số định danh cá nhân gồm 12 chữ số là phù hợp quy mô dân số trước mắt và lâu dài, đã được xử lý theo nguyên tắc toán học. Theo đó, số định danh cá nhân có chứa mã đơn vị hành chính cấp tỉnh (hoặc mã quốc gia đối với người sinh ra ở nước ngoài) là nơi công dân đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính của công dân.

Cũng theo ông Khoa, việc cấp số định danh cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gắn với việc đối sánh qua ảnh chân dung và đặc điểm sinh trắc học từ cơ sở dữ liệu căn cước công dân sẽ đảm bảo cho việc truy nguyên từng cá nhân, khẳng định tính duy nhất của số định danh cá nhân. Số định danh cá nhân này sẽ được ghi trên thẻ căn cước công dân.

Ông Vệ lý giải thêm: Việc quy định số định danh 12 số là để phân biệt giữa nam và nữ, người trong nước và cả các cháu sinh ra ở nước ngoài.

Theo nghị trình, dự luật Căn cước công dân sẽ được QH xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ 1.7.2016.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.