Có tổ chức chấp nhận thẻ gian lận, chiếm đoạt tiền khách hàng

17/11/2017 09:10 GMT+7

Trả lời chất vấn của đại biểu sáng nay (17.11), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thừa nhận tình trạng gian lận thẻ đang gia tăng nghiêm trọng.

Đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (Quảng Bình) đặt câu hỏi: “Gian lận thanh toán thẻ, thanh toán điện tử xảy ra rất nhiều thời gian qua, Thống đốc có giải pháp gì để bảo về quyền lợi của khách hàng”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, các hành vi gian lận thanh toán thẻ gia tăng đáng lo ngại, không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới. Theo thống kê các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, năm 2015 tổng số tiền thiệt hại từ hành vi này khoảng trên 21 tỉ USD. “Đây là số tiền rất lớn, bình quân cứ 100 USD giao dịch thẻ thiệt hại 7 Cent (đơn vị tiền tệ Mỹ), ở Việt Nam tỷ lệ thiệt hại bằng 1/3 mức bình quân các nước trên thế giới”.

tin liên quan

Bảo mật thẻ quá lạc hậu
Dùng thẻ từ dễ bị làm giả, đánh cắp thông tin; không chịu chi tiền đầu tư hạ tầng, lớp bảo mật quá yếu... nhiều ngân hàng VN đang khiến 'thượng đế' bất an.

Nguyên nhân, theo ông Hưng do hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép đánh cắp dữ liệu. Thứ hai, cổng thông tin bảo mật của nhiều nhà băng còn lỗ hổng, từ phía người sử dụng có sơ suất trong bảo quản lưu trữ thông tin, bị kẻ xấu lợi dụng. “Bên cạnh đó, các đơn vị chấp nhận thẻ cũng còn những kẻ hỡ, lỗ hổng và không loại trừ một số tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với đối tượng xấu để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ”, ông Hưng khẳng định.

Trong thời gian qua, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, nhiều tổ chức tín dụng đã phối hợp với các cơ quan điều tra làm rõ và xử lý các hành vi gian lận. Trong thời gian chờ đợi đã ứng trước tiền cho khách hàng. Về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước đã và đang hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm các hành vi này, bảo đảm an toàn cho người sử dụng thẻ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.