Cô Tô thu hút đầu tư vào du lịch

21/02/2012 09:41 GMT+7

Quần đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đang được rút ngắn khoảng cách với đất liền bằng tàu cao tốc, đường điện và hệ thống viễn thông hiện đại. Những tiềm năng du lịch của Cô Tô sẽ được đánh thức bằng nhiều chính sách đặc biệt.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh về tiềm năng và chính sách thu hút đầu tư của huyện đảo này trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh được tổ chức vào 23, 24.2 tới đây.


Cô Tô với vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết là điểm đến lý tưởng cho du khách - Ảnh: www.coto.vn

Hoàn thiện hạ tầng

Quần đảo Cô Tô với gần 50 đảo lớn nhỏ ở tuyến khơi vùng Đông Bắc của Việt Nam, cách đất liền gần 50km, là vùng biển đảo giàu tiềm năng để phát triển du lịch với môi trường trong lành, con người thân thiện, những bãi biển đẹp dài hút tầm mắt và còn nguyên vẻ hoang sơ, nhiều loài hải sản quý hiếm...

Những khó khăn về điện, nước hiện nay sẽ được giải quyết ngay trong một vài năm tới. Về điện, với việc nâng cấp hệ thống điện diesel, mùa hè năm 2012 Cô Tô sẽ phát điện từ 22 đến 24 giờ/ngày, thay cho việc phát điện từ 6 đến 12 tiếng như hiện nay.

UBND huyện kêu gọi đầu tư và thu hút khách du lịch theo hướng phát triển đa dạng các loại hình du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đi đối với việc phát triển du lịch cộng đồng. Huyện cũng đang đầu tư hệ thống internet không dây miễn phí trên địa bàn huyện đảo.

Ông Nguyễn Đức Thành
Theo kế hoạch, cuối năm 2012, dự án cáp ngầm kéo điện lưới từ đất liền ra đảo trị giá hơn 300 tỉ đồng sẽ hoàn thành, các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi sẽ không còn nỗi lo thiếu điện.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt cũng đang được hoàn thiện với việc hồ chứa Trường Xuân dung tích 170.000m3, hoàn thành vào cuối năm 2012 để bổ sung cấp nước cho nhân dân toàn thị trấn và các xã lân cận; các nhà máy nước cũng sắp được xây dựng với công suất 500 - 600 m3/ngày - đêm, sau nâng lên 1.000 - 1.200 m3/ngày - đêm.

Giao thông tại đảo đã cơ bản được hoàn thiện bằng mạng lưới đường bê tông đến các ngõ xóm. Thời gian đi lại giữa đảo với đất liền bằng tàu thuyền đã được rút ngắn từ 3 - 4 giờ trước đây còn 1,5 - 2 giờ như hiện nay. Với đội tàu cao tốc được tăng cường, sắp tới thời gian từ đảo đến đất liền chỉ còn 1 giờ vào giữa năm 2012.

Ưu đãi về chính sách

Quy hoạch do Bộ Kế hoạch - Đầu tư phê duyệt đã xác định: Áp dụng cho các doanh nghiệp đầu tư vào vùng biển đảo Cô Tô các chính sách ưu đãi nhất cho các đảo và các khu kinh tế ở Việt Nam, kể cả chính sách đối với các khu chế xuất, khu kinh tế mở, khu kinh tế ven biển và khu kinh tế cửa khẩu, chính sách ưu đãi như các dự án du lịch.

Các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh tại vùng biển đảo Cô Tô thuộc đối tượng được hưởng các loại hình tín dụng ưu đãi của Nhà nước được ưu tiên bố trí vốn để thực hiện dự án theo kế hoạch.

Miễn tiền thuê đất, tiền thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với các dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư.

Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đến các khu du lịch, khu chức năng tại Cô Tô; hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình xử lý nước thải, chất thải trên vùng biển đảo Cô Tô.

Nguyễn Đức Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.