Công an làm việc với giám đốc công ty bị tố hứa hão đưa người sang Nhật lao động

15/07/2015 15:08 GMT+7

(TNO) Sáng 15.7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã làm việc với bà Nguyễn Thị Đoan Phương, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển Việt Nhật Vinh Ron (gọi tắt là Công ty Vinh Ron) để làm rõ việc công ty này bị tố cáo hứa hão đưa người sang Nhật thu hàng chục ngàn USD.

(TNO) Sáng 15.7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã làm việc với bà Nguyễn Thị Đoan Phương, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển Việt Nhật Vinh Ron (gọi tắt là Công ty Vinh Ron) để làm rõ việc công ty này bị tố cáo hứa hão đưa người sang Nhật thu hàng chục ngàn USD.

Khoảng 20 người tập trung ở trước trụ sở Công ty Vinh Ron vào sáng 15.7 để yêu cầu giải quyết quyền lợi - Ảnh: Đình Quân
Cũng trong sáng 15.7, khoảng 20 người lao động đã tập trung trước trụ sở Công ty Vinh Ron (28/1/21 Phan Đình Giót, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) để buộc công ty phải thực hiện đúng cam kết hoặc hoàn lại tiền cho học viên.

Anh N.T.N, một trong số học viên tố cáo Công ty Vinh Ron cho biết vào ngày 13.7, anh N. và chị T. được ông Wada Hideta - người trực tiếp phỏng vấn và thu tiền của học viên - kêu lên công ty làm việc. Tại đây, ông Wada Hideta cho biết nhận hết mọi trách nhiệm về phần mình và cho rằng vụ việc không dính líu đến bà Phương.

Anh N. cho biết thêm ở buổi làm việc trên, ông Wada Hideta cũng đổ hết lỗi cho học viên đã tìm đến công ty để nhờ tư vấn đi Nhật. Công ty ông chỉ là công ty tư vấn và khi người lao động có nhu cầu thì công ty hỗ trợ. Về khoảng thời gian 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ sẽ được sang Nhật, ông Wada Hideta cho biết do dịch nhầm từ tiếng Nhật sang tiếng Việt nên người lao động hiểu sai.

Cũng theo anh N., ông Wada Hideta cũng giải thích số tiền mà ông thu của học viên (người ít là 1.500 USD, người nhiều là 3.000 USD) chỉ là chi phí để ông Wada Hideta kiếm chỗ làm việc cho học viên ở Nhật.

Học viên đòi Công ty Vinh Ron nếu không thực hiện đúng thỏa thuận phải hoàn lại tiền - Ảnh: Đình Quân
Thấy học viên tập trung ngày càng đông, ông Wada Hideta bước nhanh vào taxi - Ảnh: Đình Quân 

Những ngày qua, PV Thanh Niên Online đã liên hệ với đại diện Công ty Vinh Ron để làm rõ những tố cáo của các học viên nhưng bất thành. Trong sáng 15.7, khi học viên đang tập trung trước Công ty Vinh Ron, ông Wada Hideta vẫn có mặt trong công ty. Khi thấy học viên tập trung ngày càng đông, ông Wada Hideta cùng với trợ lý, phiên dịch nhanh chóng lên taxi khiến các học viên không kịp chất vấn để đòi quyền lợi cho mình.

Trước đó, nhiều học viên đã tố cáo Công ty Vinh Ron nhận tiền của người lao động (người ít là 1.500 USD, người nhiều là 3.000 USD) rồi hứa hẹn đưa sang Nhật theo diện xuất khẩu lao động nhưng đến nay đã quá thời hạn mà không thấy thực hiện.

Sau 3 tháng không đảm bảo đưa lao động qua Nhật, phải hoàn lại tiền cọc

Ông T., một phó giám đốc trung tâm xuất khẩu lao động ở TP.HCM cho biết thị trường xuất khẩu lao động ở Nhật rất khó khăn. Do vậy việc tuyển, phỏng vấn qua đây phải thông qua quy trình khắt chứ không phải ai tuyển cũng đậu như ở Công ty Vinh Ron. Thường ở các trung tâm, cứ 5-7 người tuyển, phỏng vấn mới được 1 người đậu.

Ngoài ra, các trung tâm xuất khẩu uy tín chỉ nhận tiền cọc sau khi học viên phỏng vấn đậu và vượt qua vòng khám sức khỏe. Và Nếu sau 3 tháng không đảm bảo đưa được học viên qua Nhật thì phải hoàn lại tiền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.