Công an và quân đội điều tra vụ phá rừng pơ mu

Hôm qua (21.7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong vụ phá rừng tự nhiên pơ mu tại tiểu khu 351 thuộc khu vực rừng phòng hộ Nam Sông Bung, H.Nam Giang.

* Đình chỉ công tác 3 cán bộ biên phòng Quảng Nam
Liên quan đến vụ phá rừng này, trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP), cho biết chiều 21.7 Bộ Tư lệnh BĐBP đã ra quyết định đình chỉ công tác 3 cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang, thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam. Cụ thể, những người bị đình chỉ gồm: thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, đồn trưởng; thiếu tá Đỗ Hoành Minh, chính trị viên và đại úy Lê Xuân Chính, phó đồn trưởng, kiêm Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến xác nhận đây là vụ việc nghiêm trọng. “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, thậm chí sẽ truy tố hình sự mọi cá nhân vi phạm chứ không dừng ở việc tước quân tịch. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tôi đã cử lực lượng nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh vào Quảng Nam nắm tình hình, báo cáo trực tiếp và trong ngày 22.7, Cơ quan điều tra hình sự của BĐBP sẽ có mặt tại Quảng Nam để phối hợp với các lực lượng làm rõ vụ việc vi phạm pháp luật và tội phạm hình sự trong quân đội”, trung tướng Chiến nói.
Bộ Tư lệnh BĐBP cũng nghiêm khắc phê bình Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam trong thực hiện kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, để xảy ra vụ việc trong khu vực biên giới nhưng không kịp thời phát hiện, báo cáo chậm lên cấp trên. “Đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, chúng tôi đình chỉ công tác 3 cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang để làm kiểm điểm và phục vụ quá trình điều tra. Khi vụ việc đã được làm rõ, sẽ xử lý nghiêm minh để lấy lại niềm tin trong dân và giữ hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh”, trung tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định.
Theo kết quả điều tra của Công an H.Nam Giang, có sự phối hợp của Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46, Công an Quảng Nam), cơ quan điều tra xác định có 60 cây pơ mu tại tiểu khu 351 bị triệt phá; tổng khối lượng gỗ đã xẻ thành phách vận chuyển ra cất giấu và các điểm tập kết khác trong khu vực vùng biên hiện kiểm đếm được 44,3 m3, trong đó có một số ít gỗ dỗi. Sau khi kiểm tra hiện trường hôm 20.7, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã có một số manh mối liên quan và không loại trừ đây là vụ phá rừng có tổ chức.
Trong một diễn biến khác, chiều 21.7, đoàn công tác của Cục Kiểm lâm làm việc với chính quyền H.Nam Giang và các ban quản lý rừng ở khu vực biên giới Quảng Nam, như Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung, Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh....
Bộ Công an tập kích kho gỗ ở biên giới
Ngày 21.7, ông Võ Thanh Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Ngọc Hồi (Kon Tum), xác nhận Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an kiểm tra kho gỗ ở xã Đăk Xú, H.Ngọc Hồi, một trong những kho gỗ lớn của vùng biên giới giáp Lào và Campuchia. Chủ kho này là ông Nguyễn Sỹ Khoa (hay gọi là Khoa Quảng Nam). Theo ông Thành, vụ tập kích kho gỗ này thực hiện từ cuối tháng 6 và đến nay, C74 và Tổng cục Lâm nghiệp vẫn đang làm việc. Hạt kiểm lâm H.Ngọc Hồi và công an huyện chỉ được tham gia phối hợp xử lý.
Theo ông Nguyễn Tấn Liêm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum, đến nay đơn vị cũng chưa rõ số lượng gỗ tại kho bao nhiêu, vì đoàn công tác “làm bí mật, kín đáo”.
Phạm Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.